Người lao động mong sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều người lao động làm việc tại các khu công nghiệp rất mong nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trọ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên nguồn hỗ trợ này vẫn chưa đến tay người lao động.
Chị Phan Thị Phụng-công nhân Công ty TNHH Sản xuất-thương mại Gia Khang (Khu Công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku) cho hay: “Sau khi biết được chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chúng tôi đều rất mừng. Hồ sơ của chúng tôi đã được doanh nghiệp lập hơn một tháng nay nhưng vẫn chưa thấy có thông tin gì”. Theo chị Phụng, đây là chủ trương đúng đắn và kịp thời. Bởi sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất, việc làm chưa nhiều, thu nhập thấp, cuộc sống người lao động còn nhiều khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Hiền-cán bộ phụ trách Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất-thương mại Gia Khang-cho biết: “Ngay khi biết được chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, chúng tôi rất phấn khởi và mong nguồn hỗ trợ sớm đến tay người lao động”. Còn ông Kulhans SinghVi-Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Olam Gia Lai thì cho hay: “Doanh nghiệp có khoảng 28 công nhân đang thuê nhà trọ đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ. Khi nhận được văn bản hướng dẫn của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, chúng tôi nhanh chóng giúp người lao động hoàn tất thủ tục”.
Người lao động đang làm việc tại khu công nghiệp phấn khởi khi biết Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Ảnh: Đinh Yến
Người lao động đang làm việc tại khu công nghiệp phấn khởi khi biết Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Ảnh: Đinh Yến
Liên quan vấn đề này, ông Trần Thanh Hải-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-thông tin: Theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi lao động được hỗ trợ tối đa 1,5-3 triệu đồng. Theo đó, có 2 nhóm được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ gồm: Người lao động đang làm việc ở các khu công nghiệp, mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng (tối đa 3 tháng). Điều kiện hưởng là đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2 đến 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4-2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Đối với những trường hợp không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp ở tháng liền kề trước thời điểm lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Ngoài ra, Quyết định số 08 còn quy định hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động, mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng (tối đa 3 tháng). Điều kiện để người lao động được hưởng là đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian trên; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. “Chính sách hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động là cách để thu hút một số trường hợp đang ở quê, còn băn khoăn chưa biết đi làm hay ở nhà. Khi có khoản hỗ trợ này, người lao động sẽ có động lực để quay lại làm việc. Đặc biệt, không chỉ lao động chính thức được ký hợp đồng, lao động thử việc cũng được nhận hỗ trợ, miễn là có giao kết hợp đồng từ 1 tháng trở lên”-ông Hải thông tin.
Ngay khi Quyết định số 08 có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành văn bản triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện được hỗ trợ gửi đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan BHXH thực hiện. Ông Hải cho biết: Hiện có gần 4.000 lao động đang làm việc tại Khu Công nghiệp Trà Đa, Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Khu Công nghiệp Nam Gia Lai. Tuy nhiên, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chưa có thống kê chính xác số công nhân thuê nhà trọ được hưởng chính sách hỗ trợ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp thống kê để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Về quy trình hỗ trợ của Quyết định số 08, theo ông Hải, chính sách bắt đầu được triển khai từ ngày 1-4-2022 và thời gian nhận hồ sơ chậm nhất đến ngày 15-8-2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua rà soát, một số địa phương mới ban hành kế hoạch, hướng dẫn thực hiện. Nguyên nhân chậm là do có nhiều lao động chưa có tạm trú, tạm vắng. Không phải người lao động nào cũng sống cùng khu trọ với chủ nhà nên việc xác nhận cho họ để đảm bảo theo đúng quy định rất khó.
Để người lao động sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trọ, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đang gấp rút phối hợp với đơn vị liên quan, doanh nghiệp, người lao động, Công đoàn cơ sở, BHXH hoàn tất hồ sơ trong thời gian 11 ngày như quy định. “Tuy nhiên, người lao động phải chủ động tìm hiểu quy định khi doanh nghiệp tuyên truyền chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ. Sau đó, người lao động tự làm đơn có xác nhận của chủ nhà trọ, gửi doanh nghiệp tổng hợp và niêm yết danh sách công khai ít nhất 3 ngày. Cơ quan BHXH xác nhận danh sách trong thời gian 2 ngày. Thời gian từ lúc UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đến khi UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ và chi trả cho người lao động là 4 ngày. Doanh nghiệp chi trả cho người lao động trong 2 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ”-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nhấn mạnh.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.

Rác thải điện tử về đâu?

Rác thải điện tử về đâu?

(GLO)- Trong khi cả thế giới đang loay hoay với cuộc chiến chống rác thải nhựa, rác thải thời trang thì một mối nguy khác đang ập tới, đó là rác thải điện tử.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.