Cô học trò giàu nghị lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là con thứ 5 trong gia đình nghèo có 7 anh chị em, Lê Thị Hiếu-học sinh lớp 11A1 Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê) luôn nỗ lực vươn lên để giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. 
Suốt 8 năm qua, Hiếu luôn giữ vai trò lớp trưởng. Những ngày này, Hiếu còn là quản trị viên của nhóm lớp 11A1 Trường THPT Trường Chinh trên mạng xã hội Facebook với nhiệm vụ cập nhật lịch học trực tuyến, nhắc nhở các bạn theo dõi bài giảng và hỗ trợ kiến thức cho một số bạn khác trong thời gian phòng-chống dịch Covid-19. Dù phải tạm thời nghỉ học nhưng lớp 11A1 luôn có sự tương tác trên trang của nhóm. Với chương trình học trực tuyến, Hiếu dành sự quan tâm nhiều hơn đến các bạn là người dân tộc thiểu số. Biết các bạn gặp khó khăn về điều kiện học tập, Hiếu đã xin phép cô giáo chủ nhiệm đến nhà từng bạn để trao đổi về lịch học cũng như đưa ra phương án học tập phù hợp. Em Siu Sâm Mi nhận xét: “Bạn Hiếu làm lớp trưởng tốt lắm. Bạn ấy đến tận nhà để đưa em lịch học trên ti vi và giúp em kết nối với các bạn trên Facebook”.
Em Lê Thị Hiếu rất ham mê đọc sách. Ảnh: N.G
Em Lê Thị Hiếu rất ham mê đọc sách. Ảnh: N.G
Tự mình vượt khó và giúp các bạn vươn lên trong học tập là đặc điểm của Hiếu. Bản thân em từ nhiều năm qua đã luôn phải cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi việc học. Dù vậy, Hiếu luôn thấy rất tự hào về gia đình mình bởi cơm có khi không đủ no nhưng tình thương thì luôn đầy ắp. Trong ngôi nhà gạch lợp tôn nhỏ xíu, cánh cửa chính đóng mở bằng 2 tấm ván không lành lặn là những tấm giấy khen thành tích học tập của các con được bố của Hiếu chọn nơi mưa không tạt tới, nắng không chiếu vào để trang trọng treo lên. Nhắc đến con, ông Lê Nổi nửa đùa nửa thật khi nói các con ông lớn lên là nhờ... trời nuôi. Ông ngậm ngùi: “Đứa nào cũng học khá nhưng không thể đi đến cùng vì cha mẹ nghèo quá. Cha mẹ cũng lo đi làm thuê mà chỉ đủ ăn. Thương lắm nhưng chỉ biết động viên các con cố gắng, học được đến đâu hay đến đó vì cốt yếu là học để làm người”.
Nói vậy nhưng ông tin Hiếu là đứa có nghị lực, có hoài bão lớn. Các anh chị của Hiếu vì cảnh nghèo mà không thể đi hết đường học, gác lại ước mơ để phụ giúp gia đình. Nhưng cũng vì vậy mà cô học trò nhỏ quyết tâm phải học thật giỏi, dũng cảm theo đuổi đam mê thì mới thoát khỏi cái nghèo. Ngoài những lúc phụ giúp việc nhà hay đi làm thuê cùng mẹ, Hiếu dành toàn bộ thời gian cho việc học. Vì thế, nhiều năm liền, em luôn là học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết năm đạt trên 9,0. Bên cạnh đó, Hiếu còn có nhiều tài lẻ khác. Riêng học kỳ I vừa qua, Hiếu đã xuất sắc giành giải ba tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; đạt giải nhì cuộc thi học sinh tài năng thanh lịch mùa đầu tiên do Đoàn trường THPT Trường Chinh tổ chức.
Em Lê Thị Hiếu (bìa trái) vừa nấu cơm vừa đọc sách cho em gái nghe. Ảnh: N.G
Em Lê Thị Hiếu (bìa trái) vừa nấu cơm vừa đọc sách cho em gái nghe. Ảnh: N.G
Nói về lớp trưởng gương mẫu, em Lê Thị Mai Quỳnh chia sẻ: “Ngoài học giỏi, Hiếu còn điều hành mọi hoạt động của lớp nền nếp, quy củ. Chúng em luôn lấy bạn ấy ra làm tấm gương vượt khó để nỗ lực hơn nữa trong học tập”. Cô Nguyễn Thị Trúc Anh-giáo viên chủ nhiệm của Hiếu-hài lòng nhận xét: “Hiếu như cánh tay phải của tôi trong việc quản lý lớp. Không chỉ luôn nỗ lực để đạt kết quả học tập tốt nhất, em còn rất tự tin dù hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn. Trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, nhà trường đã chọn Hiếu làm tấm gương sáng để cả trường noi theo”.
Mỗi chiều, trong gian bếp thưng bằng những tấm tôn tạm bợ, cô học trò nghèo chọn những cuốn sách hay nhất để đọc cho em gái nghe. Tiếng cười nói của mấy chị em xua đi cái nóng nực của ngôi nhà thấp bé, chật chội. Có lẽ, mơ ước trở thành một doanh nhân thành đạt của Hiếu không phải là điều quá xa vời.
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.