Không phải trả phí khi đổi thẻ BHYT mẫu mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 4-2021, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ chính thức có hiệu lực. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Ngô-Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Gia Lai về một số vấn đề liên quan đến việc đổi thẻ BHYT.
Ông Đoàn Ngô. Ảnh: Như Nguyện
Ông Đoàn Ngô. Ảnh: Như Nguyện
* P.V: Thưa ông, mẫu thẻ BHYT mới có gì thay đổi?
- Ông ĐOÀN NGÔ: Từ ngày 1-4-2021, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia.
Cụ thể, thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn, hình thức đẹp, thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví cá nhân. Về chất liệu, thẻ BHYT cũng dày hơn và được ép plastic để tăng độ bền, đáp ứng yêu cầu sử dụng lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng. 
Trước đây, thẻ BHYT sử dụng con dấu của BHXH các tỉnh, thành phố. Nay thay bằng con dấu của BHXH Việt Nam, in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng ban Quản lý thu-sổ, thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh). Sự thay đổi này giúp cho việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn. Người dân có thể thực hiện việc này ở bất cứ cơ quan BHXH nào gần nhất trên phạm vi toàn quốc khi không may bị mất, hỏng thẻ trong quá trình khám-chữa bệnh hoặc đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác.
Về mã số, thẻ BHYT mới chỉ in 10 ký tự chính là mã số BHXH của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây), giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ BHYT trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam. Mã mức hưởng BHYT được chuyển xuống cùng dòng in ngày tháng năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng internet biết thông tin quyền lợi hưởng BHYT. Mặt sau của thẻ BHYT in “Những điều cần chú ý” chỉ dẫn cụ thể cách sử dụng thẻ BHYT giúp người tham gia tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng; nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp mọi vướng mắc.
*  P.V: Việc đổi thẻ có ảnh hưởng gì đến quyền lợi người tham gia BHYT không, thưa ông?
- Ông ĐOÀN NGÔ: Thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với các mẫu thẻ BHYT đã được cấp trước đây còn thời hạn sử dụng. Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ mẫu cũ. Dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc khám-chữa bệnh BHYT. Vì vậy, thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ đều có thể sử dụng để khám-chữa bệnh BHYT và được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.
Quy trình cấp thẻ BHYT mẫu mới vẫn tiếp tục được thực hiện theo các hướng dẫn về thẻ BHYT hiện hành của BHXH Việt Nam. Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Như vậy, người tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ tiện lợi hơn trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám-chữa bệnh BHYT đối với việc sử dụng thẻ BHYT mẫu mới từ ngày 1-4-2021.
Người dân sẽ không phải chịu bất cứ chi phí nào trong việc đổi thẻ BHYT mẫu mới. Ảnh: Như Nguyện
Người dân sẽ không phải chịu bất cứ chi phí nào trong việc đổi thẻ BHYT mẫu mới. Ảnh: Như Nguyện

* P.V: Tại Gia Lai, việc chuyển đổi sang thẻ BHYT mới được triển khai như thế nào?

- Ông ĐOÀN NGÔ: Việc đổi thẻ BHYT là trách nhiệm của cơ quan BHXH, người dân không phải chịu bất cứ chi phí nào hay phải chuẩn bị gì cho việc đổi thẻ. Tuy nhiên, chúng tôi mong người tham gia BHYT hiểu rõ về lợi ích của việc đổi thẻ, lý do của việc một số nội dung sẽ không thể hiện trên thẻ BHYT như mã đối tượng, địa chỉ liên hệ, giá trị sử dụng của thẻ BHYT.
Để biết những nội dung không thể hiện trên mẫu thẻ mới, người tham gia có nhiều cách tra cứu như cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số trên điện thoại thông minh; tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam; nhắn tin trên điện thoại di động theo cú pháp: BH THE {mã số BHXH} gửi 8079; liên hệ cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHYT gần nhất.
Về lộ trình cấp thẻ BHYT theo mẫu mới, BHXH tỉnh đang chờ hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Do số lượng tham gia BHYT của tỉnh khá đông (gần 90% dân số toàn tỉnh) nên việc đổi thẻ sẽ được thực hiện theo lộ trình chứ không đổi toàn bộ cùng lúc.
Theo quy định, những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng thẻ BHYT cũ để khám-chữa bệnh BHYT. Đồng thời, khi BHXH tỉnh sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia, cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ, cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ. Việc đổi thẻ BHYT mẫu mới theo nguyên tắc bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
NHƯ NGUYỆN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.