Đa dạng ẩm thực Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày một phong phú, đa dạng của du khách, những nhà hàng với không gian đậm chất Tây Nguyên, những quán ăn mang phong cách Nhật-Hàn mọc lên khá nhiều trên địa bàn TP. Pleiku. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, khi chọn Phố núi là điểm dừng chân, du khách sẽ có dịp được thưởng thức những món ăn gợi nhớ ký ức tại phiên chợ Chiến khu xưa.

1. Được tổ chức 2 năm/lần, phiên chợ Chiến khu xưa do Ban Liên lạc những người kháng chiến tỉnh phối hợp với quán Nhà Tôi (xã Trà Đa, TP. Pleiku) tổ chức từ ngày 27-4 đến 1-5 hứa hẹn sẽ đem đến một phiên chợ ẩm thực đặc sắc. Thực đơn gồm 42 món ăn mang đậm hương vị của rừng như: gỏi hoa chuối, rau rừng nấu cá đồng, gỏi măng, bánh củ mì, gỏi rau dớn, mít nấu cá… Đây sẽ là nơi để những đồng đội, những người chiến sĩ năm xưa nhớ về một thời gian khổ, được nếm lại hương vị của núi rừng mà lâu rồi chưa có cơ hội thưởng thức. Ông Quỳnh Hội-chủ quán Nhà Tôi-chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 phiên chợ được tổ chức. Rút kinh nghiệm lần trước, năm nay chúng tôi lên kế hoạch chuẩn bị trước cả tháng. Để có đầy đủ nguyên liệu mang hương vị núi rừng, chúng tôi phải thuê đồng bào địa phương cất công tìm kiếm”.

  Làng nướng Tây Nguyên đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách khi đến Gia Lai.   Ảnh: T.B
Làng nướng Tây Nguyên đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách khi đến Gia Lai. Ảnh: T.B



Theo Ban tổ chức, các món ăn đều được chế biến theo đúng công thức như thời ở rừng, phiếu ăn được bán với giá 15.000 đồng/phiếu. Điểm mới của phiên chợ lần này là thay vì sử dụng chén bát, thức ăn sẽ được gói trong lá cây rừng và lá chuối để tạo sự gần gũi, thân quen.

2. Ở TP. Pleiku hiện có rất nhiều nhà hàng với những món ăn đậm chất Tây Nguyên. Ngoài những nhà hàng quen thuộc như Plei Cồng chiêng (làng Ốp, phường Hoa Lư), quán Ksor HNao (làng Kép, phường Đống Đa) thì nhà hàng Chrao (làng Ốp, phường Hoa Lư) cũng là điểm đến của những thực khách muốn khám phá ẩm thực Jrai. Tại đây có những căn nhà sàn bằng gỗ, tre, nứa, trang trí bằng tượng gỗ, cây nêu tạo cảm giác gần gũi, ấm áp cho không gian nhà hàng. Thực đơn khá đa dạng với các món: gà nướng, cơm lam, heo rừng nướng lồ ô, canh lá mì… Rượu cần được nhà hàng đặt mua tại một gia đình có truyền thống nấu rượu ngay trong làng. Với không gian đặc trưng của người Jrai bản địa, thực khách đến quán còn được thưởng thức âm nhạc cồng chiêng, trưng, điệu xoang do người dân làng Ốp biểu diễn.

Tươi và sạch là tiêu chí hàng đầu của nhà hàng khi chế biến những món ăn phục vụ thực khách. Nguồn thực phẩm để chế biến đều là gà, heo thả rông trong khu vườn phía sau nhà hàng. Đến đây, thực khách còn có cơ hội trải nghiệm và tự chọn các loại rau sạch trồng trong khuôn viên. Chị Nguyễn Thị Thương-quản lý nhà hàng-chia sẻ: Thời gian qua, nhà hàng phục vụ nhiều đoàn khách du lịch, hầu hết đều thích thú với không gian của quán. Trong dịp lễ này, thực khách tới quán sẽ được miễn phí các món ăn chế biến từ rau.

  Cơm lam gà nướng. Ảnh: K.N.B
Cơm lam gà nướng. Ảnh: INTERNET



Đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, Làng nướng Tây Nguyên (hẻm 196, đường Lê Thánh Tôn) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người thích sự đa dạng trong ẩm thực. Nhà hàng tạo ấn tượng mạnh mẽ bởi toàn bộ kiến trúc đều mở, xây dựng theo kiểu nhà chòi; những tiểu cảnh như: dòng suối, cây xanh, bãi cỏ tạo cảm giác trong lành thật dễ chịu. Thực đơn của quán khá đa dạng như heo nướng xiên, lẩu gà lá giang, lá mì xào lòng gà, rau rừng xào tỏi…

Đặc biệt, vào các buổi tối thứ bảy hàng tuần, bữa tiệc buffet với 30 món ăn có giá 129 ngàn đồng/người đem đến cho thực khách nhiều sự lựa chọn. Chính vì thế, dù mới đi vào hoạt động được 4 tháng nhưng quán lúc nào cũng nườm nượp khách. Chị Võ Thị Quyên (tổ 11, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho biết: “Giá cả các món ăn tại quán không quá đắt, không gian lại khá thoáng mát nên mỗi dịp tụ họp gia đình, gia đình tôi thường lựa chọn đến đây”.

3. Bên cạnh đó, những quán ăn mang phong cách Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạo nên sự phong phú về ẩm thực ở Phố núi. Tại đây, sự tỉ mỉ trong từng món ăn, sự đa dạng trong cách chế biến mà nhiều người từng biết thông qua những bộ phim ăn khách đã làm thỏa mãn sự tò mò của thực khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Quán Kim Bap (đường Lý Tự Trọng) là một điển hình. Quán có không gian quán mang đậm phong cách Hàn Quốc, từ bàn ghế đến bát ăn, ly uống nước; những món ăn như mì cay 7 cấp độ, kim chi, cơm trộn, mì bay với giá 39.000-89.000 đồng/món luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo thực khách.

Nhà hàng nướng kiểu Nhật Tani Yaki (đường Phan Đình Phùng) với những món ăn được trình bày, chế biến tỉ mỉ như heo ba chỉ nướng, bò cuộn nấm… bốc  khói trên bếp nướng BBQ kiểu Nhật cũng là sự lựa chọn thú vị cho những thực khách yêu thích ẩm thực của đất nước Mặt trời mọc trong dịp nghỉ lễ này.

 NGỌC THÀNH
 

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.