Lời từ trái tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên trang Facebook cá nhân cũng như Zalo, tôi đã tắt thông báo ngày sinh nhật của mình được hơn 5 năm. Thời gian đầu mới tham gia mạng xã hội, mỗi khi đến ngày này, tôi thường rất háo hức đón chờ từng thông báo của bạn bè trên mạng vừa viết lời chúc mừng lên “tường nhà”. 
Thường thì đó là những lời chúc thật ý nghĩa, chân thành khiến tôi ngập tràn trong niềm vui sướng, hạnh phúc vì được mọi người quan tâm, yêu mến. Nhưng nhiều hơn là những câu rất ngắn gọn, thậm chí có người còn viết tắt “HPBD” thay vì một câu đầy đủ chỉ có 13 chữ cái “Happy birthday”. Zalo thì riêng tư hơn, sau khi có thông báo, mọi người sẽ gửi tin nhắn chúc mừng. Và rồi khi mở ra lại chỉ thấy đó là một tin nhắn khá hình thức với icon được gửi đi chỉ bằng một nút bấm.
Được chúc mừng lẽ ra là vui song lại trở nên phiền phức, nhất là vào dịp năm mới. Những tin nhắn có nội dung giống y nhau từng câu từng chữ cứ thế ập đến khiến tôi không còn muốn chào đón và trả lời lại chúng. Lời chúc an khang, mạnh khỏe, vui vẻ, thành đạt… của ngày đầu năm mới bỗng mất đi ý nghĩa vốn có chỉ bởi người nhận không cảm được thành ý từ phía người gửi.
Không thông báo sinh nhật mình lên Facebook, tôi trải qua một ngày sinh nhật thật bình lặng. Bù lại, tôi nhận ra những ai thật sự yêu thương, quý mến mình thì dù không được mạng xã hội nhắc, họ vẫn nhắn tin, gọi điện chúc mừng. Hơn hết, đó đều là những lời chúc chân thành từ trái tim. Chỉ bấy nhiêu, tôi cũng cảm thấy ngày đặc biệt của mình thật ý nghĩa. Bên cạnh đó, vì không nhận quá nhiều lời chúc mang tính xã giao, tôi cũng bớt nặng nề khi nhìn thấy thông báo sinh nhật của người khác. Từ lâu, tôi chỉ gửi lời chúc mừng đến những người tôi thật sự quý mến, thật sự thân quen. Mỗi lần soạn lời chúc, tôi cũng đều suy nghĩ thật kỹ càng sao cho khác biệt và phù hợp. Đặc biệt, tôi không bao giờ viết tắt lời chúc.
Ngày tôi về nhà mới, cô bạn thân ở TP. Hồ Chí Minh không thể đến dự. Khoảng 1 tuần sau, một món quà chuyển phát nhanh đến từ thành phố mang tên Bác gửi tới nhà. Sau khi bóc lớp giấy gói bên ngoài, trước mắt tôi là một tấm thiệp viết tay với nét chữ thân quen của bạn. Tấm thiệp không có từ ngữ hoa mỹ nhưng đầy sự ấm áp. Tôi rưng rưng bởi cảm nhận được niềm vui của bạn khi hay tin tôi có ngôi nhà mới. Từng con chữ chân thành, lời chúc đến từ trái tim chính là chất keo kết nối tình bạn của chúng tôi ngày càng bền chặt, thân thiết.
Mạng xã hội là phương tiện để kết nối mọi người, ngay khi cách nhau nửa vòng trái đất. Thế nhưng, ứng xử thế nào trên không gian mạng để mối quan hệ ngoài đời thực càng thêm gắn kết lại là một câu chuyện khác. Có thể thấy, giờ đây, bất kỳ sự kiện nào liên quan đến cuộc sống, mọi người đều chia sẻ lên trang cá nhân. Trong những status đau buồn vì mất người thân, tôi thường không nhấp biểu tượng cảm xúc vì cảm thấy thế nào cũng không hợp bối cảnh. Thay vào đó, tôi thường gửi một lời chia buồn vào phần bình luận rồi lặng lẽ rời khỏi.
Dù trực tiếp hay gián tiếp, lời nói, đặc biệt là lời chúc, lời sẻ chia bao giờ cũng rất cần phải suy nghĩ, chọn lựa trước khi gửi đi. Bởi lẽ, đó cũng là thước đo tình cảm, là thái độ của người nói đối với người nghe.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...