Những nguyên nhân gây đau đầu có thể khiến bạn bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đau đầu (và đau nửa đầu) là vấn đề sức khỏe khiến bạn cảm thấy khó chịu, và nghiêm trọng hơn là chi phối các hoạt động trong cuộc sống của bạn.
 Có một số nguyên nhân gây đau đầu mà bạn cần biết để có cách phòng tránh - Ảnh minh họa: Shutterstock
Có một số nguyên nhân gây đau đầu mà bạn cần biết để có cách phòng tránh - Ảnh minh họa: Shutterstock
Sau đây là một số tác nhân gây đau đầu mà bạn cần biết để có cách phòng tránh, theo trang tin The Health Site.
Thời tiết
Thời tiết thay đổi, đặc biệt là những ngày nắng nóng với độ ẩm cao, là một nguyên nhân chính gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Những thay đổi về áp suất khí quyển, vốn xảy ra chủ yếu vào những ngày mùa đông lạnh, cũng có thể dẫn đến đau đầu.
Mặc dù chúng ta hầu như không thể làm gì với thời tiết nhưng chúng ta chắc chắn có thể đề phòng. Tránh uống nước lạnh vào những ngày nóng quá mức và giữ ấm cơ thể trong mùa đông để không bị đau đầu.
Mùi hương mạnh
Những mùi hương mạnh như nước hoa và sơn có thể gây ra chứng đau đầu và đau nửa đầu ở nhiều người. Mặc dù cơ chế gây ra tình trạng này không được biết đến, những mùi hương mạnh mẽ được cho là có khả năng khuấy động hệ thần kinh khiến bạn đau đầu. Tránh những loại nước hoa có mùi hương trái cây ngọt và tránh xa môi trường vừa được sơn phết nếu bạn không muốn bị đau đầu, theo The Health Site.
Quan hệ tình dục
Nhức đầu từ lâu đã được sử dụng như là lý do phổ biến nhất để tránh quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bạn có biết rằng việc “làm chuyện ấy” có thể khiến đầu bạn nhói lên không? Đặc biệt ở nam giới, đau đầu do co thắt thường xuất hiện vào lúc “cao điểm của đam mê” và đôi khi được gọi là nhức đầu cực khoái. Các bác sĩ nghĩ rằng những điều này có thể là hậu quả của sự dao động của huyết áp và sự tích tụ áp lực ở đầu và các cơ ở cổ.
Tư thế ngồi không tốt
Hành động rũ người xuống bàn trong thời gian dài dẫn đến sự tích tụ áp lực ở đầu và cơ cổ và đau đầu là hậu quả tất yếu. Ngồi thẳng người để cho máu chảy đều. Nên thường xuyên đứng dậy và đi bộ xung quanh, điều đó không chỉ giúp hạn chế những cơn đau đầu mà còn góp phần giảm nhẹ nguy cơ mắc phải những vấn đề sức khỏe khác, theo trang tin The Health Site.
Thực phẩm
Một số loại thực phẩm được biết là có thể gây đau đầu. Các loại phô mai như blue cheese (phô mai xanh), Cheddar, Parmesan, Stilton và Brie rất giàu tyramine, vốn có thể gây đau đầu. Những loại thực phẩm khác là sô cô la, caffeine, rượu vang đỏ, thịt chế biến và kem.
Hút thuốc
Đây là một lý do khác để từ bỏ việc phì phèo. Hút thuốc có thể kích hoạt những cơn đau đầu chùm, vì nicotine từ thuốc lá làm cho các mạch máu trong não giãn ra, theo trang tin The Health Site.
Theo Quyên Quân (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.