Ayun Pa: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên địa bàn thị xã Ayun Pa (Gia Lai), sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng gia tăng. Ngành Y tế thị xã đang nỗ lực triển khai các giải pháp phòng-chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân.
Theo Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh SXH bùng phát, thêm vào đó là sự chủ quan của người dân trong việc vệ sinh môi trường nên bệnh SXH không ngừng lây lan. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã có 160 trường hợp mắc bệnh SXH, riêng 2 tuần gần đây đã có thêm 17 bệnh nhân. Ngành Y tế đã phát hiện 27 ổ dịch SXH tại 8/8 xã, phường, trong đó số ca mắc tập trung nhiều tại các phường: Sông Bờ, Đoàn Kết, Hòa Bình và xã Ia Sao. 
  Mỗi ngày có 1-2 bệnh nhân vào điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Ảnh: Đ.P
Mỗi ngày có 1-2 bệnh nhân vào điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Ảnh: Đ.P
Để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Trung tâm Y tế thị xã đã tổ chức giám sát 100% ca bệnh, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nơi có SXH đến từng hộ vận động loại bỏ vật dụng chứa nước có lăng quăng/bọ gậy, vệ sinh môi trường, triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại 27 ổ dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã bố trí đầy đủ giường bệnh, tập trung và huy động thêm nguồn nhân lực ở tuyến xã, phường để kịp thời chữa trị cho bệnh nhân. 
Chị Nguyễn Thị Mai Đào-cán bộ chuyên trách SXH thuộc Khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa) cho biết: “Tại các phường nội thị tập trung đông dân cư, người dân thường để nhiều chum vại, lu, khạp chứa nước lâu ngày tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, tại nhiều gia đình có tồn tại các ổ lăng quăng và muỗi vằn (muỗi Aedes aegypti) truyền bệnh SXH Dengue”.
Để nâng cao nhận thức của cộng đồng, làm thay đổi hành vi phòng bệnh của người dân, Trung tâm Y tế thị xã thực hiện đa dạng hóa hình thức truyền thông, liên tục đổi mới nội dung tuyên truyền để thu hút sự chú ý của cộng đồng về công tác phòng-chống dịch SXH, giúp người dân nâng cao ý thức phòng-chống dịch bệnh. Hiện 8/8 xã, phường đã tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, trong đó có 6.417 hộ được cán bộ y tế trực tiếp đến nhà tuyên truyền và vệ sinh môi trường. Cùng với đó, Trung tâm phối hợp với các Trạm y tế xã, phường tổ chức phun 40 lít hóa chất diệt muỗi kết hợp tuyên truyền tác hại của dịch bệnh, tầm quan trọng việc loại trừ mầm bệnh qua công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy.
Phường Cheo Reo là nơi có số ca mắc bệnh thấp nhất nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng-chống SXH. Anh Nguyễn Văn Vọng-cán bộ phụ trách Trạm Y tế phường Cheo Reo-cho biết: “Khi vào mùa mưa, Trung tâm Y tế đã triển khai kế hoạch phòng-chống SXH. Trạm cũng liên tục phân công cán bộ xuống từng gia đình hướng dẫn cách diệt lăng quăng/bọ gậy, tuyên truyền. Nhờ cách làm đó mà ý thức về phòng-chống bệnh SXH của người dân được nâng cao. Người dân tự giác dọn dẹp vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, khơi thông cống rãnh để diệt lăng quăng/bọ gậy”.
Theo bác sĩ Phan Đình Đông-Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, tình hình SXH hiện rất khó lường, số ca nhập viện tăng do bệnh nhân của cả huyện Phú Thiện và Ia Pa cũng đến điều trị tại đây. “Thời tiết nóng ẩm, nắng mưa xen kẽ là môi trường thuận lợi cho muỗi bùng phát gây bệnh. Trung bình mỗi ngày có 1-2 bệnh nhân SXH nhập viện nhưng công tác khoanh vùng, khống chế ổ dịch cũng như chủ động phun hóa chất diệt muỗi đang gặp những khó khăn nhất định. Trong số 9 điểm SXH xuất hiện gần đây ở các phường Sông Bờ, Đoàn Kết, Hòa Bình thì chỉ có 3 điểm được phun hóa chất diệt muỗi lần 2 do hết thuốc”-bác sĩ Đông cho hay. 
 BÍCH PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.