.
.

Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Kho bạc Nhà nước Ia Grai

Thứ Tư, 03/10/2018, 06:39 [GMT+7]
.
(GLO)- Bà Đỗ Thị Thúy-Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện Ia Grai-cho biết: “Hiện nay, KBNN huyện đang thực hiện 32 thủ tục hành chính (TTHC). Trong quá trình triển khai, đơn vị đã chú trọng quán triệt phổ biến cho cán bộ, công chức nhận thức đầy đủ các quy định trong giải quyết TTHC, triển khai đồng bộ việc thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong hệ thống KBNN. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải quyết 9.348 TTHC”.
 
 

 

  Giải quyết thủ tục hành chính tại Kho bạc Nhà nước huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Giải quyết thủ tục hành chính tại Kho bạc Nhà nước huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
 
Để thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách tại bộ phận một cửa của KBNN huyện Ia Grai, đơn vị đã bố trí 6 giao dịch viên, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc và Phó Giám đốc. Từ tháng 10-2017 đến nay, bộ phận này đã tập trung thực hiện quy trình kiểm soát chi theo Quyết định số 4377/QĐ-KBNN của KBNN Việt Nam. Đơn vị đã niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở để các đơn vị dự toán đến giao dịch được thuận lợi. Với phương thức “1 cửa 1 giao dịch viên”, mỗi đơn vị khi đến thực hiện giao dịch với KBNN huyện chỉ gặp 1 giao dịch viên, từ khâu tiếp nhận đến khi trả kết quả hồ sơ. Người nhận hồ sơ phải lập giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả, ký nhận đầy đủ số lượng hồ sơ, thời gian nhận và trả kết quả hồ sơ vào sổ theo dõi nhằm đảm bảo quá trình giải quyết đúng thời gian quy định.
 
Ông Vương Văn Báu-giao dịch viên kiểm soát chi tại KBNN huyện Ia Grai-cho biết: “Cán bộ, công chức làm công tác kiểm soát chi đều nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ. Nếu như trước đây, thời gian tạm ứng và thanh toán lần 1 vốn đầu tư xây dựng cơ bản mất tối đa 3 ngày làm việc thì nay giảm xuống còn 2 ngày; thời gian cam kết chi 1 hồ sơ từ 2 ngày, nay giảm còn 1 ngày”.
 
Tại bộ phận 1 cửa của KBNN huyện Ia Grai, bà Nguyễn Thị Xuân-đại diện đơn vị giao dịch xã Ia Yok-cho biết: “Kho bạc Nhà nước huyện đã giải quyết kịp thời, nhanh chóng các khoản chi lương, phụ cấp, trợ cấp, chi quốc phòng-an ninh, chi các hoạt động thường xuyên… cho các đối tượng thụ hưởng đúng thời gian quy định, đáp ứng nhu cầu chi trả thanh toán của đơn vị. Chúng tôi rất hài lòng”.
 
Hoạt động giải quyết TTHC thông tuyến giữa KBNN huyện và tỉnh cũng thực hiện thông suốt theo các văn bản chỉ đạo, công văn nghiệp vụ, các phần mềm ứng dụng nghiệp vụ nội bộ. Cán bộ, công chức KBNN huyện đầu giờ sáng và chiều đều tiếp nhận các văn bản qua hệ thống, đảm bảo thực hiện kịp thời các TTHC. Đơn vị còn áp dụng hệ thống Tabmis, góp phần hiện đại hóa quản lý ngân sách nhà nước từ khâu lập kế hoạch, thực hiện, báo cáo ngân sách và nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng ngân sách. Qua đó, đơn vị đã rút ngắn được thời gian kiểm soát chứng từ, đảm bảo an toàn trong công tác thanh toán chi trả, không vượt dự toán được giao. Đồng thời, giúp cán bộ, công chức theo dõi quản lý chi tiêu ngân sách. Tất cả giao dịch hàng ngày đều được xử lý dứt điểm và chuyển về lưu trữ tại máy chủ của KBNN cấp trên.
 
  Đội ngũ cán bộ công chức của Kho bạc Nhà nước huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Đội ngũ cán bộ công chức của Kho bạc Nhà nước huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
 
 
Hiện nay, KBNN huyện Ia Grai đang thực hiện 32 TTHC theo các nhóm chính gồm: nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực nộp các khoản thu ngân sách nhà nước và nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực kiểm soát thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua KBNN; nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực đối chiếu xác nhận số dư tạm ứng, số dư dự toán đối với các đơn vị giao dịch; nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực nhận, gửi và bảo quản các loại tài sản quý hiếm, giấy tờ có giá trị tại KBNN với 105 cơ quan, đơn vị tham gia giao dịch.
 

Thời gian qua, KBNN huyện còn phối hợp với Agribank Đông Gia Lai-Chi nhánh Ia Grai và Vietinbank-Chi nhánh Ia Grai để thực hiện hệ thống thanh toán song phương điện tử (TTSP) và phối hợp thu ngân sách nhà nước thông qua ứng dụng thu thuế qua hệ thống (TCS). Bà Lê Thị Én-Giám đốc KBNN huyện Ia Grai-cho biết: “Áp dụng hệ thống này, khách hàng nộp các khoản thu vào ngân sách nhà nước qua 2 ngân hàng trên. Vào cuối ngày, các ngân hàng sẽ truyền số liệu thu sang KBNN huyện, cán bộ thu ngân sách nhà nước của KBNN huyện tiến hành cập nhật số liệu thu vào hệ thống, sau đó hệ thống sẽ tự động điều tiết số thu ngân sách vào các cấp ngân sách mà chương trình đã mặc định sẵn. Đây là một bước cải cách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản thu vào ngân sách nhà nước, góp phần cải cách TTHC về thu, nộp ngân sách”.
 
Bà Én cho biết thêm, KBNN huyện đang tập trung nguồn lực thực hiện thành công chiến lược phát triển chung của KBNN, thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động. Đơn vị cũng duy trì phương thức “1 cửa 1 giao dịch viên”, thực hiện tốt các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC, gắn với quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Đồng thời, động viên cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ; phổ biến, cập nhật kịp thời các cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn, quy trình nghiệp vụ cho công chức, nhân viên để nắm vững và thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, tổ chức điều hành quản lý quỹ ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, an toàn; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi ngân sách và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước đảm bảo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định pháp luật.
 
Lương Thanh
 
.