Kông Chro bứt phá trong thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao, ngay từ giữa quý III, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2022. Tính đến ngày 19-9, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 32 tỷ đồng, vượt 51,55% so với dự toán.
Quyết tâm từ cơ sở
Tính đến ngày 19-9, xã An Trung có số thu ngân sách đạt cao nhất trong 14 xã, thị trấn của huyện Kông Chro với gần 1,87 tỷ đồng, đạt 254,5% dự toán được giao. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Phượng, hầu như năm nào địa phương cũng duy trì được mức thu ổn định nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã họp bàn và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu thu cụ thể cho từng bộ phận liên quan như: Địa chính-Nông nghiệp, Tư pháp, Công an... để triển khai thực hiện. Cùng với đó, xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con khi đến làm các thủ tục liên quan đất đai nhằm khai thác tối đa nguồn thu từ lĩnh vực này.
“Dẫu vậy, hiện nay, một số hộ dân vẫn không chấp hành quy định của pháp luật, còn nợ tiền thuê đất nông nghiệp nhiều năm với tổng số hơn 70 triệu đồng. Lãnh đạo UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế triển khai các giải pháp để thu hồi nợ đọng; trong đó có việc linh hoạt giải quyết cho người dân trả tiền thuê đất sau khi thu hoạch mùa vụ”-bà Phượng cho hay.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực An Khê-Đak Pơ-Kông Chro hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục thuế. Ảnh: Mộc Trà
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực An Khê-Đak Pơ-Kông Chro hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục thuế. Ảnh: Mộc Trà
Thời điểm này năm ngoái, xã Ya Ma vẫn phải chật vật để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, xã đã thu vượt trên 66% dự toán. Chủ tịch UBND xã Lê Hồng Tân cho biết: “Dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng từng bước phục hồi đã đem lại nguồn thu nhất định cho ngân sách nhà nước. Lãnh đạo xã cũng thường xuyên chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra, rà soát để tránh bỏ sót nguồn thu; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền”.
Gia đình ông Nguyễn Mộng Huyền (làng Tnùng Măng, xã Ya Ma) là một trong những hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Ông Huyền chia sẻ: “Kể từ khi đăng ký kinh doanh nước đóng bình và buôn bán tạp hóa vào năm 2019, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm việc nộp thuế theo quy định; không để nợ đọng thuế. Cán bộ xã cũng thường xuyên đến tận nhà tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách về thuế để hộ kinh doanh hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình”. 
Tiếp tục tăng thu
Theo số liệu thống kê đến ngày 19-9, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 32 tỷ đồng, vượt 51,55% so với dự toán. Hầu hết khoản thu cơ bản đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch; trong đó, nhiều khoản thu đạt cao như: thu thuế nhà đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp (3.561%); thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước (714,1%); thu tiền sử dụng đất (278,7%); thu thuế giá trị gia tăng khu vực công-thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh (203,6%); lệ phí trước bạ (167,1%)... Đến nay, 9/14 xã, thị trấn đã thu vượt tiến độ và dự toán được giao nhờ tập trung công tác chỉ đạo, bám sát nhiệm vụ thu trên địa bàn. Tuy nhiên, một số khoản thu ngân sách của huyện vẫn còn thấp. Cụ thể: thuế tài nguyên chỉ mới đạt 51,6%; phí và lệ phí huyện, xã đạt 45,5%; phí và lệ phí trung ương đạt 32,7%... Mặt khác, một số xã thu ngân sách đạt cao nhưng chủ yếu tăng từ nguồn thu tiền cấp quyền sử dụng đất, trong khi các khoản thu từ thuế và thu khác thì đạt thấp.
Dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn huyện Kông Chro cũng từng bước phục hồi đã đem lại nguồn thu nhất định cho ngân sách. Ảnh: Mộc Trà
Dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân huyện Kông Chro cũng từng bước phục hồi, đem lại nguồn thu nhất định cho ngân sách. Ảnh: Mộc Trà
Ông Nguyễn Văn Minh-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện-cho hay: “Dù tổng thu ngân sách đã vượt so với dự toán nhưng trong những tháng còn lại của năm 2022, huyện vẫn sẽ rà soát, phân tích, đánh giá từng khoản thu; từ đó, triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành chi tiết các khoản thu chưa đạt cũng như tăng số thu tổng thể. Cùng với đó, huyện phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế khu vực An Khê-Đak Pơ-Kông Chro tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức gắn với thực hiện biện pháp tổ chức thu nợ và cưỡng chế nợ, không để nợ mới phát sinh thêm; tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng cơ bản tư nhân để đưa vào quản lý, tránh bỏ sót nguồn thu ngân sách; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản... Đối với các đơn vị được giao nhiệm vụ thu khác và phạt cũng như các xã, thị trấn hiện có số thu thấp sẽ tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2022”.           
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.