Chỉ đạo của Thủ tướng: Mở ra cơ hội cho Gia Lai phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương vào dịp cuối năm 2016 đã mở ra cho Gia Lai nhiều kỳ vọng mới. Đặc biệt, các chỉ đạo định hướng, những cam kết quan trọng của Thủ tướng đã khai thông nhiều ách tắc về cơ chế chính sách, hạ tầng giao thông và kèm theo đó là sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư với hàng loạt dự án ngàn tỷ.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm làng Ốp (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm làng Ốp (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T

1. Ngay sau khi đặt chân đến TP. Pleiku, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tại đây, trước 10 kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành cùng giải quyết, tháo gỡ ngay các vướng mắc. Những điểm nghẽn về cơ chế chính sách, hạ tầng giao thông cản trở sự phát triển của địa phương cũng được người đứng đầu Chính phủ cam kết hỗ trợ khai thông. Đó là, tiếp tục đầu tư mở rộng một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đặc biệt, quốc lộ 19 sẽ được tiếp tục nâng cấp để kết nối Gia Lai với Bình Định, kết nối vùng Tây Nguyên với hệ thống cảng biển miền Trung. Mở mới 20 km đường nối huyện Kông Chro với huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên), tạo sự kết nối trục giao thông phía Tây tỉnh này với đường Trường Sơn Đông của Gia Lai, góp phần phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân dọc theo tuyến đường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý đề xuất cho Gia Lai tổ chức Festival Cồng chiêng cấp quốc gia, quốc tế 2 năm/lần nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch; xây dựng khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo nền tảng cho nghiên cứu phát triển rừng bền vững; xây dựng cơ chế đặc thù cho việc phát triển Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh hay các chính sách về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí vận chuyển… Một số kiến nghị quan trọng khác cũng được Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp lập kế hoạch đề xuất Chính phủ sớm triển khai thực hiện. Chỉ chưa đầy 3 giờ làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tháo gỡ nhiều nút thắt quan trọng cho việc phát triển kinh tế của địa phương. Những cam kết của Thủ tướng đã đặt nền tảng, kỳ vọng về một nền kinh tế sẽ có nhiều bước đột phá, tăng trưởng trong tương lai; tạo động lực mới cho việc phát triển bền vững hơn.

 

a
Ảnh: Đ.T

2. Kết quả chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chưa dừng lại ở đó. Sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh trong dịp cuối năm còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư tại Gia Lai. Nhiều dự án hàng ngàn tỷ đồng đã được trao quyết định đầu tư; các nhà đầu tư, doanh nghiệp còn mạnh dạn ký kết với tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện hàng loạt dự án khả thi khác tại địa phương. Họ tin tưởng vào một sân chơi, nơi mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết sẽ cải thiện về môi trường đầu tư, khai thông các chính sách cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư còn tin tưởng hơn khi đại diện chính quyền địa phương cũng khẳng định sẽ thực hiện đúng các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các dự án được triển khai thực hiện một cách hiệu quả nhất. Trước hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cam kết sẽ cùng các bộ, ngành Trung ương tiếp tục xây dựng cơ chế rộng mở, chính sách thông thoáng; giữ vững an ninh chính trị bền vững để các nhà đầu tư yên tâm triển khai thực hiện dự án. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cùng các sở, ban, ngành địa phương sẽ luôn lắng nghe, sẵn sàng tham gia định hướng, hỗ trợ tích cực và hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư. Các vướng mắc về thủ tục đầu tư, về các chính sách có liên quan đến môi trường đầu tư sẽ được địa phương hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng. Chính vì vậy, Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này đã ghi nhận kết quả 10 dự án được trao chủ trương và giấy chứng nhận đầu tư với số vốn gần 5.700 tỷ đồng; 12 dự án được các nhà đầu tư ký bản ghi nhớ cam kết hợp tác với tổng số vốn đăng ký lên đến 15.320 tỷ đồng…

 

a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh. Ảnh: Đ.T

3. Không chỉ để lại dấu ấn trong việc điều hành, chỉ đạo quyết liệt các bộ ngành, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện giúp các doanh nghiệp phát triển, tháo gỡ nút thắt cho địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn để lại dấu ấn về hình ảnh gần gũi, quan tâm sẻ chia với đời sống của người dân. Ngay sau buổi làm việc, dù tối muộn nhưng Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà cho người dân làng Ốp (phường Hoa Lư, TP. Pleiku). Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi thấy đời sống của người dân ngày một đi lên, những nét đẹp văn hóa bản địa vẫn được bảo tồn, gìn giữ. Trò chuyện thân mật, gần gũi với già làng, người dân làng Ốp, Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi về đời sống sinh hoạt, công việc nương rẫy, đồng thời căn dặn bà con cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn gây bất ngờ, xúc động với ông Ngô Thành-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai-đúng vào ngày ông bước sang tuổi 90. Vị cán bộ lão thành cách mạng cảm kích trước những lời ân cần thăm hỏi sức khỏe, lời chúc mừng, ghi nhận của Thủ tướng đối với những đóng góp của ông cho sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

Trước đó, sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại đêm Gala “Du lịch Gia Lai-Tiềm năng và khát vọng” đã tạo ra sức hút, sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với tiềm năng phát triển du lịch Gia Lai. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến các nhà hảo tâm, nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp cho công tác an sinh xã hội của tỉnh trên 41 tỷ đồng.

4. Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuy ngắn nhưng người đứng đầu Chính phủ đã mang đến cho Gia Lai nhiều kỳ vọng mới trong tương lai. Đặc biệt, những cơ chế chính sách đặc thù cho Gia Lai sẽ sớm được ban hành; hạ tầng giao thông sẽ phát triển; khu vực Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia sẽ được mở rộng kết nối. Quan trọng hơn đó là những dự án hàng ngàn tỷ đồng đã và đang được các nhà đầu tư triển khai trên địa bàn tỉnh. Sự quan tâm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tạo niềm tin cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Gia Lai, đồng thời cũng là sự động viên, khích lệ các nhà đầu tư trong việc lựa chọn đầu tư vào Gia Lai.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.