Cô gái xinh đẹp cùng mẹ kể chuyện nông sản quê nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trà Ô Long trồng trên đất Bảo Lộc xanh non; bơ vàng dẻo mịn; bình bát vàng ruộm, nếu dầm đá, đường thì thơm lừng, chua dịu nơi đầu lưỡi… Nông sản quê nhà được cô gái xinh đẹp kể chuyện bằng hình ảnh đầy sinh động.
Cô gái xinh đẹp kể chuyện nông sản quê nhà. Ảnh: NVCC
Cô gái xinh đẹp kể chuyện nông sản quê nhà. Ảnh: NVCC
Cô gái ấy là Ngô Hà Thu Trân, sinh viên năm cuối Trường ĐH Sài Gòn. Quê nhà Trân ở P.Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, mảnh đất nổi tiếng với trà, cà phê. Mảnh vườn rộng lớn của gia đình cô trồng rau củ, trái cây, có ao để trồng sen, nuôi cá.
Trong mùa dịch vừa qua, khi học trực tuyến, Trân đã có cách sáng tạo để cùng với mẹ, kể chuyện về nông sản quê nhà, để mọi người đặt hàng nhiều hơn, từ đó có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Những sắc màu trong vườn nhà
Những sắc màu trong vườn nhà

Dâu tằm vườn nhà để làm ra mứt dâu
Dâu tằm vườn nhà để làm ra mứt dâu

Trái bình bát dầm đá đường vừa thơm vừa mát. Ảnh: Thu Trân
Trái bình bát dầm đá đường vừa thơm vừa mát. Ảnh: Thu Trân
“Tháng 7.2021, tình hình dịch căng thẳng, cũng là lúc sinh viên đang học trực tuyến. Tôi nghĩ rằng mình phải làm gì đó để có thể tiêu thụ được cây trái vườn nhà, giúp mẹ có thêm thu nhập”, Trân kể về cơ duyên để cô lập ra fanpage Bờ Lao Farm, nơi để những câu chuyện về góc vườn, trái cây theo mùa ở Bảo Lộc và những món ăn ngon từ rau trái được ra đời.
Thu Trân kể, "Bờ Lao" là cách cô chơi chữ từ cách đọc B'Lao - tên gọi chung vùng đất Bảo Lộc trước đây. Hiện nay B'Lao chỉ là tên một phường của TP Bảo Lộc. Cô dùng hình ảnh tự chụp ở vườn, cùng từ ngữ giản dị, để mỗi câu chuyện dung dị nhất.
“Những trái cây vườn nhà trồng đều an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Tôi mong muốn từ những câu chuyện nhỏ về khu vườn, bờ ao, mùa hoa dã quỳ nở vàng rực rỡ; từ những đóa hoa sen nở thơm mát một khoảng trời hay những trái bình bát trĩu cành trong vườn nhà đều lan tỏa tới mọi người về một cuộc sống bình yên, cách làm nông nghiệp sạch và thói quen sử dụng thực phẩm lành mạnh”, Thu Trân kể thêm.

Trái bơ ở Bảo Lộc trong câu chuyện của cô gái. Ảnh: Thu Trân
Trái bơ ở Bảo Lộc trong câu chuyện của cô gái. Ảnh: Thu Trân

Mảnh vườn lý tưởng để xây dựng farmstay hoặc studio chụp ảnh dã ngoại. Ảnh: Thu Trân
Mảnh vườn lý tưởng để xây dựng farmstay hoặc studio chụp ảnh dã ngoại. Ảnh: Thu Trân
Ban đầu Thu Trân bắt đầu với chính trái cây trong vườn của gia đình mình và vườn của các dì như bơ, măng cụt, dâu tằm… sau đó, cô nghĩ rằng cần phải mở rộng ra những câu chuyện về nông sản khác ở Bảo Lộc. Đặc biệt khi quê hương cô nức tiếng với cà phê, trà. Nhất là giống trà Ô Long được trồng ở nơi đây.
Tận dụng thế mạnh là sinh viên năm cuối ngành Quan hệ quốc tế, Thu Trân tìm hiểu và kết nối với những nhà vườn trồng trà Ô Long, trồng bơ, măng cụt… ở lân cận để giới thiệu được nhiều hơn nông sản ngon, lành. Nhờ đó, giúp tiêu thụ nông sản cho người nông dân với giá thành cao hơn.
“Trước khi chọn trái cây, nông sản từ vườn nào, tôi hoặc mẹ đều biết người chủ vườn nơi đó, cũng như tới tận vườn để tìm hiểu quy trình trồng trọt, ăn thử xem có thật sự hài lòng rồi mới giới thiệu cho người khác”, Thu Trân nói.

Mùa này cả khu vườn vàng rực màu hoa dã quỳ. Ảnh: Thu Trân
Mùa này cả khu vườn vàng rực màu hoa dã quỳ. Ảnh: Thu Trân

Thu Trân và mẹ của mình. Ảnh: NVCC
Thu Trân và mẹ của mình. Ảnh: NVCC
Trân là con gái lớn trong gia đình, dưới cô còn một người em đang là sinh viên năm nhất. Cha mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi hai chị em. Ngoài bán hàng tạp hóa ở quê nhà, mẹ của Trân trồng rau, nuôi gà vịt, cùng với các dì chăm sóc hồ sen, hồ cá, vườn cây ăn trái. Mảnh vườn trước sân lúc nào cũng xanh mướt các loại rau củ quả hữu cơ, ăn không hết lại dành tặng hàng xóm. Quê nhà luôn là những không gian tuyệt đẹp nuôi dưỡng tâm hồn trong cô.
Trân cho hay, mảnh vườn rộng lớn ở quê nhà của cô lý tưởng để xây dựng farmstay hoặc studio để chụp ảnh dã ngoại. Cô gái xinh đẹp kể chuyện nông sản đã ấp ủ kế hoạch cùng mẹ làm du lịch trải nghiệm ở mảnh vườn trong tương lai, để gìn giữ những giá trị thiên nhiên ở quê nhà...
Theo Bảo Vy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.