Cảnh giác với hiện tượng thu mua gốc, rễ hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Pưh xôn xao về việc có người thu mua gốc, rễ hồ tiêu không rõ mục đích. Trước tình hình đó, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng xác minh thực hư sự việc để có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, trấn an dư luận.

Vào khoảng 14 giờ ngày 22-1, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh nhận được phản ánh của người dân thị trấn Nhơn Hòa về việc tại nhà ông Đào Ngọc Định (thôn Hóa Tín, thị trấn Nhơn Hòa) đang diễn ra hoạt động thu gom, mua bán gốc, rễ cây hồ tiêu không rõ mục đích. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng đã phối hợp với UBND thị trấn Nhơn Hòa tiến hành xác minh, làm rõ.

 

Số gốc, rễ cây hồ tiêu tại nhà ông Đào Ngọc Định.                                                   Ảnh: L.N
Số gốc, rễ cây hồ tiêu tại nhà ông Đào Ngọc Định. Ảnh: L.N

Ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra (khoảng 14 giờ 30 phút ngày 22-1), đoàn xác định tại sân nhà ông Đào Ngọc Định có khoảng 500 kg gốc, rễ hồ tiêu khô đang được một số người phân loại và đóng bao. Tuy nhiên, khi đoàn hỏi mục đích thu gom thì ông Định giải thích rằng: Số gốc, rễ cây hồ tiêu trên được thu gom từ vườn hồ tiêu đã bị chết mang về để xử lý làm phân vi sinh”.

Trao đổi với chúng tôi về hướng xử lý hành vi nói trên, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết thêm: Hiện tại, huyện chưa cấp phép kinh doanh đối với ngành nghề mua bán gốc, rễ hồ tiêu. Do đó, mọi hoạt động thu gom, mua bán nếu không giải trình được lý do, mục đích, không xuất trình giấy tờ được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép kinh doanh, mua bán là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, việc thu gom, vận chuyển gốc, rễ hồ tiêu ra khỏi địa bàn phải được cơ quan quản lý bảo vệ thực vật kiểm dịch theo đúng quy định. Đối với việc thu gom gốc, rễ hồ tiêu tại nhà ông Đào Ngọc Định, chúng tôi đã nhắc nhở và yêu cầu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Nếu cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc thu gom, mua bán gốc, rễ hồ tiêu với mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường gây nên những thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Những thông tin xấu nói trên có thể dẫn tới tình trạng người dân phá bỏ vườn hồ tiêu để lấy gốc, rễ và đào trộm rễ hồ tiêu để bán, gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự, an ninh nông thôn và phát triển kinh tế-xã hội của huyện...

Để ngăn chặn tình trạng này, UBND huyện Chư Pưh đã có công văn chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền cho nhân dân biết việc thương lái thu mua gốc, rễ, thân cây hồ tiêu chết khô là hành vi vi phạm pháp luật. Các cơ quan chuyên môn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng có hành vi thu mua gốc, rễ hồ tiêu tại địa phương và phát hiện, xác minh, làm rõ mục đích thu mua để xử lý, đồng thời cảnh báo cho người dân biết và ngăn chặn kịp thời.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.