Khỏe trước đã, học hành là chuyện cả đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới rồi anh bạn tôi than vãn con cái học hành tử tế, bằng cấp cũng không đến nỗi nào nhưng đôn đáo khắp nơi xin việc mà không được. “Đảng, Nhà nước, Chính phủ đặt nặng vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng, chọn người tài chứ không phải người nhà, không theo kiểu “4 C” (con cháu các cụ) mà sao kỳ vậy ông?”-tôi hỏi.
Có sức khỏe là có tất cả (ảnh internet)
Có sức khỏe là có tất cả (ảnh internet)
Và đây là những gì gọi là lý do mà anh nêu ra.
Theo anh bạn tôi, không đổ cho tiêu cực, trước tiên là ở “chính mình, gia đình mình”. Lộ rõ nỗi khốn khổ, anh không giấu vẻ nặng nề: con anh hạn chế cả về chiều cao lẫn cân nặng. Chính sách tuyển dụng nhân viên trong các cơ quan, đoàn thể thuộc hệ thống chính trị các cấp của ta có nhiều ưu việt, thể hiện sự nghiêm túc và cả tính nhân văn nhân đạo rất cao. Như tuyển cả người từng vướng vào tệ nạn chẳng hạn.
Nhưng trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần hay doanh nghiệp FDI thì đây mới thành vấn đề. Và anh bạn tôi chua chát thừa nhận: “Cháu không đáp ứng yêu cầu của họ. Cháu học giỏi nhưng chưa phải xuất sắc, trong khi ngoại hình thì thấp, nhìn không được xinh. Từ nhỏ cháu chỉ lo học, học cũng được nên sinh ra tự tin thái quá. Điều này khiến khi phỏng vấn, cháu để lộ nhiều sơ suất bất lợi. Nghĩ lại thì đã muộn”. “Muộn vì nỗi gì?”-tôi hỏi. Anh chua chát trả lời: “Ở đây có phần lỗi của vợ chồng tôi. Chúng tôi mải lo làm ăn, bận rộn, chỉ chăm chăm chuyện học mà ít chăm lo bồi dưỡng thể chất con cái, để cháu từng đau yếu, còi cọc mới đến nông nỗi, cơ sự. Phải chi hồi đó vợ chồng tôi chú trọng thể chất cháu hơn. Nghĩ lại mới thấy, các cụ nói học hành là chuyện cả đời quả không sai ông ạ”.
Thời nay, khi khoa học công nghệ phát triển, người thấp có thể kéo dài xương đến mấy chục cm, nhan sắc không như ý có thể “đập đi xây lại”. Nói vậy chứ không đơn giản. Tôi có ý định “tư vấn” cho bạn, nhưng lại kịp thôi. Dù vậy vẫn cảm thấy bất nhẫn vì điều suy nghĩ trong đầu. 
Tâm sự của bạn khiến câu chuyện giữa chúng tôi chùng xuống. Tôi có may mắn không khi vợ chồng thuộc dạng “mi nhon”, kinh tế chẳng khá giả gì, hiểu biết, kinh nghiệm hạn hẹp nhưng con cái không đến nỗi nào, không còi cọc, ốm đau vặt, cũng mét bảy trở lên? Chúng không giỏi giang xuất chúng nhưng biết học, biết lo. Thực sự là vợ chồng tôi không đặt nặng thành tích học tập của con cái. Chúng tôi coi các cháu khỏe mạnh, phát triển bình thường là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất. Và coi sự học của chúng là “sự nghiệp cả đời”, chẳng phải ngày một ngày hai, không thể cứ thúc ép, bắt buộc là được. 
Có sức khỏe là có tất cả. Dẫu vậy nhưng để có sức khỏe cũng không phải chỉ chú trọng ở khẩu phần ăn chất lượng. Nó còn có cả chế độ sinh hoạt, làm việc, ngủ nghỉ. Nó còn yêu cầu vận động, thể dục thể thao. Nó còn yêu cầu thăm khám, chữa bệnh thường xuyên, kịp thời... Đó là chưa kể nhiều tác động khác đến từng tế bào xã hội-gia đình và con người sống trong đó.
Ví như lối sống, tập quán của người nước ta đây, thật ra còn nhiều điều để lo lắm. Không phải cứ nhà cao cửa rộng là chủ quan ỷ y. Người ta cái nhà không cứ phải to, phải cao, phải rộng, bày biện trang trí mà chính là vệ sinh, sạch sẽ, tiện dụng. Chỉ riêng tiêu chí vệ sinh, ta đã khó mà theo kịp xứ người, khi bụi bẩn, côn trùng, mùi lạ còn đó; khi không yên tâm vì thiếu an toàn nhưng không thể không ăn để rồi tự an ủi mình rằng “không ăn cũng chết mà ăn cũng chết”, “con đường ngắn nhất ra đến nghĩa địa là từ thực quản đến dạ dày”. Miếng ăn đã không an toàn thì nói chi bao nhiêu thứ khác (ngủ, mặc, vui chơi, làm lụng, chăm lo sức khỏe, đi lại, học tập...), với tập quán lạc hậu ngàn đời đeo bám. Chỉ riêng môi trường thôi, triều cường lên là ngập lai láng, nước non ngầu đục, đầy ứ rác thải hôi hám; sau cơn bão lũ là rác thải chất chồng bờ biển, rồi ô nhiễm tiếng ồn, bụi mịn, ánh sáng... Hỏi tìm chỗ an toàn ở đâu? Mà không có thì đành “sống chung với lũ”(!). Đấy là môi trường tự nhiên, còn môi trường xã hội với những tệ nạn và tội phạm, thói hư tật xấu thời buổi cơ chế thị trường, nỗi lo còn lớn hơn. 
Từ chuyện bất lợi về tầm vóc, ngoại hình của con bạn, tôi lại lẫn sang chuyện môi trường. Nhưng có liên hệ gì không các bạn? Chắc chắn là có! Và khi an toàn môi trường báo động như thế thì sức khỏe, nhân cách con người, nhất là thế hệ tương lai đang bị thách thức từng giờ từng phút. Trong tình hình hiện nay, làm cha làm mẹ, chúng ta mong con khỏe mạnh trước khi học tốt có phải phiến diện, là sai, hay là phải đòi hỏi tất thảy?!
THÀNH LONG

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.