Cách giữ cho khớp khỏe mạnh khi bạn có tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ thể con người có nhiều loại xương khác nhau, được kết nối với nhau tại các điểm nối gọi là khớp. Các khớp này hỗ trợ chuyển động và giúp duy trì sự ổn định của cơ thể. 

Các môn thể thao có tác động thấp như đạp xe rất tốt cho sức khỏe khớp. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các môn thể thao có tác động thấp như đạp xe rất tốt cho sức khỏe khớp. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Khớp giúp chúng ta thực hiện các chức năng hằng ngày như di chuyển, chạy, nhảy, vặn mình và xoay người dễ dàng hơn.
Nhưng theo tuổi tác, các khớp sẽ bị mòn và rách bình thường. Chúng trở nên cứng hơn và kém linh hoạt hơn do giảm lượng chất lỏng bôi trơn bên trong khớp. Điều này làm tăng nguy cơ chấn thương và đau đầu gối.
Để xương khớp khỏe mạnh hơn sau này, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ đầu, theo Times of India.
Cách để giữ cho khớp của bạn khỏe mạnh
Có 3 cách để giữ cho xương của bạn khỏe mạnh, đó là: tiếp tục vận động, thực hiện các loại bài tập phù hợp để giảm tải cho các khớp và tăng cường các cơ cốt lõi.
Một sự kết hợp hoàn hảo của cả 3 loại này có thể giúp xương khớp của bạn chắc khỏe hơn, theo Times of India.

Tập bài tập kéo giãn tại nhà  SHUTTERSTOCK
Tập bài tập kéo giãn tại nhà SHUTTERSTOCK
Dưới đây là 4 loại bài tập được coi là tốt cho sức khỏe xương khớp.
1. Huấn luyện sức bền
Tập luyện sức bền giữ cho các cơ xung quanh khớp khỏe mạnh, giúp chúng duy trì sự ổn định của khớp. Nó cũng có thể giúp giảm đau khớp. Bắt đầu với việc nâng tải trọng thấp và sau đó tăng dần trọng lượng lên. Hãy chắc chắn rằng hình thức của bạn là chính xác để tránh căng cơ.
2. Thử chơi thể thao
Các môn thể thao có tác động thấp như đạp xe và bơi lội rất tốt cho sức khỏe khớp. Ngay cả chơi quần vợt và bóng rổ cũng có thể giúp tăng cường cơ khớp của bạn.
Các bài tập này không gây căng thẳng nhiều cho các khớp mà còn tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. Chơi thể thao là một cách tuyệt vời để thêm đa dạng vào thói quen của bạn, theo Times of India.
3. Bài tập cardio
Các bài tập cardio không những tốt cho tim mạch và làm tăng dung tích phổi, mà còn tốt cho xương của bạn. Khi tập trung vào sức khỏe khớp, các bài tập tim mạch ít tác động, như chạy bộ chậm thể dục và chạy bộ, được coi là tốt hơn.
Các bài tập có tác động mạnh như chạy nước rút và nhảy dây có thể gây áp lực lên các khớp và có thể gây ra vấn đề cho những người đã bị các vấn đề về khớp.
4. Kéo giãn
Hầu hết mọi người đều coi kéo căng là một phương pháp để khởi động và hạ nhiệt, nhưng kéo căng còn nhiều hơn thế.
Nếu bạn không có ý định thực hiện bất kỳ bài tập nào, thì các bài tập kéo giãn là đủ để duy trì sức khỏe khớp của bạn. Kéo giãn giúp tăng tính linh hoạt và thả lỏng cơ cứng xung quanh khớp, do đó tăng phạm vi chuyển động, theo Times of India.
Theo Khuê Nguyễn (Thanh Nien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.