Giải quyết đất làm nhà ở cho hộ có thu nhập thấp còn nhiều rắc rối!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Niềm vui như chưa bao giờ có được, khi hay tin mình sẽ được tham gia bốc thăm nhận đất để xây dựng ngôi nhà mơ ước. Thế nhưng, không rõ tại sao, buổi bốc thăm nhận đất diễn ra nhưng anh lại không hề hay biết? Khi đến hỏi cơ quan chức năng thì được lãnh đạo Phòng hướng dẫn, rồi chờ đợi… mãi đến nay, đã gần 2 năm nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Đó là sự việc của anh Phan Tám Hai-trú thôn 4, xã Trà Đa, TP. Pleiku kiến nghị gửi đến Báo Gia Lai.

Nhập nhằng thủ tục "bốc thăm"
 

Có hộ xây dựng kiên cố nhưng có nơi vẫn còn bỏ hoang.  Ảnh: Nguyễn Giác
Có hộ xây dựng kiên cố nhưng có nơi vẫn còn bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Giác

Nhận được thông tin cấp đất cho hộ có thu nhập thấp của tỉnh và thành phố triển khai, như bao hộ dân khác, gia đình chúng tôi vui mừng lắm. Khi đi làm hồ sơ để được xác nhận cấp đất tôi cứ ngỡ đó như là mình đang mơ, nhưng đó là sự thật. Tờ đơn xin cấp đất của tôi được thôn, xã nơi cư trú xác nhận để nhanh chóng nộp về TP. Pleiku. Sau đó không lâu, danh sách các hộ nhận đất được báo về xã và tôi cũng nhận được tin vui này- anh Hai cho biết.

Mọi việc nếu diễn ra đúng như dự kiến, cùng được tham gia bốc thăm vào tháng 3-2014 và nhận đất như bao hộ dân khác thì không có chuyện gì để nói. Đằng này, khi UBND TP. Pleiku tiến hành bốc thăm, chia lô đất cho hộ thu nhập thấp tại khu quy hoạch phường Thắng Lợi thì anh Hai và gia đình mình lại không hề hay biết, mãi đến 4 tháng sau anh Hai mới nghe rằng các lô đất đã được chia xong toàn bộ cho các hộ dân rồi.

Mang câu chuyện của mình đến hỏi cơ quan chức năng là Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku: Qua nhiều lần hẹn, rồi gặp, anh Hai được chính lãnh đạo Phòng hướng dẫn chờ tỉnh cho biểu giá đất mới. Nhưng khi có giá đất thì anh lại bảo chờ hệ số K, lần mãi rồi anh được hướng dẫn viết đơn và có sự xác nhận của chính quyền địa phương với lý do đi làm ăn xa nên không kịp về tham gia bốc thăm được. Đơn được xã Trà Đa xác nhận và gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku. Đó là lời của công dân Phan Tám Hai cho biết.

Đối ngược với lời nói trên, ông Nguyễn Bá Trường-Phó Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường khi trả lời với báo chí thì ông lại khẳng định: Khi có danh sách các hộ được nhận đất ngày 26-12-2013, Phòng đã làm việc trực tiếp với cán bộ địa chính của từng xã phường, với xã Trà Đa có ông Đỗ Thành Đông đã nhận thông tin và báo về xã để người được nhận đất biết tham dự bốc thăm, chia lô. Anh Hai không tham dự bốc thăm và đã lập biên bản, lưu hồ sơ.  Sau đó, Phòng có nhận được đơn và giấy xác nhận vắng mặt do đi làm ăn xa nên không tham dự chia lô. Hiện nay, Phòng đã làm việc với xã và sẽ trả lời cho công dân rõ cuối tháng 10-2015.

Riêng việc hướng dẫn cho anh Hai làm đơn xác nhận đi làm ăn xa nên không nhận được giấy báo thì lãnh đạo Phòng phủ quyết và một mực cho rằng, chỉ hướng dẫn viết đơn để sau này nếu được sẽ tạo điều kiện cho người dân, còn nội dung như thế nào là do anh Hai tự viết-ông Trường nói.

Việc có chuyển thông báo hay người dân không nhận được thông báo nhận đất mà mình mong đợi từ lâu là có hay không thì chưa rõ? Nhưng chính lời Chủ tịch UBND xã Trà Đa ông Nguyễn Đình Thức khẳng định: Xã không hề nhận được bất kỳ một thông báo nào bằng văn bản về việc tham gia bốc thăm chia lô tại khu vực phường Thắng Lợi, mà chỉ có nghe cán bộ địa chính xã gọi điện báo lại.  

 

Phát hiện nhiều sai phạm
 

    Những căn nhà được xây dựng tạm bợ chống chế lại quy định. Ảnh: Nguyễn Giác
Những căn nhà được xây dựng tạm bợ chống chế lại quy định. Ảnh: Nguyễn Giác

Liên quan đến việc cấp đất cho người thu nhập thấp, qua công tác thanh-kiểm tra quá trình lập hồ sơ, danh sách nhận đất, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã phát hiện các sai phạm, qua đó đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, cá nhân sai phạm khắc phục và kiểm điểm nghiêm khắc. Theo đó, qua công tác thanh tra, đoàn đã phát hiện 7 trường hợp được UBND TP. Pleiku xét và quyết định cấp đất nhưng trên thực tế đã có nhà ở, có trường hợp có đến 3 lô đất giá trị mỗi lô đến vài trăm triệu đồng hay gần cả tỷ đồng. Cả 7 trường hợp vi phạm nói trên đều là công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước. Về phía Hội đồng xét duyệt giao đất thành phố chưa chặt chẽ, tham mưu không đúng đối tượng. Với các sai phạm vừa được phát hiện, UBND TP. Pleiku đã kiến nghị và ra quyết định thu hồi 7 lô đất đã được cấp cho các đối tượng không thuộc diện thu nhập thấp, xử phạt hành chính người vi phạm. Đồng thời, các cơ quan có cán bộ bị thu hồi đất đã họp kiểm điểm cá nhân và lãnh đạo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh các việc vừa nêu, trong quá trình triển khai chính sách cấp đất cho các hộ dân có thu nhập thấp trên địa bàn TP. Pleiku, theo quyết định của UBND TP. Pleiku có quy định người được giao đất phải tiến hành xây dựng nhà ở trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất (3-2014) nếu không xây dựng nhà thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền lập thủ tục thu hồi đất. Tuy nhiên, theo thống kê mới đây của cơ quan chức năng, hiện chỉ có hơn 60% trong tổng số 561 trường hợp nhận đất đã được người dân tiến hành xây dựng nhà ở.

Không chỉ có thế, qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay đã có một số trường hợp tự ý san nhượng trái quy định phần đất vừa mua theo diện thu nhập thấp cho hộ khác. Có hộ thu nhập thấp khi nhận đất nhưng lại xây dựng nhà có đôi tầng lầu?

Là một chính sách hay được đông đảo người dân có thu nhập thấp quan tâm và tiếp tục mong chờ sẽ được cơ hội nhận được một lô đất mang tên mình để có thêm niềm tin xây dựng cuộc sống mới. Nhưng cũng có người vì lợi ích cá nhân đã làm khống hồ sơ, nhận đất để trục lợi cá nhân.

Báo Gia Lai tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc về cách giải quyết đất ở cho hộ vắng mặt cũng như các hộ nhận đất sang nhượng trái quy định trong thời gian đến.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.