Nhọc nhằn người trồng cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thường mỗi ha cà phê nếu khoảng 5-6 người hái (3 bạt) phải mất cả tuần mới hái xong. Ở các huyện trọng điểm cà phê như Ia Grai, Chư Prông, Chư Sê, Đak Đoa hầu như gia đình nào cũng làm cà phê, người nhiều thì 5-7 ha, ít cũng dăm sáu sào, trong khi vào mùa thu hoạch các vườn cà phê đều chín rộ nên phải cần một lượng lớn nhân công thu hái mới kịp thời vụ. Do vậy nhiều chủ vườn cà phê phải tổ chức hái sớm, thậm chí có vườn cây chỉ vừa chín tới đã vội hái gây ảnh hưởng đến chất lượng hạt.

Ảnh: Lê Hòa
Ảnh: Lê Hòa

Tỉnh Gia Lai có trên 79.000 ha cà phê và đang vào mùa thu hoạch, những ngày này nhiều vườn ở các huyện phía Tây đang bắt đầu vào vụ. Đừng nhìn những cành cà phê trĩu quả chín đỏ đang đợi thu hái mà cho rằng làm cà phê là nghề nhàn nhã. Ngược lại, từ lúc thả cây cà phê con xuống hố là khởi đầu cho bao nhiêu công việc bận đến lút đầu. Nào là một năm 3, 4 đợt làm cỏ, bón phân, đặc biệt vào vụ tưới ít nhất phải 3 đợt tưới nước kịp thời, nếu vườn nào có nước tự chảy hoặc chủ động máy thì không sao còn không có máy bơm thì xem như mất đứt cả chục triệu đồng/ha công thuê máy và người tưới. Rồi còn các khâu cắt cành, bấm chồi, phun thuốc trừ sâu, cào bồn… nghĩa là một người nếu chăm sóc 1 ha cà phê thì xem như làm quanh năm vẫn không hết việc. Đã vậy, nhà nào tích lũy được vốn và chủ động nhân lực thì còn đỡ, không thì gặp nhiều khó khăn. Phân bón, vật tư cùng bao nhiêu thứ phải đầu tư cho vườn cà phê đòi hỏi 1 năm chí ít cũng đổ vào ba bốn chục triệu đồng/ha, vậy là phải mua nợ, vay mượn…

Thường mỗi ha cà phê nếu khoảng 5-6 người hái (3 bạt) phải mất cả tuần mới hái xong. Ở các huyện trọng điểm cà phê như Ia Grai, Chư Prông, Chư Sê, Đak Đoa hầu như gia đình nào cũng làm cà phê, người nhiều thì 5-7 ha, ít cũng dăm sáu sào, trong khi vào mùa thu hoạch các vườn cà phê đều chín rộ nên phải cần một lượng lớn nhân công thu hái mới kịp thời vụ. Do vậy nhiều chủ vườn cà phê phải tổ chức hái sớm, thậm chí có vườn cây chỉ vừa chín tới đã vội hái gây ảnh hưởng đến chất lượng hạt.

Bên cạnh đó là điệp khúc “được giá, mất mùâ”. Năm nay tuy giá cao nhưng cà phê lại mất mùa do hạn, nhiều chủ vườn cho biết sản lượng giảm mạnh so với các năm trước. Ngày 15-11, giá cà phê nhân tại Gia Lai là 43,7 triệu đồng/tấn, so với thời điểm cùng kỳ năm trước giá cao hơn nhiều nên lại xảy ra tình trạng trộm cắp cà phê ở một vài nơi, các chủ vườn phải tổ chức canh vườn chống trộm…

Cà phê Việt Nam chủ yếu xuất khẩu ra thị trường thế giới, do vậy làm sao cho người trồng cà phê có lãi là vấn đề quan tâm hàng đầu của các ngành liên quan và nhất là các doanh nghiệp, cụ thể là tìm kiếm thị trường xuất khẩu, là đầu tư cho người làm cà phê và cơ chế hợp đồng thu mua sản phẩm sao cho đôi bên đều có lợi. Thế nhưng cốt lõi vẫn thuộc về người trồng, đặc biệt là khâu chăm sóc, thu hoạch. Thị trường nước ngoài vốn rất khắt khe trong vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm nên nếu lô cà phê xuất khẩu nào có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì xem như lô hàng đó chắc chắn sẽ bị trả lại, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu cà phê Việt Nam mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến thu nhập của doanh nghiệp, của người sản xuất.

Nghề làm cà phê vốn nhọc nhằn nên làm sao để mỗi ha đất vườn cho thu nhập kinh tế cao là mục tiêu quan trọng của cả ngành và người trồng cà phê Việt Nam.

Nguyên Anh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.