Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Ia Grai: Nước mắt người ở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Chưa bao giờ làng O Pếch (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai) chứng kiến câu chuyện buồn đến thế. Chỉ trong vài giờ ngắn ngủi, làng mất đi 3 đứa trẻ sau tai nạn giao thông (TNGT). Những ông bố, bà mẹ dường như đã cạn khô nước mắt sau nỗi đau quá lớn. 
Sáng 8-11, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã đến thăm, chia buồn và hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng. Ban An toàn Giao thông huyện Ia Grai cũng hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.
Tang thương bao trùm làng O Pếch
Ông Rơ Lan Lai-bố của Rơ Châm Tài (SN 2003, trú tại làng O Pếch) gương mặt già nua, hốc hác, đôi mắt đỏ hoe ngồi thả ánh nhìn vô định vào khoảng trống. Xung quanh, họ hàng và người làng đang xúm lại lo nốt những phần việc cuối cùng cho đám tang của Tài. Bà Rơ Châm Blăn-vợ ông-đau buồn kể lại: “Đêm 7-11, trời đã khuya lắm, vợ chồng tôi đi ngủ được một lúc lâu thì người ta đập cửa, bảo thằng Tài bị TNGT chết rồi. Vợ chồng tôi chết trân, còn chưa kịp định thần thì chiếc xe công nông của người làng đã chở xác nó về đến nhà”.
Vợ chồng ông Lai, bà Blăn có 3 người con. Hai đứa con gái lớn đã bắt chồng, Tài là con trai út. Đến lớp 7 thì không thích đi học nữa nên Tài bỏ dở. “Hôm trước, nó bảo với bố mẹ thích mua điện thoại nhưng nhà cũ nát hết rồi vẫn chưa có tiền sửa sang lại, nên thôi. Nó mới đi làm thuê cho người ta được ít hôm, dành dụm mua được 2 bộ quần áo mới. Mấy bộ đồ nó vừa đem giặt, còn chưa kịp mặc lần nào đã ra đi…”-ông Lai nghẹn ngào nói.
  Gia đình ông Rơ Lan Lai lo hậu sự cho em Rơ Châm Tài.   Ảnh: L.H
Gia đình ông Rơ Lan Lai lo hậu sự cho em Rơ Châm Tài. Ảnh: L.H
Đêm ấy, Tài và cậu bạn Rơ Châm Khiên (SN 2006, người cùng làng) chở nhau trên chiếc xe máy của cha mẹ Tài. Trên đường đi chơi từ làng O Rang (xã Ia Pếch) trở về nhà, xe của Tài và Khiên đã va chạm với xe của em Puih Tuyết (SN 2007, trú làng O Pếch). Có mặt gần đó, một công nhân đang cạo mủ cao su đã nhanh chóng có mặt, xem xét tình hình. Tại hiện trường, cả 2 chiếc xe máy đều nát tươm. Cả 3 nạn nhân không ai đội mũ bảo hiểm. Thấy các nạn nhân bị thương nặng, có người đã chết, người công nhân này đã điện thoại về đội sản xuất đề nghị tìm cách liên lạc với chính quyền địa phương.         
Nước mắt người ở lại
Nhà của cả 3 nạn nhân chỉ cách nhau không đầy 500 m. Là người cùng làng, hơn nhau đôi ba tuổi, chúng chơi với nhau từ nhỏ. Chị Rơ Châm Hyak-mẹ Khiên-nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Từ trước đến nay, chưa bao giờ làng O Pếch buồn đến thế này khi cùng lúc mất đi 3 đứa trẻ. Tối hôm con trai gặp tai nạn, tôi về xã Gào (TP. Pleiku) thăm mẹ đau bệnh nên không kịp gặp nó lần cuối. Mới hôm trước nó còn đi học cùng đám bạn mà nay đã nằm sâu trong lòng đất lạnh…”. Khiên là học sinh lớp 8B Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu.
Tại nhà ông bà Rơ Lan Hnher-Puih Vel, cha mẹ của em Puih Tuyết, khi chúng tôi đến thăm thì đám tang đã vãn người, chỉ còn lại họ hàng thân cận. Vợ chồng ông Hnher chỉ có Tuyết là con trai độc nhất, kinh tế gia đình cũng khá giả nên Tuyết được cha mẹ chiều chuộng. Tuyết học chưa rõ hết mặt chữ đã nghỉ học. “Nó ham chơi, nhiều lúc vợ chồng mình nói nó không nghe đâu. Hôm ấy, nó đi hái cà phê cho người ta, chắc tối cũng có uống một chút. Từ khi nó mất, vợ tôi như người vô hồn. Bà ấy chẳng thiết ăn uống, nói năng gì hết”-ông Hnher tâm sự. Kể xong, ông nói như tự trách: “Để con mình gặp chuyện như ngày hôm nay, có một phần lỗi từ những người làm cha, làm mẹ như mình. Mình đã nuông chiều con, giao xe cho con từ khi nó còn chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc”.
Vụ TNGT cùng lúc cướp đi sinh mạng 3 đứa trẻ xảy ra ngay trước Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2019 (ngày 17-11) đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hậu quả của việc chủ quan, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Hy vọng rằng sau câu chuyện này, mỗi gia đình sẽ tăng cường hơn nữa việc quản lý, nhắc nhở con em mình, bởi đây chính là cách tốt nhất để bảo vệ con em trước nguy cơ TNGT.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.
Đẩy lùi tảo hôn để nâng cao chất lượng dân số

Đẩy lùi tảo hôn để nâng cao chất lượng dân số

(GLO)- Xác định việc đẩy lùi tảo hôn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm chung tay giảm thiểu tình trạng này.
Người có uy tín góp sức đẩy lùi tảo hôn

Người có uy tín góp sức đẩy lùi tảo hôn

(GLO)- Những năm qua, người có uy tín ở Gia Lai không chỉ làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân mà còn góp sức trong việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).