CEO Boeing lý giải việc không ai hay biết về hệ thống của 737 Max

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Boeing đã bị kiểm tra kỹ lưỡng trong vài tháng gần đây do giấu kín về sự tồn tại của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên chiếc 737 Max đối với các phi công.
Sự tồn tại của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều kiển bay (MCAS) chỉ được phát hiện ra sau vị tai nạn của máy bay hãng Lion Air mang số hiệu JT610 vào tháng 10 vừa qua.
Ngày 29/4, giám đốc điều hành của Boeing ông Dennis Muileburg đã lý giải tại sao công ty này không hề đề cấp đến sự tồn tại của MCAS cho các phi công trong bối cảnh giới truyền thông vẫn xem MCAS như một hệ thống giúp máy bay chống rơi tự do.
“Về cơ bản, nó được đưa vào chức năng điều kiển của máy bay. Vì vậy khi đào tạo trên máy bay, các phi công thực chất đều được luyện tập trên hệ thống MCAS. Đây không phải là một hệ thống cần được đào tạo riêng.” - ông nói - “đây là một hệ thống được thiết kế để đáp ứng sở thích của các phi công.”
 
Giám đốc điều hành của Boeing, ông Dennis Muileburg trong cuộc họp cổ đông thường niên ngày 29/4 vừa qua. Ảnh: AP
Trước đó, theo dữ liệu của NASA, các phi công của chiếc Boeing 737 Max đã bày tỏ sự phẫn nộ khi không được cảnh báo gì về sự tồn tại của hệ hệ thống này trên chiếc máy bay mà họ sử dựng.
Nỗi bất bình xung quanh MCAS đã nổ ra một lần nữa sau vụ tai nạn của chuyến bay mang số hiệu ET302 của hãng hàng không Etopian Airline.
Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Boeing, ông Muilenburg khẳng định: “Nhìn vào thiết kế ban đầu của hệ thống MCAS, các phương tiện truyền thông đã mô tả nó như một hệ thống chống rơi tự do, như thực chất thì không phải vậy.”
Ông Muilenburg giải thích do muốn chiếc 737 Max hoạt động tương tự như các dòng 737 trước đó, đây là một cảm giác ưa thích của các phi công đối với chiếc máy bay này, và MCAS được thiết kế để cung cấp chức năng điều khiển ở góc tấn cao.
Ông khẳng định đây là một thiết kế có mục đích và là một phần trong hoạt động của chiếc máy bay. Sự cần thiết của MCAS là kết quả vấn đề phát sinh trong thiết kế của chiếc 737 Max.
 
MCAS của Boeing 737 Max được thiết kế với mục đích chính là giúp cân bằng máy bay. Ảnh: Getty
Để thích ứng với động cơ lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn của 737 Max, Boeing đã phải thiết kế động cơ hướng lên về phía trước. Sự thay đổi này đã gây mất cân bằng cho máy bay và khiến nó có xu hướng hếch lên khi bay, tăng khả năng bị mất tốc độ dẫn đến rơi tự do. Chính vì vậy MCAS được thiết kể để khắc phục vấn đề này và giúp hướng mũi máy bay xuống khi cảm biến về góc tấn của máy bay có cảnh báo.
Vào đầu tháng 4, Boeing đã đưa ra xác nhận về lỗi cảm biến góc tấn của 737 Max, từ đó kích hoạt MCAS ngay trong lúc cất cánh trên máy bay Lion Air và Ethiopian. Công ty này cũng đang nghiên cứu phần phầm sửa lỗi cho MCAS.
Hà Bùi (Zing.vn/theo Business Insider)

Có thể bạn quan tâm

“Lộ” thông tin ngày Apple ra mắt iPhone 17

“Lộ” thông tin ngày Apple ra mắt iPhone 17

(GLO)-Nhiều nguồn tin từ giới công nghệ cho biết Apple có thể sẽ tổ chức sự kiện ra mắt dòng iPhone 17 vào ngày 9-9 tới. Thông tin này được trích dẫn từ tài liệu của một số nhà mạng tại Đức và được đăng tải trên các trang tin công nghệ lớn như MacRumors, 9to5Mac, PhoneArena, Tom’s Guide và El País.

Giáo sư GS Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản): Tôi tin vào năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam

Giáo sư Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản): Tôi tin vào năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam

(GLO)- Với tầm ảnh hưởng quốc tế, Giáo sư Tsuyoshi Nakaya (Đại học Kyoto, Nhật Bản) đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc hỗ trợ xây dựng Nhóm nghiên cứu Vật lý Neutrino tại Viện Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) thuộc Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE).

Điểm tựa chuyển đổi số của tỉnh

Điểm tựa chuyển đổi số của tỉnh

(GLO)- Ở Gia Lai, Trung tâm Chuyển đổi số giữ vai trò “hạt nhân công nghệ”, đảm nhiệm quản lý, giám sát và khai thác vận hành các nền tảng, ứng dụng và dữ liệu số, trở thành điểm tựa giúp tỉnh hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

(GLO)- Để nâng cao giá trị nông sản, nhiều hợp tác xã và nông dân phía Tây tỉnh Gia Lai từng bước chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Việc thực hành sản xuất từ làm đất, chọn giống, quản lý sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh hạng Sĩ quan do Tổng thống Pháp trao tặng

Vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh hạng Sĩ quan do Tổng thống Pháp trao tặng

(GLO)-Tổng thống Pháp vừa ký sắc lệnh trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh hạng Sĩ quan cho Giáo sư Trần Thanh Vân-Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam ở Pháp, Giám đốc Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) và Giáo sư Lê Kim Ngọc-Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp.

null