Bổ sung các chiến lược, quy hoạch phù hợp để phát triển du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 26-12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch phát biểu.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch phát biểu.

Báo cáo của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch nêu rõ năm 2017, du lịch Việt Nam được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm với nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển. Toàn ngành tập trung xây dựng hệ thống văn bản quy định thực hiện Luật Du lịch 2017, trình ban hành đúng thời hạn.

Du lịch Việt Nam thực hiện thành công nhiệm vụ tăng trưởng 30% lượng khách quốc tế được Thủ tướng Chính phủ giao, đóng góp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được đẩy mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, tập trung đối với lĩnh vực quản lý hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên. Công tác quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch tăng cường, đổi mới.

Ngành du lịch đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư xã hội vào nhiều tỉnh/thành phố, tập trung đối với phân khúc cao cấp, nâng cao hình ảnh và năng lực cạnh tranh của du lịch.

Nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò của du lịch đối với phát triển kinh tế-xã hội được nâng cao và chuyển biến rõ rệt. Nhiều địa phương đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trọng điểm về du lịch đã có những chính sách, giải pháp cụ thể, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngành du lịch nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu quốc tế, nâng cao hình ảnh Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Theo thống kê, về khách du lịch, ước đạt 13 triệu khách quốc tế (đáp ứng chỉ tiêu được giao tăng 30% về khách quốc tế, kết quả này có thể coi là kỳ tích của ngành, lần đầu tiên mức tăng về khách du lịch đạt gần 3 triệu khách/năm); phục vụ 73,2 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 510.900 tỷ đồng.

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch không ngừng được đầu tư, phát triển với trên 25.000 cơ sở, với hơn 500.000 buồng; trong đó có 116 khách sạn 5 sao với trên 33.000 buồng, 259 khách sạn 4 sao và 488 khách sạn 3 sao... Nhiều khu du lịch có chất lượng, thương hiệu đã được hình thành.

 

Rất đông du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Bản Giốc.
Rất đông du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Bản Giốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, nội tại ngành du lịch còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục. Đó là chất lượng dịch vụ tại một số khu, điểm du lịch còn chưa đảm bảo, đặc biệt là thời kỳ cao điểm; công tác quản lý chưa đồng bộ, chặt chẽ dẫn đến xuất hiện tình trạng tour giá rẻ, quản lý khách, hướng dẫn viên còn tạo dư luận trong xã hội; năng lực cạnh tranh còn thấp, thương hiệu du lịch chưa xứng tầm và hiệu quả sử dụng marketing hiện đại để quảng bá chưa cao; công tác bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường còn thiếu sót, rác thải ô nhiễm, tai nạn ảnh hưởng đến an toàn của khách du lịch tại một số điểm du lịch còn xảy ra.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng du lịch trong năm qua đã nhận được sự quan tâm từ Trung ương đến các tầng lớp xã hội. Những kết quả đạt được đã góp phần tăng trưởng dịch vụ, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác, đặc biệt liên quan chặt chẽ đến việc xây dựng đời sống văn hóa, hình thành nếp sống văn minh, chấp hành pháp luật... Kết quả trong năm qua là hết sức ấn tượng, với việc tăng trưởng 30% lượng khách quốc tế Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, chưa thể hài lòng với kết quả này, bởi đây mới chỉ đạt về số lượng, trong khi đó, chất lượng vẫn là việc cần bàn đến.

Số lượng khách quốc tế vào Việt Nam; số khách sạn đạt xếp hạng 3-5 sao tại Việt Nam đã có nhưng chưa đạt. Để tiếp tục giữ được đà tăng trưởng như hiện nay, thời gian tới, du lịch Việt Nam phải hoàn thiện từ sản phẩm du lịch, cơ sở lưu trú, nhân lực du lịch, bảo tàng, công viên chuyên đề... Tới đây, ngành du lịch cần tiếp tục bổ sung các chiến lược, quy hoạch phù hợp, nhất là phải thực hiện cho được Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Theo Phó Thủ tướng, ngành du lịch phải phát triển để xứng tầm, trở thành ngành mũi nhọn. Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần xác định một số nhiệm vụ để tiếp tục phát triển du lịch với những trọng tâm cụ thể nhằm nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện. Phát triển du lịch phải gắn với phát triển văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa mới phải có giải pháp để đẩy mạnh môi trường du lịch.

Phúc Hằng/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

null