Phát huy vai trò tham mưu trong công tác tổ chức-xây dựng Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy kiện toàn đội ngũ cán bộ; rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cán bộ chủ chốt các cấp, gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng bố trí sử dụng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo đó, Ban đã phối hợp tổ chức 5 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tại chức tại tỉnh cho 621 cán bộ và cử 196 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung tại Học viện Chính trị khu vực 3, cử nhiều cán bộ tham gia học tập bồi dưỡng theo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương. Đồng thời, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, bổ nhiệm gần 299 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, cũng như bổ sung cấp ủy các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với 140 trường hợp, đảm bảo đúng quy định.

 

Đại hội Chi bộ cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ảnh: T.N
Đại hội Chi bộ cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ảnh: T.N

Gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, Ban đã chủ trì triển khai thực hiện Đề án 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyển chọn 141 trí thức trẻ tốt nghiệp đại học bố trí về công tác tại các xã vùng II và vùng III. Bên cạnh đó, Ban đã tham mưu cho Tỉnh ủy tiến hành sắp xếp hệ thống tổ chức Đảng theo hướng tinh gọn, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Thành ủy Pleiku thí điểm thành lập Đảng bộ cơ sở cơ quan Đảng, đoàn thể và Đảng bộ cơ sở cơ quan chính quyền trực thuộc Thành ủy theo Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương.

Cùng với triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, Ban đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, các sở ngành triển khai thực hiện đạt hiệu quả việc đánh giá cán bộ và kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm đối với tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được hơn 13.800 đảng viên mới. Đến năm 2012 tất cả 100% thôn, làng, tổ dân phố đã có đảng viên và năm 2013 tất cả thôn, làng, tổ dân phố đã có tổ chức Đảng. Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 22 đảng bộ trực thuộc, với 989 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và 47.205 đảng viên. Công tác kết nạp đảng viên đã hoàn thành sớm hơn 2 năm so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Ngọc Bửu-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Một trong những nhiệm vụ chính trị lớn trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh là từ năm 2012 đến nay, là Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo việc triển khai các biện pháp để sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm; luân chuyển bố trí, sắp xếp lại cán bộ sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 ở các sở, ban ngành tỉnh và các đảng bộ trực thuộc tỉnh; thực hiện việc bỏ phiếu kín trong công tác bổ nhiệm và một số khâu trong công tác cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đồng thời triển khai thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm trong công tác cán bộ đến cấp huyện và tương đương. Ban hành Hướng dẫn việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với thành viên, lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội…

Đặc biệt trong năm 2015, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang tập trung là làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, theo tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Với những thành quả công tác đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy về công tác tổ chức-xây dựng Đảng, lãnh đạo và chỉ đạo hiệu quả công tác xây dựng Đảng tại địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương theo tinh thần Nghị quyết XI của Đảng và Nghị quyết XIV Đảng bộ tỉnh.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.