Nữ cán bộ nhiệt tâm, thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 7 năm trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa), chị Trần Thị Thắng luôn được hội viên tin yêu bởi không chỉ nhiệt tình trong công tác mà còn là người luôn gắn bó với các hoạt động thiện nguyện.
Tích cực với phong trào phụ nữ
Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị Thắng đã cùng tập thể lãnh đạo Hội LHPN xã Ia Rsươm hướng dẫn các chi hội, ban nữ công triển khai mô hình “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh”, “Vườn hoa công sở”, góp phần tạo cảnh quan đường làng, cơ quan xanh-sạch-đẹp. Tiêu biểu như mô hình “Con đường hoa” tại thôn Huy Hoàng với chiều dài 2 km, “Hàng rào xanh” tại thôn Hưng Phú, Quỳnh Phú có chiều dài 3 km; mô hình “Mỗi hộ một vườn rau xanh và cây ăn trái” tại buôn Phùm với 94 hội viên tham gia. Cùng với các chi hội trưởng, chị đã vận động hội viên xây dựng được 87 nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, 96 hộ gia đình di dời chuồng trại ra xa nhà ở.
Nhận thấy đa phần đời sống của hội viên dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, chủ yếu là do nhận thức hạn chế, thiếu kiến thức, kỹ năng, chị chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức truyền thông pháp luật về các vấn đề như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, vấn nạn “tín dụng đen”, Luật Phòng-chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới… Chị còn vận động thành lập câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” và “Nuôi dạy con tốt” với 60 hội viên tham gia tại thôn Quỳnh Phú, Hưng Phú để cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm xây dựng gia đình và nuôi dạy con cái.
 Chị Trần Thị Thắng-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rsươm tới thăm hỏi, động viên mẹ con chị Rô H’Nươp (buôn Lu). Ảnh: V.C
Chị Trần Thị Thắng-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rsươm tới thăm hỏi, động viên mẹ con chị Rô H’Nươp (buôn Lu). Ảnh: V.C

Bà Cao Thị Viễn Phương-Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa: “Chị Trần Thị Thắng là một trong những cán bộ luôn hết mình vì công việc. Nhờ tấm lòng thiện nguyện của chị, nhiều phụ nữ xã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường. Những mô hình, những cách làm hay của chị đang được các cán bộ Hội trong huyện học tập, làm theo”.

Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế bền vững, Ban Chấp hành Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân gần 9 tỷ đồng cho 298 hộ vay vốn phát triển kinh tế. Trong 5 năm qua, Hội cũng vận động xây dựng quỹ được 752 triệu đồng, giúp 63 chị vay vốn xoay vòng tăng gia sản xuất. Số hội viên nghèo nhờ đó cũng giảm đáng kể. Năm 2015, toàn xã có 403 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, đến cuối năm 2019 còn 225 hộ. Nhiều chị có thu nhập ổn định đã quay lại giúp đỡ chị em khó khăn hơn như các chị Ksor H’Điêng, Nay H’Mơh (buôn Toát), Rơ Chăm H’Chuyên (buôn Phùm). Với tinh thần tương thân tương ái, Hội LHPN xã Ia Rsươm luôn đoàn kết trong mọi hoạt động, đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2019, Hội vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác.

Gắn bó với hoạt động thiện nguyện
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Thắng còn rất nhiệt tình với các hoạt động thiện nguyện. Chỉ tính riêng năm 2019, chị đã vận động hội viên cùng các Mạnh Thường Quân đóng góp hơn 70 triệu đồng ủng hộ phụ nữ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp năm học mới, chị vận động các nhà hảo tâm tặng 400 suất quà gồm quần áo, sách vở, cặp, bút với tổng trị giá trên 40 triệu đồng cùng 4 suất học bổng (800.000 đồng/suất) cho học sinh Trường Tiểu học Tô Na và Trường Tiểu học Nay Der. Cuối năm 2019, qua các cuộc vận động, chị cùng Ban Chấp hành Hội khai trương “Gian hàng 0 đồng” tập hợp nhiều quần áo, sách vở, đồ dùng học tập nhằm giúp đỡ thường xuyên hơn đối với những trường hợp khó khăn.
Chị Thắng trao quà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong buổi khai trương Gian hàng 0 đồng. Ảnh: V.C
Chị Thắng trao quà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong buổi khai trương Gian hàng 0 đồng. Ảnh: V.C
Bản thân chị Thắng nhiều năm qua cũng tự nguyện giúp đỡ gia đình chị Rô H’Nươp (buôn Lu). Chị H’Nươp bị khiếm thị từ nhỏ và là mẹ đơn thân. Đứa con trai duy nhất năm nay học lớp 3 chính là ánh sáng, là niềm tin và hy vọng của cuộc đời chị. Thấy mẹ con chị H’Nươp sống trong căn nhà nhỏ tồi tàn, thiếu thốn, chị Thắng vận động quyên góp để làm hàng rào, điện thắp sáng, khoan giếng giúp gia đình. Chị còn thường xuyên thăm hỏi mỗi dịp cuối tuần và hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết giúp mẹ con chị H’Nươp vơi bớt khó khăn. Xúc động trước tình cảm tốt đẹp đó, chị H’Nươp chia sẻ: “Được chị Thắng cùng chính quyền địa phương giúp đỡ, cuộc sống của mẹ con mình đỡ khó khăn hơn. Giờ đây, gia đình mình có nước dùng, không phải đi lấy nước suối nữa. Buổi tối cũng có điện để con mình học bài. Nhà có hàng rào, cổng ngõ chắc chắn nên mình rất yên tâm. Mình cảm ơn chị Thắng nhiều lắm”.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.