Phụ nữ Krông Pa làm đẹp đường quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 4 tháng triển khai cuộc thi “Chi hội phụ nữ với tuyến đường xanh-sạch-đẹp”, 15 km đường quê đã được hội viên phụ nữ các xã, thị trấn của huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) cải tạo thành những tuyến đường xanh-sạch-đẹp, tạo điểm nhấn trong xây dựng làng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dựa trên mô hình “Hàng rào xanh, con đường hoa” triển khai ở hầu hết các cơ sở Hội, tháng 10-2021, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa tiếp tục triển khai cuộc thi “Chi hội phụ nữ với tuyến đường xanh-sạch-đẹp”. Đây là hoạt động nhằm thay đổi nhận thức, thói quen hàng ngày của chị em trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Mỗi chi hội dự thi lựa chọn 1 tuyến đường dài ít nhất 1 km để cải tạo, quá trình triển khai thực hiện ghi lại 5 tấm hình làm minh chứng kèm bài viết 100 chữ để dự thi. Trên cơ sở tư liệu các đơn vị cung cấp, Huyện hội hỗ trợ xây dựng clip tuyên truyền rộng rãi. Số lượt like, bình luận, chia sẻ về clip sẽ được cộng thêm điểm vào quỹ điểm chung của từng đội.
Sau 4 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút 15 chi hội/14 xã, thị trấn tham gia, trong đó 14 chi hội đồng bào dân tộc thiểu số. So với thực trạng ban đầu, sau khi triển khai cuộc thi, các tuyến đường đã thay đổi tích cực. Rác thải được quét dọn sạch sẽ, bụi rậm, cỏ dại được thay thế bằng những khóm hoa cúc, cánh bướm, xương rồng, chiều tím, hoa giấy đẹp mắt.
Theo bà Phan Thị Chương-Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa, thành công nổi bật mà cuộc thi mang lại là nhận thức của chị em hội viên có sự thay đổi rõ nét. Từ chỗ vứt rác bừa bãi, chị em đã có ý thức thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc hoa tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Nhiều chi hội khi mới phát động gặp nhiều khó khăn do không nhận được sự đồng thuận, đất 2 bên đường cứng, nhiều sỏi đá, nguồn nước không có sẵn... Nhưng nhờ sự kiên trì vận động của các chị chi hội trưởng, ban chấp hành hội LHPN xã, sau một thời gian, chị em đều hưởng ứng nhiệt tình, sẵn sàng đóng góp thêm kinh phí thực hiện. Ở một số chi hội, chị em đã hình thành thói quen 6 giờ sáng là tập trung quét dọn ngõ xóm trước khi đi làm.
 Tuyến đường buôn Chư Jú (xã Ia Rsai) tràn ngập sắc hoa. Ảnh: Vũ Chi
Tuyến đường buôn Chư Jú (xã Ia Rsai) tràn ngập sắc hoa. Ảnh: Vũ Chi
Hội LHPN xã Ia Rsai là đơn vị duy nhất có 2 chi hội đăng ký tham gia cuộc thi. Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Ngoan cho hay: Hội LHPN xã chọn 1 chi hội người Kinh và 1 chi hội đồng bào dân tộc thiểu số cùng tham gia. Nếu như chị em Chi hội thôn Quỳnh Phụ lựa chọn hoa chiều tím, xương rồng để nhân rộng thì chị em buôn Chư Jú chọn hoa cúc, cánh bướm làm đẹp đường làng. Mỗi loài hoa một vẻ đẹp khác nhau và đã tạo diện mạo mới tươi tắn các buôn làng.
Chị Kpă H’Roan (buôn Chư Jú) cho biết: “Trước đây, các tuyến đường trong buôn lúc nào rác thải cũng bừa bãi, nhiều hộ sử dụng mặt đường làm sân phơi phân gia súc, rất mất mỹ quan. Từ khi Chi hội triển khai xây dựng tuyến đường xanh-sạch-đẹp, chị em trong buôn cùng nhau dọn vệ sinh, trồng hoa, chăm sóc. Bây giờ đây là một trong những tuyến đường đẹp nhất xã, chị em rất tự hào, bảo ban nhau gìn giữ”. Còn bà Phạm Thị Chiến (thôn Quỳnh Phụ) thì tâm sự: “Nhìn tuyến đường xanh mát, sạch sẽ, bà con ai cũng phấn khởi. Không cần phải nhắc nhở nữa, mọi người tự giác quét dọn, tưới hoa trước cổng nhà mình mỗi ngày”.
Một trong những đơn vị có thành tích tiêu biểu trong cuộc thi là Chi hội buôn Toát (xã Ia Rsươm). Chi hội đã lựa chọn tuyến đường dài hơn 1 km với 230 hộ dân để tham gia cuộc thi. Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rsươm Trần Thị Thắng chia sẻ: Trong những ngày đầu mới triển khai, Chi hội khá lúng túng khi lựa chọn giống hoa để trồng. Nhiều loài hoa được chọn trồng nhưng không “trụ” được với gia súc, gia cầm. Sau cùng, Hội LHPN xã quyết định chọn 300 cây hoa chuỗi ngọc để nhân rộng. Ban Chấp hành Hội LHPN xã tự gieo giống để hỗ trợ Chi hội trồng dặm khi cây bị chết. Sau một thời gian, con đường hoa không chỉ làm thay đổi nhận thức của chị em mà người dân cũng cùng chung tay góp sức giữ gìn. Các mẹ lên nương rẫy, các cháu nhỏ, người già ở nhà luân phiên nhau tưới nước, dọn vệ sinh, tuyến đường lúc nào cũng sạch sẽ.
Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa khẳng định: Chỉ trong một thời gian ngắn, các chi hội đã tổ chức 100 đợt ra quân với hơn 5.000 lượt hội viên tham gia xây dựng các tuyến đường xanh-sạch-đẹp. Sự nỗ lực, quyết tâm của chị em đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ, vượt sự mong đợi của Hội. Đây cũng là lần đầu tiên Hội sử dụng mạng xã hội để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và được chị em hưởng ứng nhiệt tình. Sau 1 tuần đăng tải, hầu hết các clip đều nhận được nhiều lượt like, bình luận, chia sẻ. “Ban tổ chức đã chấm điểm, lựa chọn 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 9 giải khuyến khích và 3 giải phụ cho con đường ấn tượng, cá nhân tiêu biểu, tuyên truyền giỏi để trao giải vào dịp 8-3 tới. Các mô hình tiếp tục duy trì và nhân rộng ra các tuyến đường khác, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương”-bà Phan Thị Chương nhấn mạnh.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.