Người mẹ nuôi nhân hậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng tấm lòng nhân từ và bản lĩnh, dù chưa từng làm mẹ nhưng cô gái trẻ Rơ Lan H’Thảo (SN 1998, trú làng Greo Sek, xã Dun, huyện Chư Sê) đã nhận nuôi bé Rah Lan Trung có mẹ ruột bị tâm thần, câm điếc bẩm sinh.
Khi chúng tôi tìm đến nhà chị  H’Thảo để tìm hiểu về câu chuyện đầy tình người ấy thì thấy chị đang tắm cho cháu Rah Lan Trung, vui đùa cùng con rồi mặc cho con bộ quần áo mới mua với nụ cười hạnh phúc. “Tôi thấy bé Trung tội nghiệp nên mới quyết định nhận nuôi. Giờ bé Trung mới hơn 1 tuổi thôi, nhưng nhờ trời thương, bé khỏe, đang chập chững tập đi”-chị H’Thảo cho biết.
 Chị Rơ Lan H’Thảo (bìa phải) cùng bé Rah Lan Trung và chị Rơ Lan Lép. Ảnh: T.B
Chị Rơ Lan H’Thảo (bìa phải) cùng bé Rah Lan Trung và chị Rơ Lan Lép. Ảnh: T.B
Khi chúng tôi hỏi về chuyện đứa trẻ, chị nở nụ cười thật ấm áp, kể: Mẹ của bé Trung là chị R.L.H. bị câm điếc bẩm sinh, lại thêm bệnh tâm thần, suốt ngày đi lang thang khắp làng, không kiểm soát được hành vi. Rồi một ngày gia đình phát hiện chị H. mang thai do bị hãm hiếp. Vậy mà nhờ trời, đứa bé sinh ra khỏe mạnh. “Nhà tôi ở gần nhà chị H, nhiều lúc qua nhà thấy đứa trẻ nằm một mình, nước mắt giàn giụa đòi bế, tôi không cầm lòng được và quyết định nhận bé làm con nuôi”.
Vừa kể, chị vừa dẫn chúng tôi đến nhà mẹ ruột của bé Trung cách đó khoảng 100 m. Chỉ có người chị gái là Rơ Lan Lép ở nhà, còn chị R.L.H. đi đâu chưa về. Trong căn nhà nhỏ chừng 20 m2 hầm hập nóng giữa thời tiết tháng 3, chị Rơ Lan Lép chia sẻ câu chuyện về em gái và cháu trai với giọt nước mắt chảy dài. “Mẹ nó không biết chăm, những lúc mình đi làm rẫy, 2 mẹ con ở nhà mình không yên tâm chút nào. Gia đình mình khó khăn, may có em H’Thảo thương tình, nhận nuôi cháu bé”.  
Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cho chị Rơ Lan H'Thảo. Ảnh: T.B
Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cho chị Rơ Lan H'Thảo. Ảnh: T.B
Chị H’Thảo chỉ mới 22 tuổi, chưa lập gia đình nên chưa có kinh nghiệm làm mẹ. Khi nhận nuôi bé Trung, chị bị người làng bàn tán rằng “gàn dở”, nhận nuôi con người khác làm gì cho khổ. Nhưng chị bỏ qua mọi lời xì xào đó nhờ được cha mẹ đồng tình ủng hộ. Do nhà chị và mẹ ruột cháu Trung gần nhau nên ban ngày chị bế con qua nhà mình cho ăn uống, vui chơi cùng con, buổi tối thì để con về ngủ cùng mẹ ruột. Chị H’Thảo tâm sự: “Cuối năm 2019, tôi đã làm lễ nhận nuôi bé Trung trước sự chứng kiến của dân làng. Cho dù dì và mẹ bé Trung còn đó nhưng có thêm 1 người nữa chăm lo cho bé thì sẽ tốt hơn”.
 H’Thảo cho biết thêm chị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai được gần 1 năm, nhưng vì không xin được việc, gia đình lại khó khăn nên giữa tháng 2-2020, chị phải vào làm việc tại một xưởng sản xuất lốp ô tô ở tỉnh Tây Ninh với mức lương gần 8 triệu đồng/tháng. Vì vậy, việc chăm sóc bé Trung, chị nhờ mẹ, lâu lâu tranh thủ 2-3 ngày về thăm con và gia đình. “Tôi đi làm xa nhà, có tiền thì gửi về quê để người thân mua sữa, mua đồ ăn cho con. Chịu khó kiếm tiền để còn cho con đi học. Công việc rất vất vả, nhiều lúc mệt mỏi, nhớ nhà, tôi lấy hình con trong điện thoại ra ngắm là lại có động lực để tiếp tục làm việc”.

Câu chuyện của chị Rơ Lan H’Thảo khi được đăng tải trên chuyên mục “Chuyện người tốt-việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” đã nhận được lượt thích, chia sẻ và bình luận tích cực nhiều nhất tháng 2-2020. Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn đã trao bằng khen cùng tiền thưởng 500.000 đồng nhằm động viên, khích lệ tinh thần chị H’Thảo.

Không kìm được nước mắt khi đến thăm hoàn cảnh này, chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-bày tỏ: “H’Thảo có tấm lòng thơm thảo như chính tên của em vậy. Bản thân tôi rất khâm phục ý chí, nghị lực của H’Thảo khi đứng ra nhận nuôi bé Trung mặc dù em chưa từng làm mẹ. Mong rằng Đoàn xã, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ  H’Thảo và gia đình bé Trung nhiều hơn”.

THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.