'Bí mật' trong ổ bánh mì Việt Nam có hương vị đích thực nhất Hồng Kông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có nhiều nhà hàng Việt ở Hồng Kông, nhưng hầu hết món ăn đã được cho đã điều chỉnh theo vị Quảng Đông. Tuy nhiên, một tiệm bánh mì Việt Nam được tờ báo danh tiếng SCMP ca ngợi có hương vị đích thực nhất xứ Cảng Thơm.

Tiệm có tên Bánh mì Nếm do hai cô gái Kiki Phụng và Hạnh Đặng làm chủ, nằm ở khu Wan Chai, gần đây được thực khách Hồng Kông quan tâm đặc biệt bởi những nguyên liệu bên trong ổ bánh.

Kiki Phụng từ TP.HCM đến Hồng Kông sinh sống cách đây 10 năm, vốn là phiên dịch tòa án, thông thạo tiếng Quảng Đông và tiếng Anh. Bốn năm trước, trong khi đại dịch xảy ra, cô mở kênh YouTube ghi lại cuộc sống của mình ở Hồng Kông, những chuyến du lịch ở Việt Nam và những món ăn khác nhau mà cô thưởng thức. Kênh của cô khá nổi tiếng cả tại Hồng Kông và Việt Nam. Tuy nhiên, cô đã gác lại tất cả vì niềm đam mê ẩm thực quê nhà của mình.

Sau khi thử qua hầu hết các nhà hàng Việt Nam nổi tiếng ở Hồng Kông, cô cảm thấy "thiếu gì đó" nên Phụng quyết định thành phố cần ổ bánh mì đích thực. Kết quả là quán ăn khiêm tốn ở Wan Chai có tên là Bánh mì Nếm ra đời.

Ổ bánh mì Việt Nam ở Hồng Kông. Ảnh SCMP
Ổ bánh mì Việt Nam ở Hồng Kông. Ảnh SCMP

"Tôi biết có rất nhiều món ăn Việt Nam nhưng nó không giống món mẹ tôi làm hay những món tôi ăn ở Sài Gòn", Phụng nói. "Hầu hết ẩm thực Việt Nam ở Hồng Kông đều có nguồn gốc từ miền Bắc. Chính xác đó là món ăn từ Hải Phòng".

Phụng ra mắt Bánh mì Nếm với người bạn cùng quê Hạnh Đặng, đầu bếp và người sáng lập Pachi Pachi tại TP.HCM. Họ phục vụ năm loại bánh mì với pate, thịt, chà bông, dưa chua giòn và rau thơm.

"Ban đầu, Hạnh muốn mở một nhà hàng chay. Nhưng tôi nói chúng ta nên giới thiệu ẩm thực Việt Nam. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải chiến đấu rất nhiều vì chúng tôi muốn làm tốt điều đó bằng trái tim và niềm đam mê của mình", Phụng chia sẻ.

Phụng và Hạnh trong tiệm Bánh mì Nếm. Ảnh SCMP
Phụng và Hạnh trong tiệm Bánh mì Nếm. Ảnh SCMP

Để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe, Phụng và Hạnh tự sản xuất thịt nguội, còn paté gan thì nhập khẩu từ Việt Nam. Gia đình Hạnh đang hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm ở Việt Nam và đảm bảo chuẩn bị đủ các nguyên liệu theo yêu cầu cho món Bánh mì Nếm.

Hạnh nói: "Kiki và tôi muốn mang những món ăn ngon nhất Sài Gòn đến Hồng Kông. Hầu hết các nhà hàng Việt Nam đều thích nghi quá nhiều với khẩu vị Quảng Đông. Hương vị không mạnh hoặc đủ nặng".

Cả hai thậm chí còn đặt biển hiệu cửa hàng của mình ở TP.HCM vì không tìm được ai ở Hồng Kông có thể khắc chữ Việt một cách chính xác.

Bảng hiệu được khắc từ quê nhà. Ảnh SCMP

Bảng hiệu được khắc từ quê nhà. Ảnh SCMP

Đối với bánh mì, họ có công thức riêng sau khi thử nghiệm. Tuy nhiên, vì tự nướng bánh mì hàng ngày nên công suất chỉ là 100 ổ.

