Nụ cười

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nụ cười là một đặc ân mà tạo hóa ban cho con người, thường thể hiện cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, sự thân thiện. Nụ cười giúp người ta cảm thấy dễ chịu, gần gũi hơn khi gặp nhau, giúp xóa đi khoảng cách e dè của lần đầu gặp gỡ. Một khuôn mặt tươi cười, một tinh thần lạc quan hẳn sẽ đem lại nhiều điều tốt đẹp không chỉ cho bản thân mà còn cho tất cả những người xung quanh. Và hẳn ai trong chúng ta cũng thích được gặp, được chuyện trò với những người luôn có nụ cười thân thiện trên môi với thái độ tích cực và lạc quan với cuộc sống.
Người có được nụ cười ấy để chia sẻ với mọi người hẳn là người hạnh phúc và giàu tình thương yêu với cuộc sống và mọi người xung quanh. Nhưng hạnh phúc với mỗi người lại không giống nhau. Vì vậy, người có thể mang nụ cười đến sưởi ấm cho chính mình và người khác chưa hẳn đã có cuộc sống hoàn toàn suôn sẻ, chưa hẳn là không có những góc khuất. Họ vẫn có được những nụ cười tươi rói, hạnh phúc là vì họ có cái nhìn nhân ái và thấu hiểu với mọi thứ xung quanh.
Một người bạn cũ của tôi từ thời cấp II đã phải nghỉ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bạn đi học may, rồi lấy chồng; tôi đi học, đi làm; chúng tôi không có dịp gặp nhau. Đến khi gặp lại thì bạn đã có 4 con nhỏ, sức khỏe không tốt, cuộc sống bộn bề vất vả.
Bạn kể với tôi về những khó khăn mà không khiến người nghe cảm thấy nặng nề vì bạn không chút than thân trách phận, bạn vẫn thấy mình rất may mắn vì chồng bạn hiền lành, con bạn ngoan ngoãn. Bạn vẫn thấy mình còn may mắn hơn nhiều bạn bè và bà con ở quê nên bạn vẫn thường giúp đỡ họ. Bạn vẫn chạy lên xuống đoạn đường hơn 10 cây số để chăm sóc cha bệnh nặng và luôn chiều theo ý muốn của cha, sẵn sàng mắc nợ để mua những gì cha thích vì “cha chỉ có mình mình là con, không thể để cha khổ được”. Và bạn vẫn luôn nở một nụ cười hiền trên môi trong suốt cuộc nói chuyện với tôi hôm ấy.
Giờ con bạn đã trưởng thành, có việc làm ổn định và lập gia đình, cuộc sống bạn đã khá hơn xưa rất nhiều. Ai cũng nói là bạn may mắn, nhưng tôi hiểu, chính sự lạc quan, lòng nhân ái và thái độ tích cực với cuộc sống đã giúp bạn vượt qua những khó khăn, truyền cho các con tinh thần vượt khó và tình yêu cuộc sống. Những cuộc nói chuyện với bạn bao giờ cũng rất nhẹ nhàng và tôi học hỏi được từ bạn rất nhiều.
 Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Tôi vừa xem chương trình “Đối mặt cảm xúc” của HTV7, nhân vật chính là một người mẹ bị ung thư di căn đã khiến cả trường quay cảm động và khâm phục. Người con gái không thể nào hiểu nổi vì sao mẹ mình, một người phụ nữ nhỏ bé, mất chồng, mất đứa con trai duy nhất, bản thân bị ung thư, nghèo khổ, sống đơn độc lại có thể không bao giờ rơi nước mắt, lại có thể làm những việc mà người con nghĩ bà không nên làm vì không đủ sức khỏe, thời gian và tiền bạc. Người con muốn người mẹ phải thể hiện cho con cái biết là mình đau như thế nào và tập trung vào chăm sóc sức khỏe để con cái yên tâm.
Đến khi người mẹ xuất hiện trên sân khấu thì tất cả mới vỡ òa. Người mẹ dẫu tận cùng nỗi khổ nhưng vẫn thấy mình may mắn hơn nhiều người đói cơm, thiếu áo nên vẫn thường nấu cơm từ thiện, đem quần áo cũ đến những buôn làng xa xôi giúp đỡ bà con còn thiếu thốn. Những mất mát làm bà đau khổ, nhưng thay vì ủ rũ gặm nhấm nỗi buồn, bà đã chọn lối sống tích cực, lấy nụ cười và sự sẻ chia làm phương châm sống cho mình.
Không ai có thể chọn nơi sinh ra nhưng chúng ta có thể chọn cách mình sống. Thay vì cứ nghĩ đến những thiệt thòi của mình để buồn phiền thì người ta có thể chọn cách đối mặt với nó tích cực hơn. Thái độ tích cực giúp ta có thể mỉm cười cả trong nghịch cảnh, tìm thấy những điều tốt chính trong những trở ngại. Một người lạc quan, tràn đầy tình yêu với cuộc sống sẽ nhận được những nụ cười ngọt ngào nhất, ấm áp nhất. Và đó chính là hạnh phúc. 
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...