Đồn Biên phòng Ia Chía: Kiên định phương châm "3 bám, 4 cùng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quản lý địa bàn khó khăn, phức tạp bậc nhất của huyện Ia Grai (Gia Lai), những năm qua, Đồn Biên phòng Ia Chía luôn bám sát cơ sở, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng, củng cố thực lực chính trị cơ sở, kết hợp giúp dân xóa đói giảm nghèo. Những đóng góp tích cực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã góp phần chuyển hóa địa bàn, từng bước xây dựng xã biên giới Ia Chía ổn định và phát triển.
Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, đời sống của người dân xã Ia Chía đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn khá cao, chiếm tới hơn 20%, chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Bên cạnh đó, địa bàn xã trước đây là một trong những khu vực nhạy cảm về các hoạt động “Tin lành Đê ga”, có thời điểm tổ chức phản động đội lốt tôn giáo này nhen nhóm hình thành một số “khung chính quyền” gây phức tạp về tình hình an ninh chính trị trên khu vực biên giới. Trên lĩnh vực trật tự xã hội, Ia Chía cũng là địa bàn có số thanh-thiếu niên hư hỏng, lười lao động tương đối đông, thường xuyên tụ tập nhậu nhẹt, đánh nhau gây mất trật tự công cộng. Số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn xã có năm tăng đột biến khiến công tác quản lý, xây dựng địa bàn của cả hệ thống chính trị nói chung, lực lượng Bộ đội Biên phòng nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.
  Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía hướng dẫn người dân kỹ thuật  chăm sóc cây cà phê.                        Ảnh: T.K.N
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh: T.K.N
Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Ia Chía đã tập trung xây dựng, củng cố thực lực chính trị ở cơ sở, đặc biệt là ổn định tư tưởng nhân dân, kết hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng-chống hiệu quả các loại tội phạm. Cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn thường xuyên cử những cán bộ có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng xuống địa bàn bám nắm tình hình, giúp nhân dân lao động sản xuất và phát động các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ biên giới quốc gia, phản bác các luận điệu tuyên truyền của bọn phản động, xây dựng cơ sở vững mạnh ngay trong lòng dân. Với phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào với bà con), cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã giúp người dân ổn định cuộc sống cũng như làm chuyển biến tình hình an ninh trên địa bàn.
Trên cơ sở đổi mới nội dung, hình thức công tác vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Chía đã triển khai thực hiện nhiều chương trình phối hợp với các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến an ninh trật tự, tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục, đẩy mạnh giao lưu kết nghĩa, thu hút thanh-thiếu niên tại các thôn, làng tham gia các hoạt động bổ ích. Chỉ trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Đồn đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền tập trung, thu hút trên 2.000 lượt người nghe; tổ chức hơn 300 cuộc gặp gỡ nhỏ lẻ tại hộ gia đình và trên rẫy để tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như xây dựng các mô hình giúp dân làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn của bọn phản động, không nghe, không làm theo lời dụ dỗ, kích động của kẻ xấu làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc. Cùng với đó, Đồn tập trung giúp dân lao động sản xuất; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc y tế, tặng quà cho các hộ chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng; đỡ đầu các cháu học sinh nghèo trên địa bàn vượt khó đến trường...
Trên lĩnh vực an ninh trật tự, song song với công tác đấu tranh phòng-chống các hành vi vi phạm pháp luật, Đồn triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, giáo dục cho số thanh-thiếu niên hư hỏng trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với gia đình và địa phương quản lý đối tượng ngay tại cộng đồng, kịp thời xử lý, có biện pháp răn đe khi có dấu hiệu vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đồn đã tham mưu cho UBND xã triệu tập giáo dục 72 thanh-thiếu niên lêu lổng trên địa bàn, cùng với gia đình tổ chức cho các đối tượng này ký cam kết không vi phạm pháp luật.
Thiếu tá Phạm Quốc Tuấn-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía là người đã gắn bó với địa bàn gần 10 năm qua trong vai trò là cán bộ Biên phòng tăng cường xã. Quãng thời gian thực hiện “3 bám, 4 cùng” với người dân vùng biên giới đã giúp anh có cái nhìn tương đối toàn diện về công tác xây dựng địa bàn. Anh cho rằng, muốn địa bàn mạnh thì phải xây dựng cơ sở mạnh từ lòng dân. Chủ trương đưa cán bộ, đảng viên Biên phòng xuống tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, làng và phụ trách hộ gia đình mà lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai đã phát huy tính tích cực. Riêng Thiếu tá Tuấn, bên cạnh giải quyết công việc tại Đảng ủy xã và Đội Công tác địa bàn còn phụ trách 9 hộ gia đình ở các thôn, làng, sẵn sàng đồng hành với bà con vào bất cứ thời điểm nào. Có thể nói, anh là “cầu nối” rất quan trọng đưa cấp ủy, chính quyền đến gần hơn với người dân, từ đó giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh trong đời sống cộng đồng.
Với những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, góp phần thúc đẩy sự phát triển ở các thôn, làng biên giới, không ngừng củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó “quân với dân một ý chí”, tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
 THÁI KIM NGA

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.