Nét mới ở Nông hội làng Kươk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ra mắt đầu tháng 11-2019, Nông hội làng Kươk (xã Sró, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) đã thu hút 29 nông dân tham gia. Nông hội đã tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ các hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
Ông Đinh Pít-Chủ nhiệm Nông hội làng Kươk-cho biết: Khi mới thành lập, Nông hội có 23 hội viên. Đến nay, Nông hội đã phát triển thêm được 6 hội viên. Từ khi Nông hội đi vào hoạt động, các hội viên được trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ thuật mới trong sản xuất, cập nhật thông tin về thị trường tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, các hội viên đã có sự thay đổi về nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế.
“Nếu như trước đây, bà con chủ yếu trồng mì, lúa rẫy thì nay đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp, cây dược liệu… có giá trị kinh tế cao hơn”-ông Pít nói.
Để Nông hội hoạt động hiệu quả, chính quyền địa phương đã cử cán bộ khuyến nông thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cũng như hỗ trợ cây giống cà gai leo, dừa xiêm cho hội viên. Hiện nay, 29 thành viên của Nông hội làng Kươk có 120 ha đất sản xuất, trong đó có 46 ha mì, gần 23 ha lúa rẫy, bắp, 46 ha trồng cây lâm nghiệp, 5 ha chuẩn bị trồng dừa xiêm và cà gai leo. Ngoài ra, các hội viên còn nuôi 194 con bò, gần 70 con dê.
 Anh Đinh Khích (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò với hội viên Nông hội làng Kươk (xã Sró, huyện Kông Chro). Ảnh: Ngọc Minh
Anh Đinh Khích (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò với hội viên Nông hội làng Kươk (xã Sró, huyện Kông Chro). Ảnh: Ngọc Minh
Gia đình ông Đinh Nech thuộc diện hộ nghèo vừa được Nhà nước hỗ trợ 1 con bò sinh sản. Trước đó, ông Nech cũng nhận nuôi rẽ 1 con bò và 1 con dê của 1 hội viên Nông hội. Ông Nech tâm sự: “Tham gia Nông hội, tôi được học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, đàn gia súc phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, Nông hội đã cho tôi mượn tiền mua phân bón, thuốc trừ sâu nên hơn 2 sào bắp phát triển tốt. Hồi đầu năm, cũng nhờ Nông hội giới thiệu mà gia đình tôi bán được củ mì với giá cao. Cùng với đó, Ban Chủ nhiệm Nông hội sát sao, hướng dẫn cách thức mua chung, bán chung giúp hội viên giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận”.
Còn anh Đinh Khích thì cho hay: “Khi vào Nông hội, tôi thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cây trồng; chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất; hỗ trợ nhau làm việc theo nhóm, tạo động lực thi đua sản xuất. Đồng thời, các hội viên giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống, từ đó thêm gắn kết tình làng nghĩa xóm”.
Gia đình anh Khích đang trồng 4 ha keo, 1 ha mì và chuẩn bị trồng 5 sào trồng cà gai leo. Ngoài ra, anh còn nuôi 8 con bò, 6 con dê. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, anh Khích còn cho 3 hội viên Nông hội nuôi rẽ 1 con bò và 2 con dê.
Các thành viên trong Nông hội làng Kươk, xã Sró, huyện Kông Chro trao đổi kinh nghiệm sản xuất, trồng trọt. Ảnh: Ngọc Minh
Các hội viên Nông hội làng Kươk trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây mì. Ảnh: Ngọc Minh
Bà Đinh Thị Biu-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kông Chro-cho biết: Qua một thời gian hoạt động, Nông hội làng Kươk đã phát huy hiệu quả. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện hướng dẫn các hộ chuẩn bị đất và các vật tư nông nghiệp sẵn sàng xuống giống cà gai leo và dừa xiêm; chú trọng chăm sóc, phòng-chống dịch bệnh cho đàn gia súc; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chủ nhiệm Nông hội. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân có nhu cầu và tâm huyết tham gia Nông hội.
“Sắp tới, Nông hội làng Ó (xã An Trung) cũng sẽ ra mắt. Dựa vào điều kiện thực tế tại địa bàn, huyện sẽ triển khai để mỗi xã có 1 nông hội”-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kông Chro thông tin thêm.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.