Nữ sinh Gia Lai hóa thân thành thi sĩ Xuân Quỳnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tháng 3-2022, Nhà hát Tuổi trẻ đã công diễn vở nhạc kịch thuần Việt “Sóng” lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài danh Xuân Quỳnh. Với tài năng, sự đam mê và nỗ lực, Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 2001, ở thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) đã thể hiện tốt vai diễn “nặng ký” này, cùng dàn diễn viên và ê kíp đưa vở nhạc kịch chạm đến trái tim khán thính giả.
Vinh dự được đồng hành cùng “Sóng”
Nữ sinh Nguyễn Thị Thu Thảo (ảnh nhân vật cung cấp).
Nữ sinh Nguyễn Thị Thu Thảo (ảnh nhân vật cung cấp).
Chia sẻ về cơ duyên được tham gia vở nhạc kịch “Sóng”, Nguyễn Thị Thu Thảo cho biết: “Vai diễn nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đến với em như một cơ duyên. Trong một lần lướt Facebook, em thấy cô giáo Nguyễn Khánh Ngọc-Phó Trưởng khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) đăng thông tin Nhà hát Tuổi trẻ đang casting diễn viên cho dự án “Sóng” và em đã liên hệ để thử sức”.
Để được vào vai nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, Thảo đã trải qua 3 đợt casting rất khắt khe. Có 6 người casting vai Xuân Quỳnh và nhóm đạo diễn của vở nhạc kịch đã quyết định chọn Thảo do đáp ứng rất tốt các yêu cầu. Từ tháng 6-2021, sau khi được chọn, Thảo đã cùng các anh chị trong ê kíp tập luyện nhiều kỹ năng: diễn xuất, thanh nhạc và vũ đạo. “Sóng” là một vở nhạc kịch, vì thế diễn viên phải biết “cảm nhạc” để thể hiện tốt tính cách, cảm xúc của nhân vật mà mình đảm trách. Thảo phải vừa học chuyên ngành, vừa dành thời gian tập luyện cho vở nhạc kịch nên không tránh khỏi khó khăn. “Tuy nhiên, em luôn được đội ngũ sáng tạo, nhà sản xuất động viên, khích lệ, tạo động lực; tất cả đoàn kết và động viên nhau đưa “Sóng” vào bờ”-Thảo tâm sự.
Yếu tố quyết định vai diễn nữ thi sĩ Xuân Quỳnh thành công là ở cảm xúc. Vì thế, Thảo đã đọc sách, tìm thêm thông tin trên các trang web về con người, tính cách của Xuân Quỳnh để có thể thấu hiểu, cảm thông với nhân vật. Ê kíp đã kết nối, tạo điều kiện cho đội ngũ diễn viên gặp gỡ gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, những người bạn thân của cả 2 để nghe họ chia sẻ về cuộc đời của 2 nhà thơ lớn. Vai diễn này xuất hiện xuyên suốt trong 120 phút của vở nhạc kịch, nhiều trạng thái cảm xúc, đòi hỏi Thảo phải nỗ lực rất nhiều để nói lên tiếng lòng của nhân vật.
Vở nhạc kịch chia thành 2 màn. Màn 1 kể về Xuân Quỳnh-một diễn viên múa 18 tuổi xinh đẹp, hoạt bát, sôi nổi của Nhà hát Ca múa nhạc. Thời điểm này, Xuân Quỳnh nảy sinh tình yêu trong sáng với nhạc công Trọng Khoa (nguyên mẫu người chồng đầu tiên). Họ kết hôn, sinh con và có những ngày tháng hạnh phúc bên nhau. Sau đó vì không còn tiếng nói chung, hai người quyết định đường ai nấy đi. Màn thứ 2 đề cập đến chuyện tình của Xuân Quỳnh với Đăng Dương (từ nguyên mẫu nhà thơ Lưu Quang Vũ), những tự vấn của Xuân Quỳnh về cuộc đời, ước mơ và tình yêu đích thực. Khi Xuân Quỳnh ở tuổi 18, do cùng độ tuổi nên Thảo dễ dàng vào vai bởi sự hoạt bát, sôi nổi là tính cách thường ngày của em. Đến thời điểm Xuân Quỳnh 40 tuổi, diễn làm sao để làm bật nội tâm nhân vật, nhiều đoạn độc thoại, Thảo thực sự gặp khó khăn nhưng đã cố gắng đặt mình vào vị trí, cảm xúc của nhân vật, cố gắng hoàn thành vai diễn.
