Làng Kênh dồn sức về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự nỗ lực của cộng đồng, làng Kênh (xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai) được kỳ vọng sẽ sớm về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.
Làng Kênh là làng dân tộc thiểu số duy nhất trên địa bàn xã Nghĩa Hòa và là một trong 14 thôn, làng đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah. Làng có tổng diện tích tự nhiên 340 ha, dân số 144 hộ, 648 khẩu, chủ yếu là dân tộc Jrai, trong đó có 45 hộ nghèo (chiếm 31%). Người dân trên địa bàn chủ yếu sản xuất nông nghiệp với diện tích cây trồng là 218 ha và chăn nuôi với tổng đàn gia súc, gia cầm là 785 con. Đến nay, làng Kênh đã đạt 11/19 tiêu chí NTM. Do đó, xã đang tập trung nguồn lực để đạt 8 tiêu chí còn lại. 
  Trên 60% số hộ chăn nuôi ở làng Kênh đã làm chuồng trại hợp vệ sinh. Ảnh: V.T
Trên 60% số hộ chăn nuôi ở làng Kênh đã làm chuồng trại hợp vệ sinh. Ảnh: V.T
Ông Nguyễn Văn Sơn-Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa-cho biết: Do tỷ lệ hộ nghèo tại làng Kênh còn khá cao nên xã đã tiến hành rà soát, phân loại và đánh giá nguyên nhân; từ đó xây dựng phương án hỗ trợ sản xuất, giúp 35 hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2019. Theo đó, xã đã hỗ trợ 18 hộ làm chuồng nuôi nhốt gia súc; 9 hộ tham gia mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Chương trình 135; 1 hộ tham gia mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất giảm nghèo bền vững của Ban Dân tộc tỉnh. Đồng thời đề xuất Đảng ủy xã phân công cho 4 đoàn thể, mỗi đoàn thể phụ trách giúp đỡ 2 hộ thoát nghèo; xây dựng các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo...
Cùng với đó, chi bộ và cán bộ làng Kênh đã chủ động phối hợp với cán bộ xã vận động người dân trong làng đầu tư thâm canh tăng năng suất cây trồng; tận dụng thời gian nông nhàn để tham gia lao động thời vụ nhằm tăng thu nhập; vận động bà con tham gia mô hình chăn nuôi heo rừng sinh sản gắn với tiêu thụ sản phẩm do Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp và Dịch vụ Trường Xuân triển khai. Nhờ triển khai các phương án hỗ trợ người dân sát với tình hình thực tế, làng Kênh hôm nay đã có nhiều đổi thay. Ông Rơ Châm Hit phấn khởi nói: “Mặc dù đời sống kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng dân làng luôn hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã tích cực đóng góp ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, đường trong làng cũng như ra khu sản xuất đang được bê tông hóa, không còn lầy lội vào mùa mưa, rất thuận tiện cho việc đi lại và chở hàng hóa. Ngoài ra, chúng tôi còn được hưởng các chính sách hỗ trợ như xây chuồng bò, được cấp giống sản xuất, được liên kết bao tiêu sản phẩm, nhờ đó thu nhập đã cải thiện rõ rệt”.
Ông Rơ Châm Kơk-Bí thư chi bộ làng Kênh-chia sẻ: Tuy chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng người dân đều tích cực hưởng ứng việc xây dựng làng NTM. Trước khi chuẩn bị triển khai làm phần việc gì, làng đều tổ chức để bà con tham gia đóng góp ý kiến tạo sự đồng thuận trong dân. Cũng nhờ sự vận động và lồng ghép các chương trình hỗ trợ của Nhà nước trong phát triển kinh tế mà bà con đã dần thay đổi cách thức sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, qua đó nhiều hộ đã thoát nghèo, số hộ có nguồn thu nhập ổn định ngày một tăng lên. “Đến nay, trong làng không có nhà tạm, dột nát, các công trình phụ trợ như bếp, nhà vệ sinh được bố trí đảm bảo; khuôn viên nơi ở của các hộ được chỉnh trang ngăn nắp, có cổng, hàng rào, vườn tạp được cải tạo sạch sẽ; tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động trên 90%”-ông Kơk cho hay.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Văn Sơn, đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài những tiêu chí khó như thu nhập thì tiêu chí môi trường cũng đang là vấn đề cần tập trung giải quyết. Hiện xã đã có tổ thu gom rác thải, 100% số hộ có hố xử lý rác thải sinh hoạt, không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi ra môi trường... Xã còn vận động các hộ chăn nuôi làm chuồng trại, đảm bảo tỷ lệ chuồng trại hợp vệ sinh trên 60% và chấm dứt tình trạng chăn nuôi dưới gầm nhà sàn. Ông Sơn khẳng định: “Với những kế hoạch cụ thể cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước đang dồn cho làng Kênh, 8 tiêu chí còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đưa làng Kênh trở thành làng NTM trong năm nay”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.
Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.