Ăn chặn hàng tỷ đồng tiền chế độ của học sinh nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các cán bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Chư Pưh đã lập chứng từ khống, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt, chi sai mục đích với số tiền gần 6 tỷ đồng. 
 Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Pưh chi sai nguồn và ăn chặn tiền chế độ của học sinh gần 6 tỷ đồng. Ảnh: Văn Ngọc
Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Pưh chi sai nguồn và ăn chặn tiền chế độ của học sinh gần 6 tỷ đồng. Ảnh: Văn Ngọc
Sáng 9-2, nguồn tin từ Thanh tra tỉnh cho cho hay, cơ quan này đã kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ sai phạm tại Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo pháp luật vì có dấu hiệu tội phạm. Thanh tra tỉnh cũng vừa ra văn bản kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh trong khoảng thời gian từ năm 2013-2017. 
Theo đó, Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh hiện quản lý về công tác chuyên môn với 35 trường, trong đó có 8 trường THCS, 17 trường Tiểu học và 10 trường Mầm non. Trong số này, Phòng quản lý tài chính với 15 trường. Nguồn kinh phí ngân sách cấp cho Phòng chủ yếu để chi trả tiền lương, phụ cấp, các kinh phí kèm theo lương… Các khoản chi đều thực hiện theo dự toán hàng năm đã được UBND huyện phê duyệt. Các chứng từ kế toán, sổ kế toán, báo cáo tài chính… Phòng đều đã thực hiện theo chế độ quy định. Tuy nhiên, qua thanh tra đã phát hiện một số khoản chi sai quy định của Nhà nước, lập chứng từ khống để rút tiền ngân sách chi dùng cá nhân. 
Cụ thể, năm 2013, Phòng đã dùng kinh phí gần 900 triệu đồng cấp tiền ăn cho trẻ 3, 4, 5 tuổi theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để chi thường xuyên cho đơn vị. Sau đó kế toán đã sử dụng chứng từ đã thanh toán từ năm 2012 tự ý sửa chữa để điều chỉnh việc chi sai nguồn tiền ăn trưa năm 2013. Cũng từ nguồn cấp tiền ăn cho trẻ 3, 4, 5 tuổi; năm 2015, Phòng đã chi sai gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2015, Phòng còn dùng hơn 157 triệu đồng tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh; 55 triệu đồng tiền cấp chi trả học bổng và mua sắm phương tiện, đồ dùng học tập cho học sinh khuyết tật; 557 triệu đồng tiền chi trả cho học sinh bán trú để chi dùng thường xuyên cho Phòng. Tổng cộng, trong năm 2015, Phòng đã chi sai hơn 2,1 tỷ đồng. Năm 2016, Phòng cũng tiếp tục chi sai gần 24 triệu đồng; năm 2017 chi sai hơn 13,7 triệu đồng tiền chi trả tiền ăn cho học sinh bán trú. Tổng số tiền Phòng đã chi sai nguồn trong 4 năm từ 2013-2017 là hơn 3 tỷ đồng. 
Nghiêm trọng hơn, các cán bộ của Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh còn lập khống chứng từ chi trả tiền ăn trưa cho trẻ 3, 4, 5 tuổi từ năm 2013-2015. Tại Trường Mẫu giáo Họa Mi, thực tế Phòng không chi trả nhưng kế toán và thủ quỹ vẫn lập Phiếu chi không đánh số ngày 6-2-2013 hỗ trợ học sinh 5 tuổi học kỳ I năm 2012-2013 số tiền hơn 140 triệu đồng. Phiếu chi này không có chữ ký của lãnh đạo đơn vị mà chỉ có chữ ký của kế toán Phòng là ông Phan Trung Dũng, thủ quỹ Phòng là bà Phan Thị Hồng Ca (giai đoạn từ tháng 7-2013 đến tháng 8-2014) và người nhận tiền là kế toán trường bà Nay H’Be. Nhưng qua kiểm tra thực tế bà Nay H’Be không nhận. Cũng với thủ đoạn tương tự, số tiền được cấp cho học sinh 5 tuổi của học kỳ II tại trường này theo phiếu chi là 183 triệu đồng. Như vậy tổng số tiền lập khống tại Trường Mầm non Họa Mi là hơn 323 triệu đồng. Đến tháng 8-2016, bà Ca đã nộp trả lại số tiền 30 triệu đồng. 
Năm 2015, Phòng đã rút kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho trẻ 3, 4, 5 tuổi với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, nhưng thực tế không chi mà vẫn quyết toán để kế toán và thủ quỹ chiếm đoạt. Đến tháng 8-2016, ông Phan Trung Dũng đã nộp trả 980 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Mỹ Sang thủ quỹ Phòng (giai đoạn tháng 1-2013 đến tháng 7-2013 và tháng 8-2014 đến tháng 3-2017) đã nộp trả 350 triệu đồng. Số tiền được rút về, ông Dũng và bà Sang đều lập phiếu chi có chữ ký của hai người này và kế toán tại nơi trường nhận mà không có chữ ký của lãnh đạo Phòng. Trên thực tế kế toán tại các trường được thụ hưởng đều không nhận được tiền. Cụ thể Trường Mẫu giáo Hoa Mai là 85,8 triệu; Trường Mẫu giáo Hoa Sen là 200,4 triệu; Trường Mẫu giáo 1-6 là 276 triệu; Trường Mẫu giáo 2-9 là 187,2 triệu. 
Ngoài ra, các cán bộ của Phòng GD-ĐT huyện cũng đã lập chứng từ khống để chiếm đoạt gần 360 triệu đồng tiền chi trả hỗ trợ cho học sinh bán trú năm 2013 của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và THCS Nguyễn Huệ. Đặc biệt, với những trường hợp học sinh bỏ học nhưng Phòng GD-ĐT không trả lại vào ngân sách mà đút túi cá nhân hơn 27,7 triệu đồng. Tổng số tiền sai phạm tại Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh được Thanh tra tỉnh xác định là hơn 5,9 tỷ đồng trong đó chi sai nguồn hơn 3 tỷ đồng; lập chứng từ khống, giả mạo chữ ký để thanh toán chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng; đã khắc phục nộp trả hơn 1,3 tỷ đồng... 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.