Huyện Đức Cơ đạt kết quả bước đầu trên nhiều lĩnh vực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần một năm thực hiện các mục tiêu mà Đại hội Đảng các cấp đề ra, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang tạo bước đột phá về phát triển kinh tế-xã hội.  - Trao đổi với phóng viên Báo Gia Lai về những kết quả đạt được của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đức Cơ, Bí thư Huyện ủy Hồ Xuân Long đánh giá: Với tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, thách thức, Đảng bộ huyện đã tích cực chỉ đạo và đưa ra các giải pháp trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh. Nét nổi bật là đã thực hiện nghiêm túc nghị quyết (NQ) 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát nhưng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế như NQ Đại hội Đảng bộ huyện đề ra (13%). Đến cuối tháng 11-2011, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Giá trị thương mại- dịch vụ đạt 140,3 tỷ đồng; công nghiệp-xây dựng đạt 58 tỷ đồng. Nếu như vụ Đông Xuân do khó khăn về thời tiết, gây thiệt hại đến 89,5% diện tích bị mất trắng, thì vụ mùa huyện chỉ đạo quyết liệt nên diện tích các loại cây trồng vượt kế hoạch 103%.
Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm và làm việc tại huyện Đức Cơ (tháng 12-2009).
Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm và làm việc tại huyện Đức Cơ (tháng 12-2009).
Một trong những lĩnh vực hiện nay gặp không ít khó khăn đó là công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của huyện còn nhỏ lẻ, nhưng với sự quyết tâm, huyện đã đạt tỷ trọng cân đối trong cơ cấu kinh tế (Nghị quyết Đại hội đã đề ra phải đạt tỷ trọng 16%). Đức Cơ đã duy trì và phát triển mới được 11 doanh nghiệp tư nhân, 5 hợp tác xã, 1.976 hộ kinh doanh cá thể, 200 trang trại có quy mô từ 2 ha trở lên. Điều đáng phấn khởi là, dù không thuận lợi như địa phương khác, nhưng trên địa bàn huyện đã có 2 doanh nghiệp đầu tư và 2 nhà máy thủy điện (6 MW), tổng số tiền đầu tư 227 tỷ đồng.
Bên cạnh chợ Chư Ty ngày một sầm uất thì có nhà đầu tư 8 tỷ đồng để xây siêu thị. Huyện đã giải quyết cho 47 nhà đầu tư thuê đất, có 6 doanh nghiệp đã xây dựng cơ sở kinh doanh và sản xuất. Đặc biệt, được sự quan tâm của tỉnh, đến nay việc giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (đạt 104,6 tỷ đồng), diện mạo của khu kinh tế động lực phía Tây của tỉnh đang hình thành. Nhờ vậy, tổng thu ngân sách năm 2011 ước tính sẽ đạt kế hoạch đề ra (đến tháng 10-2011 đã thu 20,44 tỷ đồng, đạt trên 82% kế hoạch).Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có nghị quyết chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện giai đoạn 2015-2020” nhằm tạo ra hướng đột phá trên lĩnh vực này trong thời gian tới. Huyện đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học trong độ tuổi. Có 3 trường đạt chuẩn quốc gia. Về y tế, đã có 6 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 7/9 xã có bác sĩ; Trung tâm Y tế huyện đã có phòng mổ tương đối hiện đại. - Về những khó khăn của huyện, đồng chí Hồ Xuân Long nhấn mạnh:Với điều kiện hiện nay, muốn xây dựng Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực, nhất là thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, huyện vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đó là, cơ cấu kinh tế vẫn chưa hợp lý, thói quen của đa số lao động ở nông thôn còn phụ thuộc vào thiên nhiên, trong khi hệ thống thủy lợi lại nhỏ lẻ, phân tán. Giao thông nông thôn và liên xã nhiều tuyến chưa được cứng hóa; nguồn thu ngân sách còn hạn chế. Hàng trăm hộ thiếu đất sản xuất, đất ở vẫn là những vấn đề nổi cộm, chưa thể giải quyết một sớm, một chiều. Vấn đề quản lý bảo vệ rừng, chuyển rừng nghèo sang trồng cao su… còn nhiều phức tạp.- Về giải pháp trong thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Đức Cơ phân tích:Nhìn nhận đúng khó khăn cũng chính là cơ sở để tìm giải pháp đưa nghị quyết vào sát với đời sống xã hội. Trước hết, Đảng bộ luôn luôn chú trọng củng cố hệ thống chính trị, tăng cường củng cố và xây dựng 47 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Việc triển khai quán triệt Nghị quyết, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở đã được đổi mới, có trọng tâm và người học thông hiểu cơ bản nội dung được truyền đạt. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cho Đảng (đến tháng 10-2011 Đảng bộ đã kết nạp được 108 đảng viên mới) và hệ thống chính trị. Xác định đây là vấn đề then chốt trong triển khai và thực hiện NQ, Đảng bộ huyện đã rất chú trọng đến công tác tạo nguồn nhân lực. Huyện đã phối hợp tổ chức 1 lớp trung cấp luật cho 74 học viên, 1 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 95 học viên là cán bộ cơ sở; tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên theo học các lớp đại học từ xa…
 Quốc Ninh (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.