Ia Din: Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ia Din (huyện Đức Cơ, Gia Lai) luôn xác định người dân đóng vai trò chủ thể và trực tiếp thụ hưởng lợi ích từ chương trình. Vì vậy, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng các công trình dân sinh.
Con đường nhánh 2 kết nối với con đường chính của làng Yít Rông 2 trước đây chỉ là một lối mòn đủ cho người đi bộ và xe máy lưu thông. Vì vậy, khi xã có kế hoạch mở rộng và bê tông hóa con đường này, các hộ dân rất phấn khởi, tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cà phê đang kinh doanh để mở đường khang trang, sạch đẹp hơn. Ông Rơ Lan Lóe-Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Yít Rông 2-cho biết: “Sau khi họp dân thống nhất các phương án, tôi đã đến từng hộ vận động bà con tham gia hiến đất. Hầu hết phần đất hiến của bà con đều đang trồng cà phê. Tuy nhiên, các hộ hiểu được lợi ích thiết thực về lâu dài của việc mở rộng đường nên hưởng ứng rất tích cực. Mỗi hộ tự phá bỏ cây cối, di dời hàng rào vào 2 m để mở rộng đường, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa”.
 Người dân xã Ia Din (huyện Đức Cơ) tự nguyện hiến đất  làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: V.T
Người dân xã Ia Din (huyện Đức Cơ) tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: V.T
Tại thôn Đồng Tâm 1, việc thi công mở rộng đường nhánh cũng ảnh hưởng tới diện tích đất vườn của một số gia đình. Sau khi được xã và thôn tuyên truyền, vận động, các hộ này đều đồng thuận hiến đất để việc thi công đường được thuận lợi. Anh Phạm Văn Lê cho hay, gia đình anh đã tự nguyện chặt bỏ cây cối trong vườn, hiến hơn 300 m2 đất và đóng góp ngày công để làm đường. Nhờ sự đồng lòng của người dân mà tuyến đường nhanh chóng được hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, sản xuất.
Ông Phùng Văn Cường-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Din-cho hay: “Trong xây dựng NTM, tiêu chí giao thông có ý nghĩa rất quan trọng để tạo sức bật phát triển kinh tế-xã hội, là đòn bẩy để thực hiện tốt các tiêu chí khác. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tham gia hiến đất, đóng góp tiền, vật liệu và ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Nhờ sự đồng lòng góp sức của người dân mà các tuyến đường nội thôn đã kịp hoàn thành trong năm nay để đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con”. Cũng theo ông Cường, trong năm 2019, xã Ia Din đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư gần 6 tỷ đồng sửa chữa, làm mới các đoạn đường liên thôn, liên xã và đường nhánh ở làng Al Gôn, Yít Rông 2, thôn Đoàn Kết, Thống Nhất và Đồng Tâm 1. Trong đó, riêng phần đóng góp bằng tiền, ngày công, hiến đất của người dân là hơn 500 triệu đồng.
Cùng với việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, hiện nay, xã Ia Din đang tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng làng Nẻh thành làng NTM kiểu mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đang triển khai sửa chữa nhà sinh hoạt cộng đồng làng Nẻh. Ngoài tiền ngân sách nhà nước, nhân dân trong làng đã đóng góp 40 triệu đồng và vật tư xây dựng cùng hàng trăm ngày công lao động. Bên cạnh đó, xã cũng huy động sự chung sức của các đội sản xuất thuộc Công ty TNHH một thành viên 75 (Binh đoàn 15) và kêu gọi nhân dân đóng góp thêm để xây dựng hệ thống đường điện thắp sáng với chiều dài 1,5 km. Xã cũng hỗ trợ 6 hộ nghèo xây dựng nhà ở, mỗi hộ 30 triệu đồng. Vui mừng khi được bàn giao căn nhà mới, bà Puih Hun (làng Nẻh) nói: “Trước đây, căn nhà của tôi mùa mưa thì dột, mùa nắng thì chật chội, nóng nực. Thấy hoàn cảnh của tôi khó khăn, nhà ở tạm bợ nên được xã xét duyệt hỗ trợ xây nhà ở. Tôi rất phấn khởi khi có căn nhà kiên cố để từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ia Din, đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí NTM. Hiện xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, tranh thủ mọi nguồn lực tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong thời gian tới, ngoài việc tập trung thực hiện những tiêu chí về cơ sở hạ tầng, xã xác định thực hiện tốt tiêu chí tổ chức sản xuất, tăng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, coi đây là đòn bẩy quan trọng để tiếp tục thực hiện và giữ vững các tiêu chí khác.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.