Trung sĩ Đặng Hoàng Sơn: Không ngại gian khó, hiểm nguy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm tháng sát cánh bên đồng đội, đối diện với nhiều khó khăn, thử thách trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã hun đúc thêm bản lĩnh, ý chí quyết tâm của Trung sĩ Đặng Hoàng Sơn. Với anh, việc được cống hiến để mang đến sự bình yên, hạnh phúc cho mọi người là niềm tự hào, mục tiêu phấn đấu.
Tháng 2-2019, Đặng Hoàng Sơn bắt đầu thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Sau 3 tháng huấn luyện, anh được phân công về Đội Công tác chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Gia Lai). Trung sĩ Sơn cùng đồng đội đã 70 lần tham gia chữa cháy và hơn 30 lần cứu nạn cứu hộ. 
Một ngày cuối tháng 11-2021, chúng tôi theo chân những cán bộ, chiến sĩ Đội Công tác chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đến Biển Hồ thực tập phương án cứu nạn cứu hộ. Là người có nhiều kinh nghiệm trong bơi, lặn, Trung sĩ Sơn được đơn vị giao hướng dẫn cho chiến sĩ trong đội. Từng động tác được anh truyền đạt một cách dứt khoát, bài tập ngắn gọn thể hiện tính chuyên nghiệp trong quá trình bơi, lặn, tìm kiếm nạn nhân trên sông. “Thực hiện nhiệm vụ cứu người, tìm kiếm thi thể nạn nhân, chúng ta phải thật sự cố gắng, dốc hết sức, xem nạn nhân như những người thân của mình. Trong khi thực hiện nhiệm vụ hãy nghĩ đến những người thân của họ đang chờ đợi, trông ngóng, lúc đó tinh thần, sự quyết tâm của chúng ta sẽ tăng lên gấp nhiều lần”-Trung sĩ Sơn nói với đồng đội.
Ngày 19-7-2021, tại hồ thủy lợi Plei Thơ Ga (xã Chư Don, huyện Chư Pưh), Trung sĩ Sơn và 1 đồng đội được cử lặn xuống độ sâu hơn 15 m để tìm kiếm nạn nhân bị lật thuyền mất tích. Đến lần lặn thứ 4, anh bị kẹt vào 1 cành cây, do mang theo thiết bị lặn nên không thể tháo gỡ, đối diện với tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, anh vẫn bình tĩnh tìm cách ra tín hiệu để đồng đội đến hỗ trợ thoát khỏi nguy hiểm.
Trung sĩ Đặng Hoàng Sơn (bên phải) chuẩn bị lặn tìm kiếm nạn nhân trong một vụ đuối nước trên sông. Ảnh: Nguyễn Hữu
Trung sĩ Đặng Hoàng Sơn (bên phải) chuẩn bị lặn tìm kiếm nạn nhân trong một vụ đuối nước trên sông. Ảnh: Nguyễn Hữu
Thực hiện nhiệm vụ tìm vớt thi thể nạn nhân dưới sông, suối, giếng sâu không chỉ đầy khó khăn, vất vả mà còn để lại cho cán bộ, chiến sĩ tâm lý nặng nề. Điển hình là vào ngày 2-11-2021, đơn vị đến hiện trường tại xã Ia Krêl (huyện Đức Cơ) để tìm cách đưa thi thể cháu bé 3 tuổi lên từ giếng sâu. Trung sĩ Sơn được giao nhiệm vụ xuống giếng. Với kinh nghiệm của bản thân, anh cùng đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn. Trung sĩ Sơn tâm sự: “Rời hiện trường trở về đơn vị, tâm trạng tôi và đồng đội rất nặng nề, ai cũng thương cháu bé xấu số, thương bố mẹ cháu khóc ngất trong vòng tay bà con lối xóm. Trước khi đi ngủ, hình ảnh thương tâm đó cứ ám ảnh. Tôi tự hứa bản thân phải quyết tâm hơn trong huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ để cống hiến cho ngành, giữ trọn niềm tin với Nhân dân; không phụ lòng tin tưởng của gia đình, đồng đội và lãnh đạo đơn vị”.
Trung tá Đậu Văn Huy-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ-nhận xét: “Trong huấn luyện, công tác, Trung sĩ Sơn luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí quyết tâm, không ngại khó khăn, vất vả. Đặc biệt, đồng chí Sơn là người có khả năng bơi, lặn và xử lý các tình huống rất tốt nên chúng tôi tin tưởng giao những nhiệm vụ quan trọng trong chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đặc biệt, trong lần tham gia cứu 3 người mắc kẹt trên sông Ba ở huyện Kông Chro, cứu 14 người bị lũ cô lập tại thị xã Ayun Pa gần đây, đồng chí Sơn được giao nhiệm vụ tuyến đầu, giữ vai trò quan trọng để cứu người thoát nạn”. 
Với những thành tích trong công tác, Trung sĩ Đặng Hoàng Sơn được Chủ tịch UBND các huyện Chư Sê, Kông Chro và TP. Pleiku tặng giấy khen. Trong đợt cứu 3 người mắc kẹt trên sông Ba ở huyện Kông Chro, anh được Công an tỉnh đề xuất Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen.
NGUYỄN HỮU

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.