Cần tháo gỡ vướng mắc cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- May mắn được sở hữu một lô đất tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku theo quyết định của UBND tỉnh năm 2010 về việc thí điểm xây dựng dự án “Phân lô đất ở dành cho người có thu nhập thấp”, vợ chồng ông Lê Thành Long cùng nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp khác hết sức vui mừng vì cuối cùng họ cũng có chỗ ở ổn định sau nhiều năm mơ ước. Thế nhưng, niềm vui ấy chẳng tày gang...

  Người dân đang xây nhà trên đất được cấp tại phường Thắng Lợi. Ảnh: N.Y
   Người dân đang xây nhà trên đất được cấp tại phường Thắng Lợi. Ảnh: N.Y

Theo quyết định thí điểm xây dựng dự án “Phân lô đất ở dành cho người có thu nhập thấp”, những người thuộc đối tượng thu nhập thấp có cơ hội sở hữu đất diện tích 150 m2 với giá 42 triệu đồng/lô tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, được mua nợ và thanh toán trong vòng 5 năm. Tiếp đó, năm 2012, UBND tỉnh ban hành điều kiện giao đất. Trong nhiều hồ sơ nộp về UBND thành phố đề nghị được mua đất, Hội đồng đã xét và giao hơn 700 lô đất cho những đối tượng đạt yêu cầu. Theo quy định, những người được mua đất sẽ phải xây dựng nhà ở trong vòng 18 tháng kể từ khi được nhận đất. Nếu sau 18 tháng mà chưa xây dựng nhà, thì sẽ bị thu hồi lại đất. Đến năm 2013, nhiều hộ có thu nhập thấp trên địa bàn TP. Pleiku chính thức được giao đất và tiến hành xây dựng nhà.

Ngay khi được Nhà nước giao đất, vợ chồng ông Lê Thành Long đã vay mượn người thân, bạn bè để xây dựng một ngôi nhà cấp IV. Sau khi làm thủ tục hoàn công, hai vợ chồng quyết định thế chấp ngân hàng để vay tiền trả nợ cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, khi ông bà đi gõ cửa các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Pleiku thì đều nhận được cái lắc đầu vì lý do trong bìa hồng thể hiện dòng chữ: Nghiêm cấm việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn 10 năm, tính từ tháng 12-2013.

Theo giải thích từ các ngân hàng thì giả dụ vợ chồng ông Long không có khả năng trả nợ thì ngân hàng làm sao thanh lý tài sản để thu hồi vốn. Nhiều người cùng chung cảnh ngộ như vợ chồng ông Long đã cùng nhau lên UBND TP. Pleiku để kiến nghị trong các buổi tiếp công dân. Trả lời về vấn đề này, ngày 18-11-2015, ông Trần Xuân Quang-Chủ tịch UBND TP. Pleiku ra Văn bản số 1620/UBND-TH gửi các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Pleiku. Trong văn bản này có đoạn: “UBND TP. Pleiku nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân được giao đất tại khu quy hoạch phân lô đất ở dành cho người có thu nhập thấp tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku. Qua xem xét, UBND thành phố có ý kiến như sau: Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình được giao đất tại khu quy hoạch phân lô đất ở dành cho người có thu nhập thấp tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku xây dựng nhà ở đủ điều kiện sinh hoạt, ổn định đời sống, UBND thành phố đề nghị các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai xem xét, tạo điều kiện cho các hộ gia đình trên được vay vốn theo đúng quy định”.  

Những tưởng văn bản này sẽ giúp các hộ thu nhập thấp giải tỏa những vướng mắc xung quanh chuyện vay vốn ngân hàng để trả nợ, tuy nhiên khi mang văn bản này quay lại các chi nhánh ngân hàng thương mại, vợ chồng ông Long vẫn tiếp tục nhận được câu trả lời như lúc đầu từ các cán bộ và chốt lại là không thể cho vay.

“Các ngân hàng không cho vay, vợ chồng tôi chẳng biết lấy đâu ra tiền trả nợ. Mong các cấp, ngành tạo điều kiện giúp đỡ”-ông Long kiến nghị.

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.