Gần 1 năm đồng hành với “Sóng”, Thảo có rất nhiều kỷ niệm khó quên. 1 tháng trước khi vở nhạc kịch được công diễn, Thảo bị sút cân vì cường độ tập luyện liên tục. Nhưng với sự đam mê và tâm huyết, Thảo đã biến áp lực, lo lắng thành động lực để thể hiện tròn vai, chạm đến trái tim những khán giả yêu mến nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. “20 tuổi, lần đầu tiên được tham gia một vở nhạc kịch, lại đảm nhận một vai diễn “nặng ký”, đó chính là dấu ấn rất lớn đối với cuộc đời em. Với sự giúp đỡ của mọi người, em đã thể hiện tốt vai diễn này. Câu chuyện đời thực của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh khiến em rất xúc động, đó là dám sống và hết mình với đam mê”-Thảo cho biết.
Nỗ lực không ngừng vì đam mê
Nguyễn Thị Thu Thảo đang theo học chuyên ngành Biểu diễn nghệ thuật (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội). “Khi em có ý định thi vào chuyên ngành này, gia đình đều khuyên ngăn vì hoạt động nghệ thuật nhiều cám dỗ và phức tạp. Nhưng em đã thuyết phục bố mẹ để theo đuổi con đường mình ước mơ. Khi có cơ hội đứng ở Nhà hát Lớn Hà Nội để biểu diễn vở nhạc kịch “Sóng”, em rất vui vì mình đã theo đuổi được đam mê của mình”-Thảo nói.
Vở nhạc kịch “Sóng” được công diễn vào cuối tháng 3-2022 đã nhận được sự yêu mến của rất nhiều khán giả. Những người thân của nhà thơ Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh cũng đã dành nhiều lời khen ngợi cho cô gái trẻ đến từ Gia Lai. Nhạc sĩ Bùi Minh Đạo-người dàn dựng, Chỉ huy âm nhạc vở nhạc kịch “Sóng” chia sẻ: Thảo là một diễn viên trẻ nhưng có ý thức làm việc rất chuyên nghiệp, luôn chăm chỉ, đúng giờ và cực kỳ nỗ lực để hoàn thiện bản thân. Thảo sở hữu giọng hát Soprano rất đẹp, cách hát đầy cảm xúc có thể hấp hẫn người nghe từ những câu hát đầu tiên. Với nhạc kịch thì yếu tố âm nhạc và diễn xuất thanh nhạc luôn được đề cao hàng đầu. Thảo có ngoại hình và chất giọng phù hợp, tạo sự liên tưởng của người xem tới nhân vật. Những yếu tố đó của Thảo đem đến sự hài lòng cho ê kíp lẫn người xem sau đêm công diễn đầu tiên tại TP. Hà Nội.
Nguyễn Thị Thu Thảo (thứ 3 từ phải qua) vào vai nữ thi sĩ Xuân Quỳnh trong vở nhạc kịch “Sóng” (ảnh nhân vật cung cấp).
Nguyễn Thị Thu Thảo (thứ 3 từ phải sang) vào vai nữ thi sĩ Xuân Quỳnh trong vở nhạc kịch “Sóng” (ảnh nhân vật cung cấp).
Chia sẻ về những dự định, Thảo cho biết: Bên cạnh việc đi diễn, em sẽ cố gắng để đạt kết quả cao trong học tập. Người theo đuổi nghệ thuật không thể thành công trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi sự khổ luyện, lòng yêu nghề và không ngừng nỗ lực. “Em mong có cơ hội thử sức với nhiều vai diễn để càng có thêm kỹ năng, kinh nghiệm. Ngày 14-5, vở nhạc kịch “Sóng” tiếp tục công diễn tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô. Em mong khán giả sẽ tiếp tục đón nhận và ủng hộ em cũng như ê kíp của dự án”-Thảo cho biết.
Nói về vai diễn nữ thi sĩ Xuân Quỳnh của Thu Thảo, Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Ánh-Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, Tổng đạo diễn “Sóng”-nhận xét: “Để đảm nhận vai diễn này, Thảo đã có một thời gian luyện tập, lao động nghệ thuật rất nghiêm túc và sáng tạo. Tôi nhận thấy sự tiến bộ từng ngày của em trong kỹ năng, nhập vai dần dần và luôn học hỏi, tìm tòi nghiên cứu về vai diễn của mình. Với sự nỗ lực, Thảo cùng ê kíp chương trình đã đem đến cho khán giả những ấn tượng đẹp về “Sóng”. Diễn viên nhạc kịch đòi hỏi sự luyện tập không ngừng nghỉ. Thảo tuy đã có thành công bước đầu nhưng cần cố gắng hơn nữa để thực sự trở thành một diễn viên nhạc kịch trong tương lai. Tôi luôn động viên em giữ lửa, giữ nhiệt huyết và đạo đức nghề nghiệp để vững vàng và tỏa sáng”.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.