Mất điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tây Nguyên đã vào giữa mùa khô. Buổi sáng và tối còn thấy chút hơi gió mát mẻ, nhưng những buổi trưa thì oi ả như giữa mùa hè, tán cây đã rợp tiếng ve ngân. Chạy ngoài đường thì không nói làm gì, hễ cứ bước chân vào nhà là ai cũng bật quạt vù vù để lấy chút hơi mát. Vậy mà hôm ấy cúp điện. Cả nhà nóng quá, cố dỗ giấc trưa cho đám trẻ ngủ lại càng không được. Không có quạt, đám trẻ trăn trở mãi với cái đầu tóc bết mồ hôi. Tay cầm quyển báo phẩy phành phạch mà vẫn không thể xua đi cái nóng, đành ngồi dậy dắt con ra ngoài.
Ra hiên, đã thấy cả nhà tập trung hóng gió. Xung quanh nhà ngoại trồng nhiều cây, lại có ao nhỏ nên không khí mát mẻ hơn. Đám trẻ con thiếu ngủ ngấm nắng có vẻ uể oải, chả buồn vận động, cứ ngồi gật gù. Ấm nước chè xanh cũng không xua đi được cái nóng của ngày, đám nhỏ cứ lau nhau hỏi bà mấy giờ có điện. Bà cũng ngẩn người, bảo tầm ba giờ có, mà giờ vẫn chả thấy gì. Bỗng nghe soạt một tiếng ở đầu hồi, đám con nít nhảy lên reo mừng: “Mẹ ơi, có lá rụng”. Hóa ra là tàu lá cau già. Bố vội phẩy đám trẻ ra, định lấy cái tàu cau vào để cắt làm quạt thì anh trai ngăn lại, bảo: “Bố, để lại tụi nhỏ chơi kéo xe đi”. Thế là cả đám con nít đang lờ đờ, uể oải bật dậy ra xem cậu làm mẫu kéo xe, kéo được vài vòng mà cả sân như vỡ ra bởi những tiếng cười vô tư lự. Lát sau, cậu mệt quá không kéo nữa, vứt lại tàu cau để đám cháu tự chơi đùa rồi vào bàn nước vớ quyển báo quạt lấy quạt để, miệng kêu giá mà có cái quạt mo như ngày xưa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mẹ bất giác nhớ ra, chạy vào đuôi giường lật chiếu lên, mang ra mấy cái mo cau đã được cắt ép cẩn thận. Cả mấy anh chị em đều hớn hở như được mùa vậy. Dường như tuổi thơ quay ào lại, gương mặt mẹ cũng rạng rỡ như những ngày xưa. Những câu chuyện về chiếc quạt mo được cả nhà gợi lại, đám trẻ nít quây quần đọc vang “Thằng Bờm có cái quạt mo…”, cả gia đình gắn kết lại tự lúc nào quanh chiếc bàn nước. Chẳng như mấy ngày có điện, cứ ra sân ngồi hóng mát là mỗi người lại cầm một chiếc điện thoại rồi đắm mình vào cõi riêng, bố mẹ có hỏi cũng chỉ trả lời qua loa, đám trẻ có đòi chơi thì tiện tay bật cái iPad cho xem. Mất điện một hôm, cái khoảng cách giữa mỗi người được kéo gần lại đến không ngờ.
Ở cái tuổi ngoài ba mươi, ngồi bên ấm chè xanh, tay cầm chiếc quạt mo thốt nhiên tôi thấy nhẹ nhàng đến lạ. Bất giác hiểu cái cảm giác của những người già muốn vui thú điền viên, mọi tất bật lo toan như lùi lại sau cánh cổng tre cài hờ. Một khu vườn rau trái tự túc xanh tốt quanh năm. Hàng chè xanh được chăm chút cắt tỉa cẩn thận, nhìn vuông chằn chặn đến thích mắt. Một ao cá nhỏ để tưới tiêu và câu cá thư giãn, gà vịt chạy lăng xăng trong vườn. Một cái sân trước trồng hoa, một cây cau đứng trước cổng, dẫu nhà không có ai ăn trầu. Nhưng nó lại là một thói quen, gợi lại biết bao thương mến mỗi khi nhớ về những ngày thơ. Hình ảnh cây cau, hàng dừa, đống rơm, nhà mái tranh, mái ngói với màu khói lam un lên báo hiệu sắp đến bữa ăn khiến tôi nôn nao. Như thể trước những hình ảnh đó tôi sẽ bé lại như ngày xưa, để lách mình vào liếp cửa, đi qua hàng bông dâm bụt để vào nhà vậy.
Những con người lập nghiệp ở Tây Nguyên vốn là người tứ xứ. Với niềm thương nhớ miền đất cũ, họ đã cố gắng mang theo một chút gì đó của miền quê vào vùng đất mới. Và lũ trẻ chúng tôi, một ngày mất điện, khi đắm mình vào không gian hoài niệm của cha mẹ bỗng trở nên thương mến, bâng khuâng nỗi gì…
KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...