Chủ động phòng-chống cháy rừng trong mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tỉnh Gia Lai đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô, thời tiết diễn biến bất thường, không khí khô hanh nên tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Vì thế công tác phòng-chống cháy rừng đang được các địa phương và các ngành liên quan gấp rút triển khai…

  Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng.   Ảnh: H.V
Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng. Ảnh: H.V

Với hơn 13.000 ha rừng tự nhiên và rừng trồng, phân bố đều trên 4 xã, ngoài công tác quản lý, bảo vệ rừng không để tình trạng khai thác lâm sản trái phép xảy ra thì công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) hiện đang được Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa (huyện Kông Chro) đặc biệt quan tâm. Ông Trần Ngọc Anh-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa cho biết: “Xác định được tầm quan trọng của công tác PCCCR, ngay từ khi bắt đầu mùa khô, Công ty đã xây dựng phương án chủ động PCCCR. Với diện tích rừng lớn, địa bàn phân bố rộng và tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên thời gian qua, chúng tôi mở các đợt tuyên truyền để bà con biết cách dập tắt lửa khi phát hiện cháy. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã vận động, tổ chức cho các hộ sinh sống gần khu vực có rừng ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng và PCCCR trong mùa khô. Nhờ triển khai sớm và đồng bộ các giải pháp nên bà con đã có ý thức rất cao trong việc bảo vệ và PCCCR…”.

Hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai có hơn 600.000 ha đất có rừng (gồm rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) được phân bố khắp các địa phương, trong đó có 40% diện tích được báo động có nguy cơ xảy ra cháy cao. Vào mùa khô, dưới các tán rừng có thảm thực bì khô rất dễ bén lửa, trong điều kiện địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nguồn nước xa, nếu để xảy ra cháy rừng thì hậu quả sẽ khôn lường. Để chủ động bảo vệ tài nguyên rừng, ngay từ đầu năm 2016, UBND tỉnh và các ngành chủ quản đã chỉ đạo các địa phương và các chủ rừng tập trung triển khai các giải pháp như: Củng cố Ban Chỉ huy PCCCR; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ); phối hợp với các chủ rừng, chính quyền, xác định những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy để trực canh lửa 24/24 giờ; phát dọn thực bì, đốt cháy có điều khiển; mở đường băng cản lửa; tập huấn phương án PCCCR cấp tỉnh, huyện; tuyên truyền cho các đội PCCC tại chỗ và người dân biết cách triển khai phương án ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra…

Qua tìm hiểu tại các địa phương được biết, hiện nay các Ban Chỉ huy PCCCR của các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành kiểm tra các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn có rừng phối hợp với chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát những người đi lại, sinh hoạt trong rừng, khu vực rẫy gần rừng và tuyên truyền để nêu cao ý thức bảo vệ rừng, cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm với vai trò là cơ quan thường trực PCCCR chủ động chuẩn bị các phương tiện chữa cháy, tham mưu và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các lực lượng chức năng triển khai các giải pháp để chủ động, kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra. Với việc chủ động, triển khai các biện pháp PCCCR hợp lý, cụ thể và cấp bách, bước vào mùa khô năm nay, tin rằng sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra.

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.