Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Khảo sát việc bố trí các chức danh không chuyên trách ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 8-5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Rah Lan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thực hiện bố trí các chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở các tổ chức chính trị-xã hội, xã, phường, thị trấn và thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn huyện Chư Pưh.

Chính quyền địa phương nêu lên những khó khăn bất cập. Ảnh: V.H
Chính quyền địa phương nêu lên những khó khăn bất cập. Ảnh: V.H

Theo báo cáo của UBND huyện Chư Pưh: Hiện nay, tổng số người hoạt động không chuyên trách ở 9 xã, thị trấn của huyện là 175 người. Trong đó khối Đảng là 38 người, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội là 44 người, 88 người làm việc tại các tổ chức xã hội và 75 người thuộc khối chính quyền; 325 người không chuyên trách hoạt động ở các  thôn, làng. Về trình độ chuyên môn của người không chuyên trách: Cấp xã có có 9 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng 8 người, trung cấp 58 người, sơ cấp 12 người còn lại chưa qua đào tạo; ở các thôn, làng có 4 người trình độ cao đẳng, 35 người có trình độ trung cấp, sơ cấp 12 người, số còn lại chưa qua đào tạo.
 

Huyện luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với đội ngũ này, hiện nay ở cấp xã có 14 chức danh không chuyên trách được hưởng phụ cấp tương đương 1 tháng lương cơ sở, 5 chức danh được hưởng phụ cấp bằng nửa tháng lương cơ sở; ở cấp thôn, làng tất cả các chức danh đều được hưởng phụ cấp tương đương 75% lương cơ sở.

Tại buổi khảo sát, đại diện chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội ở huyện đã nêu lên một số bất cập, tồn tại đối với người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn. Cụ thể, đối với chức danh Phó Công an xã và Phó Ban Chỉ huy Quân sự xã hiện nay chỉ được hưởng phụ cấp tương đương 1 tháng lương cơ bản nhưng thực tế ở cơ sở công việc rất nhiều, họ thường xuyên có mặt ở cơ quan, trong khi đó thu nhập thấp ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Cùng với đó, những người làm cấp phó không chuyên trách ở một số tổ chức đoàn thể cũng không được phụ cấp nên ảnh hưởng đến tâm lý cũng như hiệu quả giải quyết công việc.

 

Đồng chí Rah Lan Chung phát biểu ý kiến. Ảnh: V.H
Đồng chí Rah Lan Chung phát biểu ý kiến. Ảnh: V.H

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Chư Pưh, đồng chí Rah Lan Chung đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của địa phương; đồng thời khẳng định hiện nay chế độ chính sách đối với đội ngũ không chuyên trách ở cơ sở còn nhiều bất cập; ngân sách của tỉnh còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu thực tế ở cơ sở. Đồng chí mong muốn đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở cần khắc phục khó khăn, phát huy vai trò trách nhiệm của mình đóng góp để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Trước đó, đoàn cũng đã tiến hành khảo sát tình hình này tại xã Ia Hrú và thị trấn Nhơn Hòa. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tập hợp ý kiến, kiến nghị của địa phương để trình các cơ quan chức năng có liên quan, xem xét giải quyết.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.