Sân chơi sáng tạo cho tuổi trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục đích góp phần phát triển phong trào “Sáng tạo trẻ”, đồng thời khuyến khích đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” lần thứ I năm 2017 đã được Tỉnh Đoàn và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh ta.

Ban tổ chức tặng hoa cho các thí sinh có ý tưởng vào vòng chung khảo. Ảnh: T.B
Ban tổ chức tặng hoa cho các thí sinh có ý tưởng vào vòng chung khảo. Ảnh: T.B
Bà Võ Thị Tuyết Hà-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Song Long Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, thành viên Ban giám khảo cuộc thi: “Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” đã tạo cơ hội cho đoàn viên, thanh niên có cơ hội trình bày, phát triển các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của mình. Nhiều dự án được đầu tư kỹ cả về nội dung và thuyết trình. Các ý tưởng được lựa chọn tại vòng 2 sẽ tham gia thuyết trình trước các nhà đầu tư, doanh nghiệp; các dự án đạt giải sẽ được hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án, được tham quan một số mô hình công ty khởi nghiệp thành công, có cơ hội được làm việc, hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Qua 5 tháng triển khai (từ ngày 13-11-2016 đến nay), trải qua vòng sơ khảo, 13 ý tưởng đã được chọn vào vòng “Thuyết trình ý tưởng”; trong đó, có 5 ý tưởng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, 1 ý tưởng thuộc lĩnh vực công nghiệp, 5 ý tưởng thuộc lĩnh vực thương mại, 2 ý tưởng về dịch vụ du lịch.

Đa số ý tưởng tham gia dự thi lần này xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, mang tính xã hội cao. Có thể kể đến một số ý tưởng như: túi bảo vệ môi trường; chế tạo thiết bị bảo hiểm bằng khí động học cho người và xe máy; thành lập công ty du lịch tại địa phương; mô hình khép kín vừa phát triển kinh tế đi đôi bảo vệ môi trường cùng trùn quế… Ý tưởng cũng như nội dung thuyết trình của các nhóm thí sinh nhận được sự đánh giá cao từ Ban giám khảo.

Là 1 trong 5 dự án được lựa chọn vào vòng chung khảo, ý tưởng “mô hình khép kín vừa phát triển kinh tế đi đôi bảo vệ môi trường cùng trùn quế” của anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1990, thôn 1, xã Đak Hlơ, huyện Kbang) đã thuyết phục được các thành viên trong ban giám khảo bởi tính khả thi và hiệu quả kinh tế. Là cử nhân kinh tế chuyên ngành ngân hàng, ra trường làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên cơ duyên đến với nông nghiệp là vì những lần anh Hòa về quê, thấy bà con nông dân canh tác kém hiệu quả do không ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lạm dụng phân bón và thuốc hóa học dẫn đến ảnh hưởng tới môi trường, phế phụ phẩm nông nghiệp không được xử lý đúng cách gây lãng phí và ô nhiễm. Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu về lợi ích của trùn quế đối với nông nghiệp, anh Hòa xây dựng mô hình này. Hiện tại, anh Hòa đang có hơn 1.000 m2 trùn quế thương phẩm từ những thành viên liên kết. Anh Hòa cho biết: “Tôi rất muốn phát triển quy mô trang trại trùn quế nhưng điều kiện vốn không cho phép. Tham gia cuộc thi này, tôi muốn dự án của mình được nhiều người biết đến. Sau khi được chọn vào vòng chung khảo và nhận được ý kiến góp ý, tôi sẽ hoàn thiện dự án để có thể chinh phục các nhà đầu tư”.

Trong 13 ý tưởng được vào vòng 2 cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” thì có đến 8 ý tưởng của học sinh, sinh viên. Có thể thấy, ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường, nhiều học sinh, sinh viên đã quan tâm tới vấn đề khởi nghiệp, phần lớn những ý tưởng này hướng tới cộng đồng với mong muốn đem lại những thay đổi tích cực. Ý tưởng chợ thực phẩm sạch “cleaning market” của nhóm tác giả Nguyễn Đỗ Xuân Diệu và Nguyễn Lâm Nhật Khôi (Trường THPT Pleiku) được đánh giá cao vì tính thực tế và sáng tạo. Em Nguyễn Lâm Nhật Khôi chia sẻ: Nhóm chúng em phát 100 phiếu khảo sát ngẫu nhiên cho các bà nội trợ, kết quả, 100% không hài lòng với chất lượng thực phẩm hiện nay. Trong đó, 20% bà nội trợ đã tự tìm nguồn cung thực phẩm cho mình, 80% còn lại vẫn phải nhắm mắt mua thực phẩm bẩn. Đó là động lực để nhóm chúng em xây dựng ý tưởng chợ thực phẩm sạch”.

Cũng với mục đích hướng về cộng đồng là ý tưởng thương mại hóa bao ni lông phân hủy nhanh trong nước của em Trảo Thị Mỹ Hân (Trường THPT Pleiku). Cấu tạo mô hình khởi nghiệp của Mỹ Hân gồm: kêu gọi nguồn đầu tư, nhà tài trợ chính để phát triển ý tưởng; tìm cơ sở sản xuất, hợp tác để sản xuất loại ni lông; cho người dân biết được lợi ích, tác dụng phân hủy nhanh chóng của loại túi; phát cho từng hộ dân dùng thử sản phẩm, theo dõi theo thời gian để tăng thêm độ tin cậy… Tuy nhiên, vì tính khả thi chưa cao nên ý tưởng này không được chọn vào vòng chung khảo. Em Trảo Thị Mỹ Hân tâm sự: “Từ ý tưởng đến hiện thực là một chặng đường hết sức gian nan. Tuy không được vào vòng trong, nhưng tham gia cuộc thi này, em đã tự cho mình một cơ hội để sáng tạo và thử thách bản thân”.

 Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.