Bé gái 13 tuổi tự tử bằng thuốc sâu vì bị mẹ và chị đánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vừa qua, Khoa Sức khỏe Vị thành niên - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận một bé gái 13 tuổi tự tử bằng cách uống thuốc trừ sâu. Nguyên nhân của hành động dại dột này được xác định là do bé gái bức xúc khi bị mẹ và chị đánh.

 

Bạo lực trẻ em trong gia đình có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Ảnh đồ họa: Hương Giang
Bạo lực trẻ em trong gia đình có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Ảnh đồ họa: Hương Giang



Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh- Khoa Sức khỏe Vị thành niên cho hay: Chuyện xảy ra trong đợt dịch COVID-19  vừa qua, cháu theo học chương trình online của nhà trường nên thường xuyên ở nhà.

Ngoài thời gian học, cháu hay vào mạng xem phim ảnh và các trang mạng xã hội khác, vì thế, mẹ cháu lo lắng và yêu cầu cháu phải thường xuyên mở cửa phòng để mọi người luôn giám sát được. Cháu không hài lòng về điều này vì nghĩ mình đã lớn và cần có không gian riêng tư cho bản thân; bởi vậy, mỗi khi về nhà là cháu đóng cửa lại, không thực hiện theo yêu cầu của mẹ.

Điều này khiến mẹ cháu bực mình vì nghĩ con mình đã không biết nghe lời, nên đánh cháu để “dạy dỗ”. Thêm vào đó, chị gái cũng hùa theo mẹ và đánh em. Cháu cảm thấy vô cùng đau đớn về thể xác và tinh thần, cảm thấy rất tủi thân vì cho rằng những người thân trong gia đình đã không chia sẻ, che chở mà còn hành hạ cháu.

Vì vậy, cháu đã mua thuốc trừ sâu và uống để tự tử. May mắn là cháu được phát hiện sớm và đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời. Sau khi ổn định về chức năng sống, cháu đã được chuyển đến Khoa Sức khỏe Vị thành niên - Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ đánh giá cháu có những tổn thương về tâm lý và cần phải điều trị hỗ trợ. Đồng thời, các bác sĩ cùng với nhà tâm lý cũng đã gặp gia đình để trao đổi và hướng dẫn về việc giáo dục đối với trẻ.

"Sau một thời gian trị liệu tâm lý, tình trạng tinh thần của cháu được cải thiện và cháu được ra viện để tiếp tục học tập và hòa nhập với cộng đồng"- bác sĩ Vinh thông tin.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng lo lắng về tương lai của cháu vì khi về nhà, nếu tình trạng bạo hành gia đình vẫn tiếp tiếp xảy ra thì việc trẻ chọn đến cái chết là điều có thể tiếp tục xảy ra.

Trong khi thực tế hiện nay, vai trò bảo vệ và chăm sóc trẻ em của gia đình, cộng đồng chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Bạo lực trẻ em trong gia đình có thể hiểu là tình trạng trẻ em bị người trong gia đình hành hạ, đánh đập, tác động tới cả tinh thần và thể xác gây tổn thương nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của trẻ.

Theo bác sĩ Ngô Anh Vinh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này nhưng trước hết ở nước ta phải kể đến nhận thức của các gia đình như phong tục, thói quen. ″Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” bấy lâu nay khiến cho các bậc phụ huynh xem chuyện đánh con mình là bình thường, và đó là quyền của cha mẹ phải dạy cho con nên người.

Tuy nhiên, bác sĩ Vinh cho rằng chính những quan điểm sai lầm và không đúng mực này có thể gây ra những hậu quả đau lòng và đáng tiếc do chính sự thiếu hiểu biết về pháp luật cũng như quyền được bảo vệ của trẻ em.

https://laodong.vn/y-te/be-gai-13-tuoi-tu-tu-bang-thuoc-sau-vi-bi-me-va-chi-danh-815162.ldo

Theo Thùy Linh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.