Sau 13 năm, tác giả 'Sự im lặng của bầy cừu' ra sách mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà văn Thomas Harris, tác giả cuốn tiểu thuyết hình sự nổi tiếng “The Silence of the Lambs”, sẽ xuất bản tác phẩm mới đầu tiên kể từ năm 2006.
Nhà văn Thomas Harris. Ảnh: Guardian.
Nhà văn Thomas Harris. Ảnh: Guardian.
Theo báo Anh Guardian, cuốn tiểu thuyết mới của nhà văn Mỹ Thomas Harris, 78 tuổi, sẽ lên kệ vào năm 2019. Trên thực tế, độc giả đã trông đợi cuốn sách này của ông từ năm 2004, khi ông ký một hợp đồng có mức thù lao lên đến cả triệu USD để viết 2 tác phẩm.
Một trong số đó là Hannibal Rising (2006), kể về nguồn gốc của kẻ giết người hàng loạt khét tiếng Hannibal Lecter. Chưa có bất kỳ thông tin gì về cuốn sách sẽ ra mắt vào năm 2019. Nhà xuất bản William Heinemann chỉ xác nhận tác phẩm này sẽ không viết về Hannibal Lecter.
Trong suốt cả sự nghiệp, Thomas Harris chỉ viết một cuốn sách duy nhất không có sự xuất hiện của Hannibal Lecter. Đó là tác phẩm đầu tay Black Sunday (1975), kể về một âm mưu tấn công khủng bố, lấy cảm hứng từ vụ khủng hoảng con tin tại Olympic Munich (Đức) 1972.
Bốn cuốn tiểu thuyết tiếp theo của ông tập trung vào Hannibal Lecter, nhân vật được nhà văn Stephen King mô tả là “con quái vật vĩ đại”. Lecter xuất hiện lần đầu trong Red Dragon (1981). Năm 1987, phần kế tiếp The Silence of the Lambs lên kệ và gây tiếng vang lớn.
Cuốn sách được chuyển thể thành phim vào năm 1991 với Anthony Hopkins vào vai Lecter và Jodie Foster đảm nhận vai điều tra viên FBI Clarice Starling. The Silence of the Lambs trở thành một trong ba phim đoạt 5 giải Oscar quan trọng nhất, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính, Nữ diễn viên chính và Kịch bản chuyển thể hay nhất.
Athony Hopkins đoạt giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai Hannibal Lecter trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Sự im lặng của bầy cừu. Ảnh: Orion Pictures.
Athony Hopkins đoạt giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai Hannibal Lecter trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Sự im lặng của bầy cừu. Ảnh: Orion Pictures.
Tiếp sau The Silence of the Lambs là Hannibal (2000) và Hannibal Rising. Tuy nhiên Hannibal Rising không được giới phê bình đánh giá cao. Nhà phê bình Steven Poole của Guardian từng bày tỏ sự thất vọng với Hannibal Rising và đánh giá Thomas Harris tự hạ cấp mình thành một phiên bản “sang trọng hơn” của Dan Brown (tác giả cuốn Mật mã Da Vinci).
Là một nhà văn nổi tiếng nhưng Thomas Harris hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Ông hầu như không trả lời phỏng vấn báo chí và luân phiên sống ở hai căn nhà, một tại nam Florida và một tại Long Island.
Trong một cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên tạp chí New York Magazine hồi năm 1991, Thomas Harris khẳng định: “Tôi chỉ tập trung vào công việc. Tôi luôn cố gắng đưa vào trong sách của mình những điều tôi muốn nói”.
Minh Phụng (zing)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...