Bác sĩ Harvard: Nên uống tối đa bao nhiêu đồ uống có đường để đảm bảo sức khỏe?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một nghiên cứu lớn cho thấy, những người không bao giờ hoặc uống ít hơn 3 lần đồ uống có đường mỗi tháng, đã giảm đến 78% nguy cơ ung thư gan.

Nghiên cứu, được trình bày tại hội nghị thường niên hàng đầu của Hiệp hội Dinh dưỡng của Mỹ được tổ chức từ ngày 14 - 16.6 vừa qua, do tác giả cao cấp, tiến sĩ Xuehong Zhang, Phó giáo sư tại Trường Y Harvard và Trường Y tế Công cộng Harvard T. H. Chan (Mỹ), phối hợp cùng nghiên cứu sinh Longgang Zhao, từ Đại học Nam Carolina (Mỹ), thực hiện.

 

 Thay đồ uống có đường bằng nước và cà phê hoặc trà không đường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan. Ảnh: Shutterstock
Thay đồ uống có đường bằng nước và cà phê hoặc trà không đường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan. Ảnh: Shutterstock


Tại Mỹ, tỷ lệ mắc ung thư gan đã tăng lên đáng kể trong 3 thập kỷ qua. Mặc dù phần lớn bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như viêm gan mạn tính, uống rượu và mắc bệnh tiểu đường, nhưng khoảng 40% trường hợp ung thư gan không có lý do, theo Scitech Daily.

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định xem một số yếu tố trong chế độ ăn uống có thể có liên quan hay không. Vì hơn 2/3 dân số Âu Mỹ uống đồ uống có đường mỗi ngày.

Đây là nghiên cứu dài hạn, bắt đầu vào đầu những năm 1990, bao gồm 90.504 phụ nữ sau mãn kinh tham gia, được theo dõi trong 18 năm.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm để đo mức tiêu thụ đồ uống có đường và hồ sơ y tế để xác nhận chẩn đoán ung thư gan.

Khoảng 7% người tham gia cho biết họ tiêu thụ từ 350 ml đồ uống có đường trở lên mỗi ngày và có tổng số 205 phụ nữ bị ung thư gan.

Kết quả cho thấy, những người không bao giờ hoặc uống ít hơn 3 lần đồ uống có đường mỗi tháng, đã giảm đến 78% nguy cơ ung thư gan, so với người uống đồ uống có đường hằng ngày, theo Scitech Daily.

Tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Phát hiện của chúng tôi chỉ ra cách tiềm năng để giảm nguy cơ ung thư gan là hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường

Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận, việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường có thể đóng vai trò như một chiến lược sức khỏe cộng đồng để giảm gánh nặng ung thư gan.

Thay đồ uống có đường bằng nước và cà phê hoặc trà không đường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan, ông cho biết.

 

 Uống đồ uống có đường - gây ra béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch, có thể dẫn đến kháng insulin và viêm nhiễm, có liên quan mật thiết đến quá trình ung thư gan. Ảnh: Shutterstock
Uống đồ uống có đường - gây ra béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch, có thể dẫn đến kháng insulin và viêm nhiễm, có liên quan mật thiết đến quá trình ung thư gan. Ảnh: Shutterstock


Mặc dù sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định các yếu tố và cơ chế của vấn đề này, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết rằng mức tiêu thụ đồ uống có đường cao hơn có thể làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường loại 2, đây là những yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan, theo Scitech Daily.

Những đồ uống này cũng có thể góp phần vào việc kháng insulin và tích tụ mỡ trong gan, cả hai đều ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Tiến sĩ Zhang cho biết: Uống đồ uống có đường, một yếu tố nguy cơ được mặc định gây ra béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch, có thể dẫn đến kháng insulin và viêm nhiễm, có liên quan mật thiết đến quá trình dẫn đến ung thư gan.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nghiên cứu này chỉ mang tính chất quan sát và không được thiết kế để xác định xem đồ uống có đường thực sự là nguyên nhân gây ung thư gan hay việc tiêu thụ đồ uống có đường chỉ là một trong số các yếu tố lối sống khác dẫn đến ung thư gan.

Ngoài ra, vì nghiên cứu tập trung vào phụ nữ sau mãn kinh, nên cần có các nghiên cứu liên quan đến nam giới và phụ nữ trẻ hơn để xem xét các mối liên quan một cách toàn diện.

Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đưa bác sĩ về gần dân

Đưa bác sĩ về gần dân

(GLO)- Việc luân phiên bác sĩ từ các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến trên về làm việc có thời hạn tại trạm y tế xã, phường đang góp phần bổ sung nhân lực, nâng cao năng lực y tế cơ sở, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại địa phương.

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

(GLO)- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc toàn bộ các lô sản phẩm nước rửa tay dạng bọt Layer Clean (chai 330 ml) do sản phẩm được sản xuất tại cơ sở chưa đủ điều kiện và chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

(GLO)- Người khuyết tật nặng, người từ 75 tuổi trở lên hạn chế đi lại, người mắc bệnh mạn tính bị liệt vận động… là những đối tượng nằm trong nhóm được Bộ Y tế đề xuất cho phép khám chữa bệnh tại nhà và vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

(GLO)- Việc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) sở hữu bằng sáng chế AI y học đầu tiên được châu Âu cấp là dấu mốc quan trọng của khoa học Việt Nam. Tuy nhiên, để công nghệ được ứng dụng trong bệnh viện, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều bước đánh giá và kiểm chứng.

Nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cơ sở

Gia Lai: Nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cơ sở

(GLO)- Ngày 28-7, tại phường Quy Nhơn Nam, Sở Y tế tổ chức tập huấn công tác trẻ em cho 60 cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác trẻ em của 58 xã, phường khu vực phía Đông tỉnh, cùng đại diện Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội An Nhơn, Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn.

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

(GLO)- Thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu. Sự chủ động của đội ngũ cán bộ y tế cùng nhiều cách làm linh hoạt đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn.

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

(GLO)- Ngày 28-7, Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí theo Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 4-6-2026 của UBND tỉnh Gia Lai về khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân tại 12 xã biên giới, xã căn cứ cách mạng, xã đảo, xã miền núi thuộc tỉnh Gia Lai năm 2026.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm viêm gan vi rút.

Viêm gan vi rút là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

(GLO)- Viêm gan vi rút thường diễn biến âm thầm, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Chủ động xét nghiệm, tiêm vắc xin và tuân thủ điều trị là những giải pháp quan trọng góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, hướng tới mục tiêu loại trừ viêm gan vi rút vào năm 2030.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học

(GLO)- Kỷ niệm 79 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám, lượng giá và tư vấn phục hồi chức năng cho người có công, đối tượng chính sách và người khuyết tật, góp phần chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Vòng tránh thai mắc kẹt trong bàng quang người bệnh suốt 29 năm

Vòng tránh thai mắc kẹt trong bàng quang người bệnh suốt 29 năm

(GLO)- Một trường hợp hy hữu vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (phường Hội Phú) phát hiện và điều trị thành công khi một vòng tránh thai (vòng chữ T) "mất tích" suốt 29 năm bất ngờ được tìm thấy trong bàng quang của người bệnh sau nhiều lần nhiễm khuẩn niệu.

null