Gia Lai: Tăng cường quản lý phương tiện đường thủy nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, lực lượng chức năng đã và đang triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ số phương tiện thủy trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, đoàn liên ngành do Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông-Vận tải) chủ trì đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành xác định, việc xây dựng các công trình thủy điện trên hệ thống sông Sê San, sông Ba… đã làm gia tăng lượng phương tiện thủy. Tuy nhiên, phần lớn số phương tiện này chưa đăng ký, đăng kiểm; nhiều người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép theo quy định. Đây là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện đường thủy ở huyện Ia Grai. Ảnh: L.A
Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện đường thủy ở huyện Ia Grai. Ảnh: L.A

Trước thực tế trên, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã phối hợp với Chi cục Đăng kiểm số 4 (Cục Đăng kiểm Việt Nam), Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh và Thanh tra Giao thông tỉnh tiến hành khảo sát và đề xuất thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tự phát trên địa bàn tỉnh. Sau khi rà soát, đoàn liên ngành đã chọn huyện Ia Grai để tiến hành kiểm tra vì địa phương này có số lượng phương tiện đường thủy lớn nhất tỉnh, chủ yếu là do người dân tự đóng để phục vụ việc đi lại vào các khu sản xuất và vận chuyển nông sản. Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra máy móc, nguồn gốc và tính toán hiệu suất của các máy móc, kết cấu của 60 phương tiện thủy do người dân đưa đến. Đồng thời, đoàn cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa, nhắc nhở, xử lý các cơ sở vi phạm.

Ông Đặng Hoàng Bảo-Phó Trưởng phòng Quản lý Phương tiện-Người lái (Sở GT-VT) cho biết: “Trong quá trình thực hiện công tác khảo sát, lực lượng chức năng sẽ đo đạc kích thước, kiểm tra động cơ, kết cấu thực tế của từng phương tiện thủy nội địa. Từ đó, báo cáo kết quả khảo sát cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để có giải pháp, hướng dẫn về công tác đăng kiểm. Trong thời gian khảo sát, kiểm tra, Sở GT-VT đã phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông Đường thủy nội địa, các quy định về đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cho các chủ phương tiện. Qua thực tế khảo sát tại huyện Ia Grai cho thấy, đa phần phương tiện của người dân là tự đóng, tự chế nên thiếu các loại giấy tờ cơ bản trong đăng kiểm. Đoàn liên ngành đã hướng dẫn người dân làm các thủ tục và buộc cam kết phải có áo phao khi lưu thông. Còn về những vướng mắc trong quá trình đăng kiểm phương tiện thì Chi cục Đăng kiểm số 4 và ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ. Vấn đề quan trọng nhất trong việc đăng kiểm phương tiện thủy là nhằm đảm bảo cho người dân sử dụng phương tiện an toàn, đồng thời đảm bảo công tác quản lý phương tiện thủy nội địa trên toàn tỉnh”.

Qua tìm hiểu, toàn tỉnh mới chỉ có 19 phương tiện đường thủy (chủ yếu của các đơn vị quản lý lòng hồ) nằm trong diện quản lý. Sau khi thực hiện kiểm tra tại huyện Ia Grai, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát tại các địa phương khác nhằm xác định số phương tiện đường thủy đang hoạt động nhưng chưa được đăng ký, đăng kiểm để hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện các thủ tục cần thiết. Cũng liên quan đến vấn đề đảm bảo ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa, thời gian qua, Sở GT-VT đã phối hợp với các đơn vị cấp hơn 1.000 áo phao cho người dân thường xuyên đi lại trên các sông, suối, lòng hồ.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.