Khám-chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip: Nhiều tiện ích cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 28-2, Bộ Y tế ban hành công văn hướng dẫn triển khai thí điểm khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Cách làm này nhằm triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân.
Theo ông Lý Minh Thái-Phó Giám đốc Sở Y tế, việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong khám-chữa bệnh BHYT được triển khai tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Sở Y tế hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị điều kiện thực hiện. Các cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo công khai cho người dân biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi khám-chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) áp dụng cho công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp.
“Bước đầu thí điểm, nếu thông tin thẻ BHYT của người dân đã được tích hợp trong dữ liệu về CCCD thì họ có thể sử dụng CCCD khi khám-chữa bệnh. Trường hợp CCCD chưa tích hợp dữ liệu thẻ BHYT thì người bệnh xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-Bảo hiểm Xã hội (BHXH) số để khám-chữa bệnh”-ông Thái cho biết.
Ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh-thông tin: Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT việc sử dụng CCCD gắn chip khi khám-chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo tại các địa điểm trong cơ sở y tế để người dân dễ tiếp cận nhất. Do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện nên lưu ý người dân khi khám-chữa bệnh lần đầu phải mang theo thẻ BHYT kèm giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID-BHXH số. Trường hợp người bệnh đã thực hiện được việc khám-chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNEID thì từ lần khám bệnh sau chỉ cần xuất trình CCCD hoặc qua ứng dụng VENID. 
Người dân làm thủ tục khám-chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Người dân làm thủ tục khám-chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính phục vụ người dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng được ngành BHXH và chính quyền địa phương quan tâm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch điện tử, liên thông dữ liệu thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, danh sách hộ gia đình đã hoàn thiện, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH, BHYT thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh áp dụng các phần mềm nghiệp vụ, phát huy chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu, hỗ trợ quản lý trong công tác thu, cấp sổ, thẻ và giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách cho người dân. Kết nối liên thông dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT đến 100% cơ sở y tế ký hợp đồng khám-chữa bệnh BHYT trên địa bàn, góp phần kiểm soát, giám sát việc thực hiện các dịch vụ y tế của các cơ sở khám-chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Cùng với đó, tích cực chuyển đổi số, triển khai hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Toàn tỉnh có gần 100 ngàn người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đã cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số.
Với việc phối hợp triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong khám-chữa bệnh, ông Phan Công Tịnh-Trưởng phòng Giám định BHYT-BHXH tỉnh-chia sẻ: Việc sử dụng CCCD gắn chip trong khám-chữa bệnh BHYT đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT, không cần mang theo thẻ BHYT giấy, thời gian thực hiện thủ tục được tiết giảm. Đối với các cơ sở y tế, việc tích cực, chủ động triển khai công tác thí điểm này mang lại lợi ích thiết thực trong khâu quản lý người bệnh. Trong quá trình triển khai thí điểm, nếu có vướng mắc phát sinh thì cơ quan BHXH có trách nhiệm phối hợp tháo gỡ để việc triển khai thuận lợi, hiệu quả.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Thêm một bếp ăn thiện nguyện ấm lòng người nghèo Gia Lai

Thêm một bếp ăn thiện nguyện ấm lòng người nghèo Gia Lai

(GLO)- Khai trương ngày 24-4 vừa qua, Bếp ăn thiện nguyện 2K Thị Huy (38 Tôn Thất Tùng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, đối diện cổng sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, nhất là bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại các bệnh viện.
Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.