Đất thiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đất là nơi cây trái sinh sôi, là nơi giữ bước chân ta, cho ta nơi trú ngụ và cuộc sống mỗi ngày. Đất còn là quê hương, là đất nước, là quê cha đất tổ. Cũng chỉ là đất thôi nhưng luôn gợi lên một cảm xúc thiêng liêng, một tình yêu bất tận.
Khi còn nhỏ, trong khung trời bé thơ chật hẹp của mình, quê hương là làng, là xã, là mái nhà có mẹ có cha, có anh chị em cùng chung sống. Quê hương là ngôi trường nơi mình hàng ngày đến lớp, có bạn bè, thầy cô với những niềm vui nhỏ bé mỗi ngày. Quê hương là cánh đồng mênh mông trải rộng, nơi đó thơm lừng hương lúa chín và rơm rạ khi mùa về. Quê hương là những đêm trăng sáng cùng bạn bè hàng xóm chơi những trò chơi dân dã, là những ngày nắng chang chang cùng nhau ngụp lặn trên những dòng kênh xanh mát. Quê hương là những ngày đôi chân trần rám nắng chạy trên các gò đồi hái trái trâm ăn tím rịm cả bờ môi.
Qua những bài học lịch sử, ta biết đất nước ta hình chữ S kéo dài từ Mục Nam Quan cho đến Mũi Cà Mau với bao nhiêu là danh lam thắng cảnh cùng những chiến công từ ngàn xưa của ông cha dựng nước và giữ nước. Ta hiểu hơn hai tiếng đồng bào qua truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ. Ta biết, Việt Nam có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống và đều có chung nguồn gốc từ một “Quả bầu tiên”. Ta biết, ông cha ta đã bao lần đánh thắng những đoàn quân xâm lược hung hãn, hùng mạnh hơn gấp nhiều lần. Ta biết, dân ta dù đất chật người đông, cuộc sống kham khổ nhưng vẫn một lòng yêu nước, quyết tâm giữ trọn bờ cõi nước nhà và nền văn hóa dân tộc. “Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây” nhưng chúng ta vẫn giữ cho mình tiếng nói riêng, phong tục tập quán riêng không hòa lẫn.
Tranh minh họa.
Tranh minh họa.
Rồi ta lớn lên, khoảng trời trong mắt mở rộng hơn. Ta được đi đến nhiều vùng đất khác nhau của đất nước, trải nghiệm những món ăn, những phong tục tập quán riêng. Những vùng ta đi qua có thể mênh mông biển xanh, rì rào sóng vỗ hay là những cánh đồng phì nhiêu trải rộng đến chân trời. Có vùng sông nước mênh mông đầy ắp cá tôm vào mùa nước lớn. Có nơi khô khát chờ mưa, nóng rát trong gió Lào cát bỏng. Có cao nguyên xanh bát ngát những đồi chè, đồi cà phê với từng đàn bò, đàn dê ung dung gặm cỏ. Có những thành phố phồn hoa tấp nập và những làng quê heo hút xa xôi. Có con đường thẳng tắp trải rộng giữa đồng bằng hay chênh vênh men theo sườn núi hiểm trở. Dù mỗi nơi có những điều khác biệt nhưng chúng ta biết mình đang trên đất nước Việt Nam với cùng tiếng nói và cùng chung dòng máu Lạc Hồng. Những nơi ta đến đều để lại nhiều kỷ niệm khác nhau, để rồi ta biết đến câu “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương” và “bốn biển là nhà”. Ta ý thức rõ hơn về trách nhiệm công dân và nuôi dưỡng cho mình lòng tự hào dân tộc.
Một chiều xuân, theo chân những người lính, tôi đi về nơi biên cương của đất nước với những cảm xúc mới lạ trào dâng. Đi qua những con đường đèo dốc ngoằn ngoèo, những vùng hoang vu không người hoặc dân cư thưa thớt, chỉ có những đồn biên phòng rải rác và những người lính ngày đêm canh giữ biên cương. Tôi đã đến đường biên của Tổ quốc trong cái ráng chiều vàng rực, nhìn qua bên kia là nước bạn Lào. Giây phút ấy thật sự nhiều xúc cảm. Tôi như hiểu rõ hơn ý nghĩa của hai tiếng bờ cõi thiêng liêng. Một nắm đất của quê hương dù là cằn khô sỏi đá mà biết mấy yêu thương.
Ta có thể mơ về một vùng đất xa lạ nào đó đẹp đẽ và hiện đại hơn vùng đất quê hương mình. Trong thời đại toàn cầu hóa này, đó không còn là giấc mơ nữa, mà ta hoàn toàn có thể biến nó thành sự thật. Ta có thể đến Paris để ngắm dòng sông Seine xinh đẹp, chụp một tấm hình ở tháp Eiffel, ngắm sương mù ở London hay dạo chơi ở thung lũng lớn của Mỹ. Thế giới bao nhiêu là kỳ quan tuyệt vời để chúng ta khám phá và chiêm ngưỡng. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, dù chúng ta sống ở nơi đâu, dù ta có được bao nhiêu thứ thì cũng đang thiếu một thứ rất thiêng liêng, đó là đất quê mình. Khi trong huyết quản ta đang chảy dòng máu Việt thì hẳn chẳng nơi đâu bằng đất quê mình.
Đứng chân trên mảnh đất địa đầu phía Tây của Tổ quốc trong ánh mặt trời đang rực lên chút sắc vàng cuối ngày để rồi đi ngủ sau những dãy núi nhấp nhô xa xa, tôi muốn thu hết vào tầm mắt mình hình ảnh của non sông đất nước. Yêu quý biết bao từng cành cây, ngọn cỏ, từng tấc đất non sông được gìn giữ qua bao đời. Hai tiếng Việt Nam thật đáng tự hào và từng vùng đất của Tổ quốc đều là đất thiêng của bao người dân Việt, là quê cha đất tổ của chúng ta!
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...