Ngộ độc methanol từ rượu giả, 1 người tử vong, 1 người tổn thương mắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tất cả các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “RƯỢU NẾP,” “Hầm Rượu Việt.”

Bác sỹ kiểm tra thị lực của bệnh nhân ngộ độc methanol. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sỹ kiểm tra thị lực của bệnh nhân ngộ độc methanol. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo Trung tâm Chống độc-Bệnh viện Bạch Mai thông tin vào sáng 12/11, kể từ tháng 10 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 2 vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc nặng, trong đó 1 người tử vong và 1 người bị tổn thương mắt, não.
Tử vong, thương tật vì rượu giả
Tất cả các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “RƯỢU NẾP,” “Hầm Rượu Việt.”
Gần đây nhất, sáng 3/11 vừa qua, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng.
Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục và đã tử vong.
Theo lời kể của người nhà, 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có mua rượu đựng vào túi nylon từ một quán tạp hóa về uống cùng 3 người khác. Một ngày sau, bệnh nhân đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê.
Bệnh nhân được đưa vào tuyến tỉnh điều trị sau đó được chuyển lên Trung tâm Chống độc. Xét nghiệm rượu bệnh nhân đã uống (do gia đình cũng cấp mẫu) cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%, trong khi nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ 11,42%.
Ba người cùng uống rượu với bệnh nhân cũng đã nhập viện, được chẩn đoán ngộ độc methanol, qua điều trị tình trạng ngộ độc đã hồi phục tốt. Đáng chú ý có một bệnh nhân nam 22 tuổi mặc dù có biểu hiện bình thường sau uống rượu 3 ngày, nhưng khi Trung tâm chống độc kiểm tra trong máu nồng độ cồn công nghiệp cao ở mức nguy hiểm, rất may mắn được nhập viện điều trị giải độc kịp thời.
Loại rượu bệnh nhân đã uống sau đó được y tế địa phương thông tin lại là: loại rượu đóng can nhựa 30 lít, tên là “RƯỢU NẾP,” “Hầm Rượu Việt,” địa chỉ cơ sở sản xuất ghi trên nhãn là “CƠ SỞ SX RƯỢU ĐẤT LÚA,” Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.
Đáng chú ý, loại rượu này có hình thức giống hệt với loại rượu đã gây ra vụ việc làm ít nhất 3 người bị ngộ độc ngộ độc cồn công nghiệp methanol nhập viện ngày 12-14/10/2020 đang được các cơ quan chức năng kiểm tra.
Gióng lên hồi chuông báo động
Như vậy, liên quan tới các sản phẩm rượu nói trên đã có 2 vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người bị tổn thương mắt, não. Có thể có các nạn nhân khác chưa được phát hiện, bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn với bệnh khác do chẩn đoán ngộ độc methanol không dễ dàng và dễ nhầm với nhiều bệnh.
Methanol được chuyển hóa và thải trừ rất chậm nên có thể 8 ngày sau uống vẫn còn phát hiện thấy trong người. Tuy nhiên, nếu để chất độc này tồn tại trong cơ thể giờ nào thì não và mắt của bạn sẽ bị phá hủy chừng đó (methanol trong cơ thể chuyển dần thành axít formic gây tổn thương mắt và não).
Theo Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả, loại rượu có nồng độ methanol rất cao gây ngộ độc.
Đây là loại sản phẩm có tên và nhãn mác riêng, thông tin đăng ký và địa chỉ rất rõ nên rất nguy hiểm vì dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng vì “qua mặt” được tiêu chí “sản phẩm có tên, thông tin, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.” Sản phẩm có nhãn mác và thông tin như thế này càng dễ đánh lừa được tất cả người tiêu dùng, kể cả những “Người tiêu dùng thông thái.”
Bác sỹ Nguyên cũng một lần nữa khẳng định, sản phẩm có nồng độ methanol cao như vậy chỉ có từ quá trình pha cồn công nghiệp và đóng chai thành sản phẩm rượu giả.
Những năm qua, đã có nhiều loại rượu giả, rượu trôi nổi, rất nhiều loại cồn sát trùng chứa nồng độ methanolcao đã và đang bị Trung tâm chống độc phát hiện. Bệnh viện Bạch Mai đều đã thông báo cụ thể tới các cơ quan chức năng về các vụ việc nhưng thực trạng vẫn tiếp diễn. Sự việc và sản phẩm rượu này đang được Bệnh viện Bạch Mai và các cơ quan chức năng phối hợp xử lý.
Đặc biệt, Trung tâm chống độc cảnh báo: Loại rượu “RƯỢU NẾP,” “Hầm Rượu Việt” nêu trên tuy trong thời gian chờ được xác minh và xử lý, người dân vẫn cần phải rất thận trọng vì nguy cơ tiếp tục gây ngộ độc cho nhiều người vẫn hiện hữu.
Những người đã uống loại rượu này cần đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện tỉnh hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra.
PV (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.