Tết cùng bạn cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp Tết Dương lịch, chúng tôi cùng nhau tổ chức ăn Tết, luân phiên mỗi năm ở một tỉnh. Tuy đã thành nếp mà đến hẹn vẫn tươi non cảm giác xôn xao, háo hức được gặp gỡ. 
1. Nhóm bạn cùng thời học sinh THPT của tôi hiện sinh sống ở 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Xa quê, lấy sự hồn nhiên vô tư tuổi học trò làm nền tảng, càng thân thương, mở rộng cả thành viên trong gia đình nhỏ. Dịp Tết Dương lịch, chúng tôi cùng nhau tổ chức ăn Tết, luân phiên mỗi năm ở một tỉnh.
Tuy đã thành nếp mà đến hẹn vẫn tươi non cảm giác xôn xao, háo hức được gặp gỡ. Cũng lạ, cảm giác ấy vượt qua giới hạn tuổi tác, công việc và cả thân phận để được sống với nguyên sơ tâm hồn những học trò đồng trang lứa tìm về nhau, đuổi bắt kỷ niệm! Phải chăng, chính người xưa của ngày xưa vẫn canh cánh hiện về trên bước đường phiêu bạt để rồi được bừng thức, hồn nhiên một lứa bên trời?
Phải chăng, cuộc mưu sinh nghiệt ngã thật-giả, trắng-đen khó lường mệt nhoài theo mỗi bước chân, dài theo năm tháng giục nhau tìm về với tình bạn trong sáng để cùng ăn, cùng nói cả điều riêng tư thầm kín thuở ấy chưa thành lời? Phải chăng… Bao nhiêu là câu hỏi không cần lời giải đáp, song chúng tôi tin, không chỉ tâm sự, nỗi niềm của riêng ai.
Háo hức từ khâu chuẩn bị. Nhóm bạn “đăng cai” bằng cách nào đó hoặc ngồi lại không dưới một lần để thống nhất ngày giờ, địa điểm, nội dung… đón tiếp bạn, cùng vui chơi với bạn. Nhóm bạn ở tỉnh được mời cũng hẹn nhau ngồi quán cà phê bàn bạc phương án đi: thành phần, số lượng, phương tiện, địa điểm tập kết… Vì lý do nào đó, chưa thống nhất cao lại họp bàn, chuyển địa điểm, có thể là quán nhậu!
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Đến ngày hẹn, từ sáng sớm đã điện thoại cho nhau nhắc, giục. Quãng đường giữa 2 tỉnh không xa mà hành trình mấy lượt hỏi đã đi đến đâu. Còn nhắc nhớ địa điểm tiền trạm cùng nhau ăn sáng, uống cà phê, rồi “triển khai”.
Địa điểm “triển khai”, có thể là nhà riêng một bạn nào đó với điều kiện không làm phiền đến bậc phụ huynh hay con nhỏ. Có thể là một danh thắng địa phương, để vui chơi với nhau đến độ con trẻ tuổi 13, 15 phải tròn mắt, thay đổi cái nhìn về cha mẹ! Kéo dài cuộc vui, lại rủ nhau đi hát karaoke; tách nhóm theo giới tính đi mua sắm hoặc mát xa, xông hơi cũng tùy.
Thế đấy, không háo hức và vui mới lạ!
2. Tôi có nhóm bạn sinh viên cùng thời, học Khoa Tiếng Nga tuy không cùng khóa, hiện đang sống và làm việc ở Phố núi Pleiku. Cùng thời, cái thời chúng tôi trở thành sinh viên qua dự tuyển ở hầu hết các khối A, B, C, D. Bước đầu với việc học tiếng Nga thật khó khăn nhưng ngập tràn tâm thế. Khắp các giảng đường, trung tâm ngoại ngữ đâu đâu cũng nghe luyện phát âm tiếng Nga-tiếng nói của Lênin, tiếng nói của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, tiếng nói của hòa bình và hữu nghị đã thành câu cửa miệng không chỉ riêng sinh viên Khoa Tiếng Nga.
Cùng thời, cái thời đất nước khó khăn, sống ở ký túc xá phải nếm trải bao nhiêu thiếu thốn. Cùng thời, cái thời sinh viên Khoa Tiếng Nga tốt nghiệp ra trường là đồng nghĩa với thất nghiệp. Tìm lối rẽ vào đời, xác lập vị trí trong xã hội của mỗi người là câu chuyện dài kỳ có cả niềm vui, nỗi buồn, may mắn, hy vọng và thất vọng... 
Gặp lại nhau, kết thân ngay từ dạo ấy! Cứ vào dịp 20-11 hàng năm, nhóm cựu sinh viên Khoa Tiếng Nga chúng tôi tổ chức họp mặt, trong câu chuyện hàn huyên có món ngon “gần mũi mà xa miệng” vào những đêm khuya khoắt, dạ dày lép kẹp réo sôi; có áp lực môn thi, kỳ thi; gương mặt thầy cô, bè bạn… Gợi nhắc hoài niệm thời tuổi trẻ ăm ắp khát vọng đứng trên bục giảng và cả chúc mừng người duy nhất còn giữ lấy nghề dạy học là tôi.
Vâng, chỉ là hoài niệm, biết thế, nhưng nhờ đó và từ đó chúng tôi có mặt ở nhiều vị trí, tỏa đi muôn nơi, thân thương nhau như ruột thịt!
NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...