Đã nhận diện được vi rút gây bệnh viêm phổi 'lạ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại thời điểm này, viêm phổi “lạ” đang là mối bận tâm lớn của cơ quan y tế và cộng đồng. Vi rút gây bệnh đã bước đầu được 'nhận diện'.
Che miệng khi hắt hơi, giữ vệ sinh cá nhân là việc cần làm để phòng chống bệnh viêm phổi “lạ”- Ảnh minh họa: Shutterstock
Che miệng khi hắt hơi, giữ vệ sinh cá nhân là việc cần làm để phòng chống bệnh viêm phổi “lạ”- Ảnh minh họa: Shutterstock
Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chính quyền Trung Quốc vừa xác định được chủng vi rút mới gây viêm phổi cấp thuộc họ coronavirus từ một bệnh nhân viêm phổi cấp nhập viện tại TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Coronavirus là một họ lớn của vi rút có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng như các trường hợp cảm lạnh thông thường hoặc các trường hợp bệnh MERS và SARS. Một số chủng có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi một số chủng khác thì không. Theo chính quyền Trung Quốc, vi rút ở trường hợp này tại TP.Vũ Hán có thể gây bệnh nặng ở một số bệnh nhân nhưng hiện chưa dễ dàng lây truyền từ người sang người.
Cần tìm nguồn lây
Theo đánh giá của WHO, trong thời gian tới, thông tin về bệnh dịch viêm phổi trên cần được xác định một cách toàn diện về dịch tễ học và bệnh cảnh lâm sàng. Các cuộc điều tra tiếp tục được thực hiện để xác định nguồn lây, đường lây truyền và các biện pháp phòng chống.
WHO đánh giá, việc xác định nguyên nhân ban đầu về chủng vi rút mới sẽ giúp các quốc gia khác trong việc chuẩn bị, phát hiện và đáp ứng với sự kiện. Hiện tại không khuyến cáo bất kỳ hình thức nào nhằm hạn chế việc đi lại, thương mại đến các khu vực tại Trung Quốc.
Vừa qua, WHO đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế Trung Quốc trong việc điều tra các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại TP.Vũ Hán. Các xét nghiệm đã loại trừ các nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong tháng 12.2019 tại TP.Vũ Hán như SARS, MERS-CoV, cúm mùa, cúm A, adenovirus và một số tác nhân gây bệnh viêm phổi thông thường khác.
Triệu chứng và phương thức lây truyền
Theo GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, qua thực tế giám sát dịch tễ, người bệnh viêm đường hô hấp cấp thường có những biểu hiện lâm sàng giống nhau, rất khó để chẩn đoán phân biệt cho từng tác nhân trên lâm sàng (biểu hiện bệnh).
Triệu chứng thường gặp là: sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau người, mệt mỏi, chán ăn. Tùy theo mức độ tổn thương ở đường hô hấp mà có thêm: hắt hơi, chảy nước mũi, ho, đau họng, khó thở… Các triệu chứng thường kéo dài khoảng 2 - 5 ngày nếu không có biến chứng. Ở trẻ nhỏ, nếu có bội nhiễm vi khuẩn có thể dẫn đến viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản phổi.
Đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, ngay khi nhận được thông tin về việc xảy ra các trường hợp viêm phối cấp chưa rõ nguyên nhân tại Trung Quốc, Bộ Y tế VN đã chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống nhằm ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập. Trong nước hiện chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi cấp do vi rút corona mới được phát hiện.
Theo Liên Châu (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.