Gia Lai: Khẩn trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 6-8, UBND tỉnh Gia Lai có Công điện hỏa tốc số 18/CĐ-UBND về việc khẩn trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ngày 25-7-2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 441/QĐ-UBND về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tiếp đó, ngày 3-8-2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1072/UBND-KGVX về việc khẩn trương thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc triển khai thực hiện của các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và các địa phương thực hiện hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp vẫn còn chậm, nhất là việc thực hiện Quyết định số 441/QĐ-UBND của UBND tỉnh (đến ngày 5-8-2021 mới chỉ có Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch và các huyện: Krông Pa, Chư Pưh, Đức Cơ, Đak Đoa và Chư Păh đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ).

Những người bán vé số lưu động ở TP. Pleiku mong có được sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Yến
Những người bán vé số lưu động ở TP. Pleiku mong có được sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Yến


Để đẩy nhanh thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; căn cứ vào Công văn số 2558/LĐTBXH-VP ngày 5-8-2021 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc phối hợp triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tập trung quyết liệt thực hiện một số nội dung sau:

Khẩn trương rà soát đối tượng, đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt hồ sơ theo đúng quy định tại Nghị định số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 441/QĐ-UBND ngày 25-7-2021 của UBND tỉnh. Rà soát tới đâu, lập danh sách tới đó, hoàn chỉnh hồ sơ thực hiện thẩm định và trình ngay cho các cơ quan có liên quan và thực hiện phê duyệt theo thẩm quyền. Chậm nhất ngày 10-8-2021, các địa phương chưa phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ theo Quyết định số 441/QĐ-UBND ngày 25-7-2021 của UBND tỉnh thì người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

 Đối với nội dung hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg thực hiện như sau: Trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì sử dụng văn bản thỏa thuận đó. Trường hợp do dịch bệnh hoặc nguyên nhân bất khả kháng không thể thỏa thuận bằng văn bản, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận bằng các hình thức khác (qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử...). Khi có sự thống nhất thỏa thuận về việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương giữa hai bên thì người sử dụng lao động ghi rõ cách thức thỏa thuận vào cột "Ghi chú" tại Mẫu số 05 ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dụng thỏa thuận.

Sở Tài chính hướng dẫn các địa phương tạm ứng ngân sách để chi trả cho đối tượng; đồng thời cấp tạm ứng ngân sách cho các sở, ngành, địa phương liên quan để chi trả cho đối tượng thụ hưởng sau khi có quyết định phê duyệt, không để chậm trễ.

Các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 136/TB-VP ngày 17-7-2021 và Thông báo số 145/TB-VP ngày 22-7-2021 của Văn phòng UBND tỉnh về việc thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương thực hiện; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, thường xuyên kiểm tra, giám sát các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện công tác hỗ trợ đảm bảo quy trình, thủ tục hồ sơ, đúng đối tượng, không để bỏ sót đối tượng.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có trách nhiệm đôn đốc các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện; nghiêm túc thực hiện việc tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Lao đông-Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh trước 16 giờ hàng ngày.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông để các cấp chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp và người lao động, người sử dụng lao động biết, sớm lập danh sách đề nghị hỗ trợ cho người lao động; nhanh chóng triển khai chi trả thông qua tài khoản ngân hàng hoặc trực tiếp tới người lao động.

 

PHAN KIỀU
 

Có thể bạn quan tâm

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.