Quyết định sa thải công chức có đúng quy định?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiệu (34 tuổi, nguyên công chức tài chính-kế toán xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, trú 26/9 Đặng Trần Côn, phường Trà Bá, TP. Pleiku), phản ánh: Tháng 6-2009, ông được UBND huyện Chư Prông tuyển dụng làm công chức phụ trách lĩnh vực tài chính-kế toán ngân sách xã Ia Me, huyện Chư Prông. Thời gian công tác tại xã Ia Me từ tháng 6-2009 đến tháng 1-2013 và sau đó chuyển về làm tại UBND xã Bình Giáo (đến tháng 7-2014), ông Hiệu thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của lãnh đạo hai xã về điều hành và quản lý ngân sách. Được Đảng ủy, HĐND, UBND xã đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 

Ông Hiệu bị UBND huyện buộc nộp vào tài khoản số tiền 24.233.000 đồng (ảnh minh họa)
Ông Hiệu bị UBND huyện buộc nộp vào tài khoản số tiền 24.233.000 đồng
(ảnh minh họa)

Cuối năm 2013, UBND huyện Chư Prông thành lập đoàn thanh tra về công tác tài chính tại xã Ia Me, xã Bình Giáo và đã có kết luận về một số sai phạm liên quan đến sử dụng ngân sách của 2 xã trên. Ông Hiệu bị UBND huyện buộc nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện số tiền 24.233.000 đồng (tại xã Ia Me là 19.733.000 đồng, xã Bình Giáo là 4.500.000 đồng). Tuy nhiên, theo giải trình của ông Hiệu trong bản kiểm điểm và đơn khiếu nại thì toàn bộ số tiền trên ông không hề chủ ý làm sai nhằm mục đích bỏ túi mà cơ bản là hợp thức hóa chứng từ theo sự chỉ đạo của chủ tài khoản là chủ tịch UBND 2 xã có ký tên, đóng dấu hẳn hoi để bù vào các khoản chi tiếp khách của xã.

Mặc dù đoàn thanh tra đã phát hiện một số sai phạm trong sử dụng ngân sách địa phương nhưng trong kết luận thanh tra tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ký không rõ ràng, chi tiết những sai phạm, buộc thu hồi tiền không có cơ sở. Một số cá nhân liên quan như Chủ tịch UBND xã có sai phạm nhưng không thể hiện số tiền phải thu hồi, việc thu hồi ông Hiệu 4,5 triệu đồng tại xã Bình Giáo không biết là sai việc gì? Hay như, Hội đồng kỷ luật họp xét kỷ luật ông Siu Phi- Chủ tịch UBND xã, ông Hiệu- kế toán và một số cá nhân khác cùng vi phạm nhưng lại để cá nhân vi phạm là ông Siu Phi chủ trì cuộc họp. Ở xã Bình Giáo, cuộc họp xét kỷ luật ông Hiệu có ông Rơ Lan Gien-Chủ tịch UBND xã. Cuộc họp này ông Rơ Lan Gien chủ trì để xét kỷ luật chính ông và ông Hiệu, sau đó làm văn bản đưa Phó Chủ tịch UBND xã ký.

Ông Hiệu cho biết, hợp thức hóa chứng từ và một số vấn đề khác liên quan đến công tác tài chính-kế toán theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã là sai. Khi đoàn thanh tra làm việc ông đã giải trình, cá nhân ông không hề vụ lợi và cũng đã khắc phục hậu quả đồng thời nhận hình thức kỷ luật “cảnh cáo” và “khiển trách” nhưng Hội đồng kỷ luật lại ra quyết định buộc thôi việc. “Nếu chiếu theo những quy định tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP, ngày 17-5-2011 của Chính phủ thì trường hợp của tôi không thể buộc thôi việc được”-ông Hiệu cho hay.

Liên quan đến đơn khiếu nại của ông Hiệu, ngày 20-11, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh mức độ vi phạm và hình thức xử lý kỷ luật. Được biết, Sở Nội vụ cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Chư Prông về việc xem xét, giải quyết theo thẩm quyền đồng thời mời ông Hiệu đến để gặp gỡ, đối thoại.

Ngọc Hương

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.