Phụng nói: "Bánh mì rất khác về công thức và nguyên liệu so với bánh mì baguette của Pháp. Những nguyên liệu chúng tôi muốn không dễ tìm thấy ở đây nên phải nhập khẩu. Ngoài ra, nhiệt độ cũng khác nhau. Ở Sài Gòn nóng hơn nên lên men ngon hơn và bánh bông xốp hơn. Hồng Kông ẩm ướt hơn.

Chúng tôi đã thử sử dụng cùng một phương pháp và nguyên liệu nhưng kết quả không như những gì chúng tôi làm ở Sài Gòn. Vì vậy, chúng tôi đã điều chỉnh công thức một chút để làm cho món ăn trở nên bông xốp, dai và giòn".

Nhưng điều khiến Phụng và Hạnh khó chịu nhất là các nhà hàng Việt Nam ở đây không cho đủ rau thơm và rau xanh vào món phở, bún chả hoặc bánh mì. Vì thế, Bánh mì Nếm có đầy đủ hành lá, rau thơm, dưa chuột và dưa chua.

Rau thơm đem lại hương vị đặc biệt cho ổ bánh mì. Ảnh SCMP

Rau thơm đem lại hương vị đặc biệt cho ổ bánh mì. Ảnh SCMP

"Hầu hết các nhà hàng Việt ở Hồng Kông không sử dụng đủ rau thơm. Nhưng tôi nghĩ đó là vì họ không thể tìm thấy nguồn rau. Ngay cả khi các nhà hàng cung cấp bạc hà và húng quế, khách cũng sẽ không thực sự thích ăn nó. Ở Việt Nam, rau thơm là điểm chính của món phở, chẳng hạn", Hạnh chia sẻ.

Cô cho rằng, khi đi ăn nhà hàng Việt, cô luôn muốn cho thêm nhiều rau thơm. Với một số người, các loại rau thơm có vị đắng hoặc cay, nhưng trong bánh mì có thịt gà hoặc thịt heo thì rau thơm rất cân bằng.

"Tôi đã gặp những người kén ăn và nói rằng họ không ăn rau. Nhưng tôi giấu rau xanh bên trong chiếc bánh mì. Sau khi ăn, họ cho hay hương vị rất ngon. Họ không biết các loại rau thơm vẫn còn ở bên trong", Hạnh nói.

Một đặc sản khác của tiệm là cà phê Việt Nam, Hạnh lưu ý cà phê này được pha chế theo phương pháp chính thống của Sài Gòn, hương vị đậm đà gần như giống sô cô la với vị đắng của nó. "Hầu hết cà phê Việt Nam ở đây không đủ đậm đà và cho quá nhiều sữa. Nó quá nhẹ", Hạnh tiết lộ.

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Đảo Bé, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được ví như “thiên đường” du lịch giữa biển khơi, nơi đây sở hữu cảnh sắc hoang sơ, những vách đá trầm tích núi lửa hàng triệu năm, bờ cát trắng mịn, bờ biển đẹp... Chính vẻ đẹp vừa mộc mạc, vừa thơ mộng ấy đã mang lại sức hút riêng biệt cho vùng đất này.

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Những ngày qua, từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại TP.HCM có lẽ là "lễ diễu binh, diễu hành 30.4". Hình ảnh từng khối diễu binh khổ luyện và buổi hợp luyện đầu tiên lần lượt được chia sẻ khắp các nền tảng, khiến người người, nhà nhà càng thêm háo hức, cấp tập đi "săn" chỗ đón sự kiện lịch sử.

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

(GLO)- Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt 3 video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Trong đó, Gia Lai góp mặt với 2 đại diện là núi lửa Chư Đang Ya và thác K50.

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Phát huy lợi thế và tiềm năng về phát triển kinh tế đêm của địa phương, UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) triển khai xây dựng Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum với quy mô 51 gian hàng trên khu đất rộng hơn 5.100m2 tại khu vực đường Bạch Đằng.