Ia Bă "về đích" nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ia Bă (huyện Ia Grai, Gia Lai) đã đạt 19/19 tiêu chí. Hiện địa phương đang lập hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM.
Chung sức xây dựng NTM
Theo ông Puih Rúc-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Bă: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, hệ thống chính trị xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia. Nhờ dân chủ bàn bạc trong các tầng lớp nhân dân nên khi công bố quy hoạch về xây dựng NTM, tổ chức thực hiện, cũng như huy động các nguồn lực hỗ trợ, cán bộ, nhân dân đều có sự đồng thuận cao.
Trụ sở xã Ia Bă. Ảnh: L.T
Trụ sở xã Ia Bă. Ảnh: L.T
Giai đoạn 2010-2019, tổng các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn xã hơn 46 tỷ đồng. Đặc biệt, hạ tầng nông thôn được đầu tư góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tạo cơ sở để xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Bổn cho hay: “Xã chú trọng lồng ghép các nguồn lực, quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông như đường trục xã, liên xã dài gần 12 km được nhựa hóa đạt 100%; đường trục thôn, liên thôn dài hơn 17 km đã cứng hóa đạt 89,5%; đường ngõ xóm dài gần 26 km đã cứng hóa đạt gần 52% đảm bảo sạch sẽ và không lầy lội; đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện...”.
Cùng với quy hoạch xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao của xã rộng hơn 6.000 m2, xã thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng và sửa chữa đường giao thông, tu sửa hệ thống thủy lợi đảm bảo cung cấp nước tưới cho diện tích sản xuất nông nghiệp; xây dựng nhà văn hóa và cổng chào tại 8/8 thôn, làng, mua sắm trang-thiết bị phục vụ sinh hoạt tại các nhà văn hóa thôn, làng... Điểm nổi bật khác là xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn vay đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
“Đời sống của nhân dân từng bước nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 38 triệu đồng. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 17,5% thì đến nay chỉ còn 4,53% hộ nghèo và 6,55% hộ cận nghèo. Giữa quý IV-2019, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, được UBND huyện lập hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định để công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2019”-Chủ tịch UBND xã thông tin thêm.
Điểm sáng làng Bẹk
Sau 10 năm xây dựng NTM, làng Bẹk đã có nhiều đổi thay tích cực, được huyện và xã chọn làm điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ông Puih Ty-Trưởng thôn-cho hay: Làng Bẹk có 226 hộ với 726 khẩu. Trong các cuộc họp làng, chúng tôi luôn kết hợp vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tiết kiệm chi tiêu, sinh đẻ có kế hoạch, cho con em đi học, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để vươn lên ổn định cuộc sống.
 Người dân làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: internet
Người dân làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: internet
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thực hiện tái canh cây cà phê và điều, mở rộng diện tích lúa 2 vụ và một số cây ngắn ngày như mì, đậu, khoai lang, nhiều hộ trong làng trước đây hoàn cảnh khó khăn nay đã vươn lên khá giả như gia đình các ông: Puih Nhít, Puih Byiu, Puih Tâm, Puih Chí. Hiện làng chỉ còn 8 hộ nghèo. Ông Rơ Châm Blúi (người dân làng Bẹk) bộc bạch: “Mình và nhiều gia đình khác trong làng có đông con và chưa biết cách làm ăn nên trước đây khổ lắm. Được xã hỗ trợ làm nhà ở, hướng dẫn cải tạo vườn tạp, đưa giống mới có hiệu quả vào gieo trồng, đồng thời được Hội Nông dân tín chấp giúp vay vốn sản xuất, chăn nuôi bò, cuộc sống của gia đình ngày càng ổn định, nay đã thoát nghèo”.
Nhờ tích cực xây dựng NTM, cuộc sống người dân đổi thay từng ngày, diện mạo làng Bẹk cũng không ngừng khởi sắc. Làng đã giữ vững danh hiệu làng văn hóa 13 năm liền. Ông Puih Sêng-già làng-cho hay: “Mình sẽ thường xuyên nhắc nhở bà con chấp hành tốt pháp luật và các quy định của địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, đoàn kết góp phần xây dựng làng Bẹk đạt chuẩn làng NTM”.
 LƯƠNG THANH

Có thể bạn quan tâm